2016 sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Thứ Sáu, 04/03/2016 12:04  | P.V

|

(CAO) Đó là nhận định của các chuyên gia đầu ngành về kinh tế và bất động sản tại hội nghị “Bất động sản nghỉ dưỡng 2016: Tiềm năng & Thách thức” diễn ra tại Hà Nội và TP. HCM trong 2 ngày cuối tuần qua.

Tiền đang quay lại bất động sản

Tại buổi Hội thảo, các chuyên gia đã phân tích về cơ hội và rủi ro của các kênh đầu tư. Theo đó, kênh chứng khoán có thể có lợi nhuận cao, nhưng không dễ dàng đầu tư sinh lời, nhất là với khách hàng lớn tuổi. Thị trường vàng, đô la cũng đang gặp nhiều khó khăn. Tiền gửi tiết kiệm không phải là kênh đầu tư hấp dẫn. Do đó kênh đầu tư bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng đang là kênh hấp dẫn nhất với khả năng sinh lời cao và chắc chắn.

Nhóm Fullbright đánh giá, nhờ các chính sách ổn định vĩ mô trong năm 2015, chứng khoán và bất động sản sẽ có thể là kênh đầu tư mang đến sự an tâm. Nhưng nhà đầu tư phải nên đa dạng hoá kênh đầu tư, trong ngắn, trung và dài hạn chứ không nên “bỏ trứng cùng 1 giỏ”.

Phân tích sâu xa hơn, ông Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi trường cho rằng: Nhìn toàn cảnh của thị trường bất động sản, khi Việt Nam đã trải qua 3 lần sốt giá và có xu hướng rơi vào đóng băng cuối năm 2008 thì đến năm 2015 thị trường đã bắt đầu phục hồi. Thời điểm này, đầu tư vào bất động sản thì đầu tư vào đâu cũng lợi.

Hội nghị “Bất động sản nghỉ dưỡng 2016: Tiềm năng & Thách thức”

Năm 2015, thị trường thay đổi, nhà đầu tư cần tính toán chuyên nghiệp và phân tích được tính khả thi của dự án dựa trên dự báo thị trường.

Ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho biết, thị trường bất động sản đang hồi phục. Riêng năm 2015, chỉ tại Hà Nội và TP. HCM đã có tới 40.000 giao dịch thành công, tăng 75% so với năm 2014.

“Dư nợ cho vay toàn bộ tín dụng là 4 triệu tỷ đồng, trong đó tổng dư nợ bất động sản là khoảng 390 nghìn tỷ đồng, dưới 10%, là hoàn toàn an toàn, tiền đang quay vào bất động sản rất tốt”, ông Nam nhận định.

Bất động sản nghỉ dưỡng lên ngôi

Phát biểu tại hội thảo, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn Phát triển của CBRE Việt Nam cho rằng: Năm 2016 sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bởi theo thực tế, năm 2014 thị trường bất động sản bắt đầu hồi phục, 2015 là tăng trưởng mạnh. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thông thường sẽ đi sau thị trường bất động sản truyền thống khoảng nửa năm đến 1 năm.

Bà Dung cho biết, tốc độ tăng trưởng khách du lịch tại các khu biển nghỉ dưỡng là rất khả quan. Khách tới các điểm Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc tăng đột biến qua mỗi năm với khả năng chi trả du lịch tăng rất cao, đặc biệt là chi trả cho dịch vụ du lịch 4 và 5 sao. Do đó, công suất phòng tại phân khúc nghỉ dưỡng 4 và 5 sao tại Phú Quốc lên tới trên 90%. Đó là lí do phân khúc nghỉ dưỡng sẽ có bước phát triển đột phá trong năm 2016.

Ông Đặng Hùng Võ cũng đánh giá, Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn cho khả năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Hiện nay, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có điểm mạnh nhất là khung pháp lý đã không còn vướng mắc nên phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang có cơ hội phát triển vượt trội.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này: “Chữ tín gắn với thương hiệu của chủ đầu tư dự án và tính chuyên nghiệp của đơn vị quản lý khai thác dự án là những yếu tố quan trọng tạo nên thành công trong quá trình đầu tư cũng như khai thác dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng phải đa dạng hoá loại hình bất động sản nghỉ dưỡng với tỷ lệ phù hợp với tiềm năng tài chính của các nhóm người tiêu dùng địa phương và cần học tập kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ở các nước có nền du lịch mạnh như Thái Lan.”

Đại diện cho Tập đoàn Vingroup tại hội thảo, Bà Trần Thị Mỹ Lộc, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Vinhomes 1, cũng phân tích những điểm mạnh của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của Tập đoàn Vingroup như vị trí đẹp, chủ đầu tư đưa ra cam kết sinh lời tối thiểu, chế độ chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ và quan trọng nhất là tính đồng bộ của toàn thể dự án.

Phần giao lưu trả lời câu hỏi của khán giả trong hội nghị

Đại diện của Tập đoàn Vingroup cũng cho biết, tiếp nối thành công của các dự án biệt thự nghỉ dưỡng 2015, trong năm 2016, Vingroup sẽ ra mắt các dự án ở Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Quốc với những sản phẩm bất động sản có sự kết hợp đầu tư tài chính. Đặc biệt, ngay đầu tháng 3 này, Tập đoàn Vingroup sẽ cho ra mắt dự án Vinpearl Resort & Villas tại Bãi Dài – Nha Trang.

Từ những đánh giá, nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo, có thể nói, bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những kênh đầu tư sinh lời cao nhất nhưng đồng thời cũng an toàn và bền vững nhất trong năm 2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang