Viết tiếp vụ việc liên quan đến 2,19ha đất công bị làm "xiếc" ở Bình Thuận:

UBND huyện Hàm Tân chỉ đạo làm rõ, xử lý

Thứ Hai, 27/09/2021 12:38

|

(CATP) Báo CATP ra ngày 7-6-2021 có đăng bài "Huyện Hàm Tân, Bình Thuận: Làm "xiếc" trên 2,19ha đất công", chỉ rõ nhiều hành vi trái pháp luật của một nhóm người, diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được làm rõ, xử lý. Sau khi báo đăng, UBND H. Hàm Tân đã chỉ đạo UBND xã Tân Thắng làm rõ một số vấn đề liên quan đến khu đất. Phía ông D.S.Trí (ngụ Q.Phú Nhuận, TPHCM) tiếp tục có đơn đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ việc bán khu đất "ẵm" 5,7 tỷ đồng, lộ dấu hiệu vi phạm hình sự có tổ chức...

Tường rào 42 mét xây "lậu" đã bị san bằng

Thực hiện chỉ đạo của UBND H. Hàm Tân, sáng 24-9-2021, UBND xã Tân Thắng đã tổ chức đoàn đến thực địa, để xác minh về nguồn gốc và quá trình sử dụng khu đất 2,19ha thuộc thửa 76, thôn Hồ Lân, theo phản ánh tại Báo CATP. Ngoài Chủ tịch UBND xã Tân Thắng, tham gia đoàn xác minh còn có đại diện các ban ngành, đoàn thể của xã.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 11-3-2021, đại diện UBND xã Tân Thắng xác định: Phần đất 2,19ha thuộc tiểu khu 4176, là đất quy hoạch rừng sản xuất do xã Tân Thắng quản lý (đất công); những ai xây dựng các công trình trên khu đất phải tự tháo dỡ, nếu không chấp hành sẽ bị xử lý theo quy định.

Theo ông D.S.Trí trình bày: Cuộc họp hòa giải ngày 11-3-2021 có sự tham dự của bà Hà Thị Tuyết (ngụ thị trấn Phan Rí Cửa, H. Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) và bà Phan Thị Hoàng (ngụ thôn Hồ Lân, xã Tân Thắng, chị em dâu với bà Tuyết), cùng ký vào biên bản. Thế nhưng, ngày 25-5-2021, hai bà này đã thuê xe tải đưa vật liệu xây dựng vào khu đất 2,19ha ngang nhiên xây tường rào trái phép.

Trong khi chính bà Tuyết đứng ra bán khu đất này cho ông Trí, có bà Hoàng ký tên "làm chứng", thể hiện rõ tại hợp đồng (HĐ) đề ngày 6-3-2020. Theo đó, vợ chồng bà Tuyết đồng ý bán khu đất tại thôn Hồ Lân cho ông Trí với giá 6,7 tỷ đồng, bao gồm phần diện tích đã có giấy chủ quyền (sổ đỏ) là 4.580m2 và phần chưa được cấp sổ là 2,19ha trồng điều, tràm.

Sau khi được bàn giao khu đất, phần 4.580m2, ông Trí xây nhà nghỉ dưỡng cho gia đình; phần chưa có sổ, ông gia cố hàng rào bao quanh, cải tạo đất, trồng nhiều loại cây. Ngày 4-12-2020, ông Phan Văn Quang (em bà Hoàng, ngụ xã Tân Thắng) dẫn một nhóm người xông vào khu nhà đất của ông Trí đập phá hàng rào bằng trụ bê-tông, đốt bồn nước, chặt, nhổ bỏ cây trồng, gây thiệt hại tài sản trị giá hơn 17 triệu đồng. Ông Quang còn mang trụ bê-tông và dây kẽm gai rào chắn, biến con đường từ 4m, chỉ còn 1,5m, nhằm ngăn ông Trí đưa ô tô vào nhà. Việc giăng "bẫy" bằng rào kẽm gai ngang đường vô cùng nguy hiểm, rất dễ gây tai nạn...

Tường rào 42m đã được san bằng sau khi Báo CATP phản ánh

Tại buổi hòa giải ngày 11-3-2021, bà Hoàng bất ngờ đưa ra tờ giấy viết tay có nội dung "bà Tuyết đã bán 2,19ha cho bà Hoàng năm 2018"; còn bà Tuyết thì lật lọng, cho rằng không bán phần đất 2,19 ha cho ông Trí (?!)

Dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến ông Quang, bà Tuyết, bà Hoàng đã dần lộ rõ nên ông Trí có đơn kiến nghị khởi tố hình sự với các hành vi lừa đảo chiếm đoạt 5,7 tỷ đồng, vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, cố ý hủy hoại tài sản...

Ngày 21-5-2021, thượng tá Nguyễn Quang Hương - Trưởng Công an H.Hàm Tân, ký văn bản, thông báo đơn của ông Trí đã được chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an H.Hàm Tân giải quyết. Chỉ bốn ngày sau, bà Tuyết và bà Hoàng tiếp tục vi phạm. Ông Trí trình báo UBND xã Tân Thắng, nhưng họ vẫn thoải mái xây trái phép đến ngày 28-5-2021 thì hoàn thành tường rào kiên cố bằng bê-tông cốt thép dài 42m, chiều cao 1,2m. Đây là hành vi xem thường pháp luật của hai bà Tuyết - Hoàng và những người liên quan. Sau khi Báo CATP đăng bài, chỉ rõ sai phạm, họ đã thuê xe cuốc, giật sập tường rào, chở hàng tấn xà bần đi nơi khác.

Có dấu hiệu bao che?

Trao đổi với PV sáng 25-9-2021, ông Trí cám ơn Báo CATP đã có bài phản ánh để lãnh đạo UBND H. Hàm Tân quan tâm, chỉ đạo xã Tân Thắng xác minh làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo sự nghiêm minh, sự thượng tôn pháp luật, ông Trí kiến nghị 3 vấn đề:

Thứ nhất, cho đến nay, ông Quang vẫn chưa tháo bỏ hàng rào kẽm gai chắn con đường công cộng nhằm giăng bẫy, gây tai nạn hết sức nguy hiểm. Đây là hành vi cản trở giao thông, vi phạm pháp luật nhưng kéo dài hơn 9 tháng vẫn chưa bị xử lý, gây tiền lệ xấu.

Thứ hai, để nhóm ông Quang, bà Tuyết, bà Hoàng lộng hành có phần trách nhiệm rất lớn của ông Phan Tuấn Anh, là cán bộ Địa chính - Xây dựng xã Tân Thắng. Ông Tuấn Anh có dấu hiệu tiếp tay cho nhóm người trên vi phạm pháp luật. Cụ thể: Khi ông Trí mới tập kết vật tư chuẩn bị rào quanh khu đất, thì ông Tuấn Anh đã có mặt ngay hiện trường lập biên bản không cho xây. Ngược lại, nhóm ông Quang và Hoàng làm "xiếc" trên khu đất đã bán cho người khác nhưng vị cán bộ này "thương" không xử lý, để hai bà Tuyết - Hoàng thoải mái xây xong tường rào, cất tiếp căn nhà tạm. Không chỉ vậy, họ còn ngang nhiên chặt phá cây cối mà gia đình ông Trí đã cất công trồng, chăm sóc. Với vai trò, trách nhiệm của một cán bộ Địa chính - Xây dựng, ông Phan Tuấn Anh lại làm ngơ, có dấu hiệu bao che, tạo điều kiện cho nạn xây dựng trái phép phát sinh là không thể chấp nhận được.

Thứ ba, liên quan đến khu đất 2,6ha, hai bên đã thỏa thuận ghi rất rõ trong HĐ ngày 6-3-2020: Bán phần đất "trong sổ" 4.580m2 (giá 1 tỷ đồng) và "ngoài sổ" 2,19ha (sang nhượng hoa màu và quyền canh tác với giá 5,7 tỷ đồng). Trước khi mua, ông Trí đã có tìm hiểu phần đất 2,19ha có nguồn gốc của gia đình ông Nguyễn Văn Bông (hiện là cán bộ Tư pháp xã Tân Thắng) và ông Tư Linh đã canh tác trồng cây điều, tràm, keo hơn 30 năm trước. Rõ ràng, nhóm bà Tuyết, bà Hoàng đã cấu kết bán đất, lấy tiền rồi lật lọng. Có tin nổi không khi bà Hoàng mua khu đất của bà Tuyết năm 2018 rồi lại ký tên "làm chứng" cho bà Tuyết lấy khu đất bán tiếp cho ông Trí? Sau khi lấy tiền rồi nhảy vào tranh chấp, hủy hoại tài sản, chiếm lại đất. Một loạt hành vi trái pháp luật của ông Quang, bà Tuyết, bà Hoàng vẫn không bị xử lý, sống nhởn nhơ, nên họ ngày càng thể hiện sự xem thường pháp luật.

Thứ tư, về nguồn gốc của khu đất, có hai ý kiến trái ngược: UBND xã cho là đất công. Còn người dân kể, trong đó có cả ông cán bộ Nguyễn Văn Bông thì quả quyết là đất của dân sử dụng từ hàng chục năm trước. Do đó, ông Trí đề nghị lãnh đạo UBND xã Tân Thắng và các cơ quan chức năng thận trọng xác minh rõ nguồn gốc, có kết luận công tâm, khách quan. "Nếu là đất công thì tôi sẵn sàng giao lại cho Nhà nước. Ngược lại, nếu là đất có nguồn gốc canh tác trước khi có Luật Đất đai thì kiến nghị chính quyền địa phương xác nhận để tôi được làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng theo quy định. Đồng thời, xử lý nghiêm hành vi của ông Quang và hai bà Tuyết - Hoàng cùng những người có liên quan...", ông Trí bày tỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang