Chủ tịch xã phải đền hơn trăm triệu đồng vì ra văn bản 'lạ'

Thứ Ba, 19/06/2018 19:14  | Đăng Hoà

|

(CAO) Buộc người dân ngưng xây dựng công trình “vô thời hạn” gây thiệt hại nặng, ông chủ tịch xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bị kiện ra tòa và buộc phải bồi thường số tiền hàng trăm triệu đồng.

Câu chuyện hy hữu này đã kéo dài suốt gần 2 năm trời và đến nay mới có kết quả…

Vô cớ bị o ép đủ điều

Ngày 19-6-2018, TAND huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đưa vụ án hy hữu ra xét xử và tuyên buộc ông chủ tịch xã Xuân Sơn phải bồi thường cho một người dân số tiền hơn 100 triệu đồng. Lý do bởi vị đứng đầu chính quyền cấp xã này đã ra văn bản trái quy định, gây hư hỏng tài sản và thiệt hại kinh tế của người dân.

Các đương sự tại phiên tòa

Trước đó, ông Nguyễn Kim Loan (ngụ thôn Sơn Thuận, xã Xuân Sơn) đã gửi đơn đến TAND huyện Châu Đức để kiện và đòi ông chủ tịch xã phải bồi thường vì đã tạm ngưng công trình xây dựng nhà của ông một cách vô cớ.

Theo ông Loan, trước đó vào năm 2013, gia đình ông mua của ông Nguyễn Mạnh Hùng lô đất diện tích 266m2 tại thôn Quảng Giao, xã Xuân Sơn. Ngày 4-12-2013, ông Loan được UBND huyện Châu Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 266m2 đất ở nông thôn.

Vì có nhu cầu nhà ở, nên ông Loan xin giấy phép xây dựng và đã được UBND huyện Châu Đức cấp giấy phép xây dựng số 184 ngày 14-11-2016. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, gia đình ông Loan tiến hành tập kết vật liệu để bỏ móng, xây nhà.

Tuy nhiên khi công trình đang thi công thì bà Phan Thị Phước (là hàng xóm kế cận) đã cho người đến ngăn cản, đập phá vì cho rằng ông Loan xây lấn vào phần đất của gia đình bà. Để sự việc được sáng tỏ, ông Loan đã làm đơn gửi UBND xã Xuân Sơn đề nghị cơ quan chức năng tổ chức đo đạc, xác minh để giải quyết.

Tuy nhiên, từ ngày 28-11-2016 đến đầu năm 2017, ông Loan đã nhiều lần đến liên hệ nhưng vụ việc vẫn không được giải quyết. Thay vào đó, vị Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn lại yêu cầu gia đình ông Loan ngưng thi công nhà, dù gia đình bà Phước không cung cấp được các giấy tờ hợp lệ đối với việc tranh chấp đất.

Do công trình ngưng thi công quá lâu gây hư hỏng vật liệu (xi măng, sắt thép) và ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nên ông Loan tiếp tục làm đơn gửi UBND xã Xuân Sơn đề nghị trả lời về thời hạn ngưng thi công nhưng vẫn không nhận được phản hồi. Sáng 16-1-2017, ông Loan tiếp tục cho thợ đến thi công thì ngay trong buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn đã ra thông báo yêu cầu ngừng xây dựng công trình.

Điều đáng nói là trong thông báo này không hề đưa ra lý do cũng như thời hạn công trình phải tạm ngưng. Sau khi ngưng thi công theo thông báo, ông Loan đã gửi đơn đến UBND huyện Châu Đức đề nghị giải quyết tranh chấp với bà Phan Thị Phước, đồng thời mong được làm rõ việc ra lệnh ngưng thi công của Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn.

Đến ngày 20-2-2017, các cơ quan chức năng huyện Châu Đức cùng ông Nguyễn Thuận Phương - Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn đã đến khu vực ông Loan đang xây nhà để xác minh vụ việc. Tuy nhiên, thay vì tổ chức đo đạc lại mảnh đất để giải quyết tranh chấp, thì ông Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn lại đề nghị xử lý thu hồi một phần đất (33m2) của ông Loan với lý do ông Loan đã “lấn chiếm đất công”.

Chủ tịch xã phải bồi thường

Bức xúc vì bị o ép một cách vô cớ, ông Loan đã khiếu nại sự việc đến UBND huyện Châu Đức, đồng thời khởi kiện ông Chủ tịch xã Xuân Sơn đến tòa án huyện. Căn cứ vào đơn khiếu nại của ông Loan và tờ trình của UBND xã Xuân Sơn, UBND huyện Châu Đức đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc.

Ngày 14-8-2017, UBND huyện Châu Đức trả lời đơn của ông Loan khẳng định: “Việc ông Nguyễn Kim Loan sử dụng diện tích đất 266m2, thuộc thửa 113, tờ bản đồ số 26 tọa lạc tại xã Xuân Sơn nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Mạnh Hùng đã được UBND huyện Châu Đức cấp giấy CNQSDĐ số BR 276115 ngày 4-12-2013, là đúng trình tự, thủ tục theo quy định, không có việc ông Loan lấn chiếm đất công. Đồng thời ông Nguyễn Kim Loan được thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo giấy CNQSDĐ đã được UBND huyện cấp”.

Cũng theo UBND huyện Châu Đức, việc ông Loan tiếp tục xây dựng nhà trên diện tích đất thuộc quyền sử dụng của gia đình ông là việc làm hoàn toàn hợp pháp. Nếu tổ chức, cá nhân nào cố tình ngăn cản, ông Loan có quyền khởi kiện đến TAND huyện Châu Đức.

Mảnh đất thành đám cỏ hoang do bị ngưng thi công

Sáng 19-6, TAND huyện Châu Đức cũng đưa vụ việc ra xét xử. Tại phiên tòa, người đại diện cho chính quyền xã đã không đưa ra được lý do xác đáng trong việc ra văn bản buộc người dân phải tạm ngưng thi công công trình đã được cấp phép. Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử đã tuyên Chủ tịch xã Xuân Sơn thua kiện, buộc phải bồi thường cho ông Loan số tiền hơn 109 triệu đồng và phải chịu án phí 5,4 triệu đồng.

Theo luật sư Vũ Anh Thao, Văn phòng Luật sư họ Vũ, thuộc đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 180/2007 của Chính phủ, ông Loan không vi phạm bất cứ quy định nào nên không thể yêu cầu ông Loan ngừng thi công công trình. Việc Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn ra thông báo ngừng thi công công trình của ông Loan nhưng không nêu ra được hành vi vi phạm của ông Loan, đồng thời, UBND xã Xuân Sơn căn cứ vào đơn khiếu nại không có căn cứ của Bà Phước để ra thông báo là hoàn toàn sai.

Cũng theo Nghị định số 180, Điều 17 quy định những công trình xây dựng vi phạm do UBND cấp huyện cấp Giấy phép xây dựng hoặc Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng thì Chủ tịch UBND xã không có thẩm quyền xử lý mà chỉ được kiến nghị Chủ tịch UBND nhân dân cấp huyện xử lý. Trong trường hợp này, Ông Loan đã được UBND huyện Châu Đức cấp GPXD số 184 ngày 14-11-2016.

Do đó, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn ra thông báo ngừng thi công là hoàn toàn không đúng quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang