Vụ "Bỗng dưng bị buộc nộp thuế hơn 26 tỷ đồng":

Vì sao doanh nghiệp chấp nhận nộp thuế oan?

Thứ Tư, 29/09/2021 16:30  | Thiện Thảo

|

(CATP) Sau hơn 2 năm khiếu nại bị buộc nộp thuế oan nhưng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) không xem xét giải quyết, chiều 28-9, ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý, trụ sở tại P8, TP.Cà Mau) cho biết đã hoàn thành nộp thuế oan hơn 28,5 tỷ đồng. Trong khi đó, UBND huyện Ngọc Hiển đề nghị Công ty Công Lý hỗ trợ người dân khi thực hiện công trình.

Nộp thuế nhưng tiếp tục khiếu nại

Như Báo CATP đã thông tin, ngày 14-1-2016, Dự án (DA) Nhà máy Điện gió Khu du lịch Khai Long được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và được xây dựng trên diện tích đất liền và mặt biển trên thềm lục địa là 2.165ha, công suất 100 MW và tổng vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.

Ngày 14-9-2016, Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Linh Ngọc ký Quyết định 2115/2016 giao khu vực biển có diện tích 1968,8ha cho Công ty Công Lý làm dự án điện gió với giá ba triệu đồng/ha/năm, thời hạn 30 năm (thời gian tính tiền cho thuê bắt đầu từ ngày ký quyết định). Tại khoản 4 điều 2, quyết định trên, Bộ TNMT ghi rõ, trước khi tiến hành sử dụng khu vực biển phải báo cáo Bộ TNMT kiểm tra thực địa. Để xúc tiến triển khai DA, Công ty Công Lý nhiều lần yêu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo, Bộ TNMT kiểm tra thực địa nhưng bộ vẫn không trả lời.

Đến ngày 9-3-2018, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 321/TTg-CN đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư DA nhà máy điện gió Khu du lịch Khai Long - Cà Mau giai đoạn 1 nhưng đến nay, Bộ TNMT vẫn không chỉnh sửa quyết định giao khu vực biển cho nhà đầu tư mới, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Dù chưa được bàn giao sử dụng do chưa kiểm tra thực địa và thay đổi nhà đầu tư năm 2018 nhưng Bộ TNMT vẫn tính tiền Công ty Công Lý thuê từ năm 2016 đến nay hơn 26 tỷ đồng. Công ty Công Lý nộp thuế hơn 10 tỷ đồng và tiếp tục khiếu nại. Công ty Công Lý kiến nghị, Bộ TNMT không trả lời. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ra hàng loạt văn bản kiến nghị Bộ TNMT thu thuế trên đối với Công ty Công Lý là không hợp lý, không thỏa đáng. Thế nhưng, Bộ TNMT vẫn im lặng.

Đáy hàng khơi của người dân trong khu vực thực hiện DA

Ngày 28-9, ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty Công Lý cho biết, DA Nhà máy Điện gió Khu du lịch Khai Long là một trong những DA án trọng điểm của tỉnh. Ngay ngày khởi công năm 2016, công ty đầu tư hàng trăm tỷ đồng kè sạt lở, tuyến đường giao thông, trụ sở Ban quản lý DA...

"Thời gian qua, công ty chịu nhiều thiệt thòi do chờ giải quyết chính đáng từ Bộ TNMT nhưng không có kết quả. Hàng tháng, ngành thuế Cà Mau thông báo tiền lãi phạt công ty chậm nộp thuế. Ngày 23-9, Công ty Công Lý đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hơn 28,5 tỷ đồng để tiếp tục triển khai DA và chúng tôi vẫn tiếp tục khiếu nại. Chúng tôi rất tin vào sự giải quyết thỏa đáng của các cơ quan chức năng bởi hành trình khiếu nại của chúng tôi nhiều cơ quan ban ngành như: UBND tỉnh Cà Mau, Cục thuế tỉnh Cà Mau, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, nhiều cơ quan báo chí... đồng hành, chia sẻ”, ông Dân nói.

Chờ bộ TNMT kiểm tra thực địa

Ông Tô Hoài Dân cho biết thêm, ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế... oan, ông có văn bản gởi Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ TNMT chờ kiểm tra thực địa. Ngày 5-2-2021, Tổng cục Biển & Hải đảo Việt Nam có văn bản số 117 phúc đáp với công ty.

Theo đó, cơ quan này cho rằng Công ty Công Lý chậm nộp tiền khu vực biển nên chưa kiểm tra thực địa. "Bây giờ tôi nộp tiền thực địa rồi, chẳng lẽ Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam không tiến hành kiểm tra thực địa để chúng tôi tiến hành thực hiện DA?", ông Dân thắc mắc. Trong khi đó, ông Tiết Minh Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển có văn bản gởi Công ty Công Lý đề nghị hỗ trợ nghề cho người dân số tiền 190 triệu đồng.

Theo văn bản của UBND H.Ngọc Hiển, tại khu vực DA Nhà máy điện gió khu du lịch Khai Long giai đoạn 1 (xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển) có 6 hộ đang hoạt động khai thác nghề đáy với 198 miệng đáy. Hàng đáy của những hộ này đã có từ lâu, là nguồn thu nhập chính của gia đình. Sau khi huyện vận động tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho Công ty Công Lý, 6 hộ trên đã thống nhất tháo dỡ, chuyển đổi ngành nghề khác.

"Tuy nhiên, hiện nay những hộ này đang gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian tháo dỡ hàng đáy, chưa có nghề để chuyển đổi nghề. "Để đảm bảo cho việc, di dời đúng thời gian quy định, UBND H.Ngọc Hiển đề nghị Công ty Công Lý quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí cho 6 hộ này với số tiền 198 triệu đồng để làm chi phí tháo dỡ, trang trải cuộc sống trong thời gian chờ chuyển đổi nghề để trả lại mặt bằng. Đồng thời, để thuận tiện trong việc hỗ trợ cho 6 hộ này trong thời gian cách ly xã hội, UBND H.Ngọc Hiển yêu cầu Công ty Công Lý ủy quyền cho UBND xã Đất Mũi chi hộ công ty số tiền trên", văn bản ghi rõ.

Ông Lý Hoàng Tiến, Phó bí thư Thường trực huyện Ngọc Hiển cho biết, từ ngày Bộ TNMT ký quyết định cho Công ty Công Lý thuê mặt nước biển chưa một lần đến nơi đây. "Thực tế, khu vực bộ quyết định cho thuê có hàng trăm miệng đáy hàng khơi, nghề truyền thống của người dân duy trì hàng chục năm nay. Đáng lý ra khi quyết định cho thuê, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cùng công ty, chính quyền địa phương tiến hành đo đạc, kiểm tra thực địa. Những khó khăn vướng mắc cùng chính quyền địa phương giải quyết nhưng không được như vậy?".

Và dư luận chờ Bộ TNMT có giải quyết cuối cùng.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau 2 lần gởi đơn kiến nghị Bộ TNMT

Liên quan đến Công ty Công Lý bị buộc nộp thuế oan, ông Nguyễn Văn Hận, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau đã 2 lần ký văn bản chấp vấn Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà xem xét giải quyết những yêu cầu của Công ty Công Lý như: có quyết định giao mặt nước biển nhưng thực tế công ty chưa khai thác sử dụng khu vực biển nhưng bị buộc nộp tiền thuê; thời gian cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Công Lý kéo dài (điều chỉnh, bổ sung Quyết định giao khu vực biển)... Bộ TNMT xem xét yêu cầu của công ty đảm bảo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế, hài hòa giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giao khu vực biển cho nhà đầu tư mới để sớm được thực hiện DA.

Bình luận (0)

Lên đầu trang