Quyết liệt xử lý nạn chống người thi hành công vụ tại các chốt kiểm dịch

Thứ Hai, 27/09/2021 18:11

|

(CAO) Ngày 27/9, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của đợt bùng phạt dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, Công an tỉnh phối hợp với các ban, ngành cử nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia trực chốt tại 9 chốt kiểm soát, phòng dịch cấp tỉnh và 24 chốt kiểm soát cấp huyện trên các tuyến đường trọng yếu dẫn vào địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Công an tỉnh tiếp tục đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 26/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án "Chống người thi hành công vụ" để điều tra, làm rõ vụ việc tài xế điều khiển ô tô húc chiến sĩ CSGT ngã.

Quyết định khởi tố vụ án đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn. Danh tính tài xế điều khiển ô tô tông chiến sĩ CSGT là L.H.A.S. (SN 1989, trú tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên). Tuy nhiên, S đang bỏ trốn khỏi địa phương.

Theo thông tin ban đầu, ngày 20/9, khi đang thực hiện nhiệm vụ trên đường Ngô Quyền - TP Vĩnh Yên, tổ công tác thuộc lực lượng Công an TP Vĩnh Yên đã phát hiện một xe ô tô màu đen mang BKS: 88A-23501, có dấu hiệu vi phạm.

Lúc này, 2 chiến sĩ CSGT đã lại gần phương tiện có dấu hiệu vi phạm và ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, thay vì chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng, tài xế bên trong lại tăng ga rời đi. Trong quá trình di chuyển, chiếc xe này đã tông ngã một chiến sĩ CSGT. Được biết, chiếc xe có dấu hiệu vi phạm nêu trên đã được chuyển nhượng cho người khác nhưng chưa sang tên, đổi chủ.

Hình ảnh xe ô tô màu đen cố tình húc đồng chí CSGT (phía đầu xe ô tô)

Ngày 23/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với Đỗ Việt Anh (SN 1997), trú tại TP Vĩnh Yên về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Trước đó, khoảng 22h30 ngày 16/9, CATP nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc Đỗ Việt Anh đang có hành vi hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng ở ngõ 7, đường Điện Biên Phủ, phường Tích Sơn.

Sau khi tiếp nhận tin báo, đồng chí Nguyễn Văn Bách và Khổng Minh Tuấn, cán bộ Công an phường Tích Sơn lập tức xuống hiện trường thì thấy Việt Anh đang cãi nhau với mẹ là chị M.T.T. H.; đồng thời tại nhà chị H. đã bị đập phá cửa kính, gương treo tường.

Đối tượng Đỗ Việt Anh

Đồng chí Bách và đồng chí Tuấn khuyên bảo và yêu cầu Việt Anh chấm dứt hành vi chửi bới, nhưng đối tượng không chấp hành mà còn có lời nói xúc phạm 2 cán bộ đang thi hành nhiệm vụ. Thấy hành vi của Việt Anh gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh nên tổ công tác yêu cầu Việt Anh về trụ sở Công an phường để làm việc.

Tuy nhiên, Việt Anh không chấp hành và nằm ra đường, buộc đồng chí Bách và đồng chí Tuấn phải cưỡng chế đưa lên xe ô tô. Không dừng ở đấy, Việt Anh tiếp tục chống đối, chửi bới và bất ngờ tấn công 2 cán bộ Công an phường khiến đồng chí Bách ngã ra đường. Ngay lập tức, đồng chí Tuấn khống chế Việt Anh đưa về trụ sở Công an, lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 24/9, Công an huyện Yên Lạc đã xử phạt trường hợp Nguyễn Xuân Việt (SN 1982, trú tại huyện Bình Xuyên) có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cán bộ, chiến sĩ Công an trực chốt tại xã Văn Tiến với số tiền 2.500.000 đồng.

Trước đó, ngày 24/8, Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường đã xét xử, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tuyên (SN 1970), trú tại xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc 18 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tuyên tại phiên tòa

Theo cáo trạng của VKSND huyện Vĩnh Tường, khoảng 7h30 ngày 4/8/2021, Tuyên điều khiển xe bồn chở bê tông tươi, BKS: 88C-155.86 đi theo hướng Việt Trì - Vĩnh Yên. Khi đến chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở vòng xuyến đầu cầu Hạc Trì thuộc xã Bồ Sao thì bị lực lượng làm việc tại chốt kiểm dịch yêu cầu dừng xe kiểm tra và khai báo y tế nhưng Tuyên không chấp hành, đóng cửa xe ngồi trong ca bin không di chuyển (mục đích gây ùn tắc để tổ công tác buộc phải xả chốt).

Sau đó, Tuyên đã nổ máy xe, không bấm còi ra hiệu, điều khiển xe đi thẳng. Lúc này, 2 đồng chí Công an huyện Vĩnh Tường đang đứng trước đầu xe ra hiệu yêu cầu Tuyên chấp hành việc khai báo y tế buộc phải tránh sang 2 bên không để xảy ra va chạm. Khi vượt qua chốt, Tuyên đã điều khiển xe bỏ chạy, đi đến địa phận thôn Hòa Loan, xã Lũng Hòa thì bị tổ công tác đuổi kịp, khống chế, giao đối tượng cho Công an huyện Vĩnh Tường.

Cơ quan Công an lấy lời khai của Nguyễn Hữu Tuyên thời điểm bị bắt giữ

Cũng theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, nguyên nhân dẫn đến tội phạm chống người thi hành công vụ có nhiều, song qua công tác điều tra, giải quyết vụ án cho thấy nổi lên một số nguyên nhân chủ yếu, đó là: Do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, dẫn đến tình trạng coi thường kỷ cương phép nước, chấp hành pháp luật không nghiêm; không chấp hành tốt quy định trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, cố tình vi phạm dẫn đến có hành vi, lời nói lăng mạ chống lại lực lượng thi hành công vụ…

Nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các vụ chống người thi hành công vụ, Công an tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là quyền và nghĩa vụ của công dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân…

Đẩy mạnh công tác quản lý các đối tượng lưu manh, côn đồ hung hãn, có biểu hiện coi thường pháp luật, các đối tượng chuyên lôi kéo, kích động các phần tử xấu gây rối TTXH. Tập trung làm rõ các vụ chống người thi hành công vụ, truy bắt bằng được đối tượng. Phối hợp với TAND, VKSND thành phố xử lý nghiêm minh các vụ chống người thi hành công vụ; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền rộng rãi nhằm giáo dục chung và răn đe tội phạm…

Bình luận (0)

Lên đầu trang