Nhà ở xã hội: Đối tượng nào đủ điều kiện?

Thứ Năm, 28/04/2022 15:49

|

(CATP) Với thông tin TPHCM vừa khởi công xây dựng (XD) nhiều dự án (DA) nhà ở xã hội (NƠXH), trong dó có DA 600 căn NƠXH vừa diễn ra tại P.Long Trường, TP.Thủ Đức (TPHCM) ngày 26 - 4, nhiều bạn đọc quan tâm đến các điều kiện “cần và đủ” để mua loại hình nhà ở (NƠ) này. Bên cạnh đó, nhu cầu rất lớn về NƠ, đặc biệt là NƠXH, dành cho người lao động (NLĐ), công nhân (CN), người có thu nhập thấp (NCTNT) cũng đặt ra vấn đề làm sao tạo điều kiện giúp họ an cư lạc nghiệp về sau.

Quy mô 35.000 nhà ở xã hội đến năm 2025

Dự án với quy mô lớn về NƠXH luôn được sự quan tâm của đông đảo NLĐ, CN, NCTNT tại TPHCM. Sở Xây dựng (XD) TPHCM phối hợp cùng 1 công ty XD vừa tổ chức lễ khởi công DA NƠXH tại P.Long Trường, TP.Thủ Đức (TPHCM), qua đó cho thấy sự quan tâm đặc biệt của thành phố (TP) dành cho NLĐ, CN, NCTNT... Phát biểu tại lễ khởi công DA, Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu nhấn mạnh, để phục hồi nền kinh tế, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là NCTNT, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị quyết (NQ) 11 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu hy vọng: “Thành phố sẽ vượt kế hoạch XD 35.000 căn NƠXH giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, gói 15.000 tỉ đồng cho các đối tượng thu nhập thấp với lãi suất (LS) 4,8%/năm trong thời hạn 20-25 năm, gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ LS vay 2%/năm cho các chủ đầu tư (CĐT) vay để phát triển NƠXH”.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu, Bộ XD xác định phát triển NƠXH, nhà ở cho CN là 1 trong 3 khâu đột phá của ngành XD thời gian tới. Dự án 600 căn NƠXH tại P.Long Trường, TP.Thủ Đức sẽ góp một phần vào Quỹ NƠXH cho NCTNT của TP.Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung. Cũng tại lễ khởi công, Giám đốc Sở XD TPHCM - Trần Hoàng Quân cho biết, thời gian qua được sự chỉ đạo của lãnh đạo TP, Sở XD đã nỗ lực hết mình, cùng các sở, ngành, địa phương đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DA phát triển NƠ, đặc biệt là các dự án NƠXH, NƠ cho CN thuê để khẩn trương đưa các DA khởi công, triển khai XD, kịp thời đáp ứng nhu cầu về NƠ cho NCTNT, CN và NLĐ.

Luật sư Đặng Hoài Vũ

Công tác phát triển NƠXH trên địa bàn TPHCM luôn tăng qua từng thời kỳ. Cụ thể giai đoạn 2016-2020 TPHCM đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 19 DA với quy mô gần 15.000 căn hộ (CH). Nhân kỷ niệm 47 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), TPHCM có 2 DA NƠXH và 1 DA nhà ở cho CN thuê đủ điều kiện khởi công XD, trong đó có dự án NƠXH tại P.Long Trường, TP.Thủ Đức đã được khởi công.

Dự án được XD trên khu đất rộng gần 3,5 ha, gồm 3 phân khu nằm trong khu nhà ở tại P.Long Trường, TP.Thủ Đức. Sau khi hoàn thành, DA sẽ cung cấp khoảng 600 CH cho NLĐ có thu nhập thấp, với hy vọng người dân có thể yên tâm ổn định cuộc sống giữa môi trường trong lành và thuận tiện di chuyển đến nơi làm việc.

Điều kiện mua nhà ở xã hội

Theo luật sư (LS) Đặng Hoài Vũ - Trưởng văn phòng LS Đặng Hoài Vũ và đồng sự, căn cứ Luật NƠ năm 2014 và Nghị định (NĐ) 49/2021 sửa đổi bổ sung NĐ100/2015 về phát triển, quản lý NƠXH, đối tượng được mua NƠXH gồm: Người có công với cách mạng theo quy định pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; gồm giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng, xác nhận về thực trạng NƠ và chưa được hỗ trợ về NƠ của Nhà nước do UBND cấp phường, xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (ĐKHKTT) cấp; Giấy tờ chứng minh về điều kiện thực trạng nàh ở (TTNƠ) và chưa được hỗ trợ NƠ, đất ở (ĐƠ) của UBND cấp phường, xã nơi đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên nếu có thường trú tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương khác; Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú có ĐKHKTT tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có NƠXH thì phải có bản sao có chứng thực HKTT hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó. Trường hợp không có HKTT theo quy định tại điểm a khoản này thì phải có bản sao giấy xác nhận đăng ký tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có DA đầu tư xây dựng NƠXH. Kể từ ngày 1-7-2022, việc xác nhận đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú thực hiện theo quy định của Luật Cư trú; trường hợp đã được cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31-12-2022.

Giấy tờ chứng minh về thu nhập (TN): Yêu cầu NCTNT, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị, giấy tờ chứng minh về đối tượng được hưởng: phải có giấy xác nhận về đối tượng do UBND cấp phường, xã nơi ĐKHKTT hoặc nơi đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên nếu có đăng ký thường trú tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương khác; Giấy tờ chứng minh về điều kiện TTNƠ: phải có xác nhận về TTNƠ và chưa được hỗ trợ NƠ, ĐƠ của UBND cấp phường, xã nơi có đăng ký thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên nếu có thường trú tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương khác; Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú, có ĐKHKTT tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có NƠXH thì phải có bản sao chứng thực HKTT hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó...

Lễ khởi công 600 nhà ở xã hội.

Giấy tờ chứng minh về điều kiện TN: Tự kê khai về mức TN của bản thân và chịu trách nhiệm về thông tin tự kê khai. Sở XD liên hệ với Cục thuế địa phương xác minh thuế TN của các đối tượng này trong trường hợp cần thiết. Người lao động đang làm việc tại các DN trong và ngoài khu công nghiệp: Giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng: phải có xác nhận về đối tượng do cơ quan nơi đang làm việc về đối tượng; Giấy tờ chứng minh về điều kiện TTNƠ: phải có xác nhận về TTNƠ và chưa được hỗ trợ NƠ, ĐƠ của UBND cấp phường, xã nơi có đăng ký thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên nếu có thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác; Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú, có ĐKHKTT tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có NƠXH thì phải có bản sao chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó.

Giấy tờ chứng minh về điều kiện TN: Phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị mà người đó đang làm việc về mức TN thuộc diện không phải nộp thuế TN thường xuyên theo quy định pháp luật về thuế TN cá nhân. Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, CN trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND và QĐND: Giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng phải có xác nhận về đối tượng do cơ quan nơi đang làm việc về đối tượng; Giấy tờ chứng minh về điều kiện TTNƠ phải có xác nhận về TTNƠ và chưa được hỗ trợ NƠ, ĐƠ của UBND cấp phường, xã nơi có đăng ký thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên nếu có thường trú tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương khác; Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú: có ĐKHKTT tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có NƠXH thì phải có bản sao chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó, không có hộ khẩu thường trú theo quy định tại điểm a khoản này thì phải có bản sao giấy xác nhận đăng ký tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có DA đầu tư xây dựng NƠXH. Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập (TN): phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị mà người đó đang làm việc về mức TN thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập (TTN) thường xuyên theo quy định pháp luật về TTNCN.

Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức: Giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng: phải có xác nhận về đối tượng do cơ quan nơi đang làm việc về đối tượng; Giấy tờ chứng minh về điều kiện TTNƠ phải có xác nhận về TTNƠ và chưa được hỗ trợ NƠ, ĐƠ của UBND cấp phường, xã nơi có đăng ký thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên nếu có thường trú tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương khác; Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú, có ĐKHKTT tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có NƠXH thì phải có bản sao có chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó; Giấy tờ chứng minh về điều kiện TN, phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị mà người đó đang làm việc về mức TN thuộc diện không phải nộp TTN thường xuyên theo quy định của pháp luật về TTNCN.

Với các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ (NƠCV) khi không còn đủ điều kiện được thuê NƠ hoặc chuyển đi nơi khác hoặc có hành vi vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng NƠ mà thuộc diện bị thu hồi (trừ trường hợp bị thu hồi do bán, cho thuê, cho thuê mua NƠ không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng hoặc không đủ điều kiện theo quy định, không nộp tiền thuê NƠ từ 3 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng; sử dụng NƠ không đúng mục đích): phải có giấy tờ chứng minh đối tượng được thuê NƠCV do cơ quan quản lý NƠCV cấp; Giấy tờ chứng minh về điều kiện TTNƠ phải có giấy xác nhận của cơ quan quản lý NƠCV về việc đã trả lại NƠCV; Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú, có ĐKHKTT tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có NƠXH thì phải có bản sao chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó... Giấy tờ chứng minh về TN: không yêu cầu.

Đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ NƠ theo quy định pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng NƠ, ĐƠ: Giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng phải có bản sao chứng thực chứng minh người đó có tên trong danh sách thu hồi NƠ, ĐƠ và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan có thẩm quyền; giấy tờ chứng minh về điều kiện TTNƠ: phải có xác nhận của UBND cấp huyện nơi người có nhà, đất bị thu hồi về việc chưa được Nhà nước bồi thường bằng NƠ, ĐƠ tái định cư. Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú: có ĐKHKTT tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có NƠXH thì phải có bản sao chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó... Giấy tờ chứng minh về TN: không yêu cầu.

Ngoài ra, các đối tượng nêu trên khi mua NƠXH phải có đơn đề nghị theo mẫu tại Thông tư 99/2021/TT-BXD ngày 16-8-2021. Ngoài ra, các mẫu giấy tờ chứng minh về đối tượng và điều kiện để được mua NƠXH cũng sử dụng mẫu trong thông tư này.

Song song với lễ động thổ xây dựng DA 600 căn NƠXH tại P.Long Trường, TP.Thủ Đức (TPHCM), tại huyện Bình Chánh, TPHCM cũng diễn ra Lễ động thổ chung cư NƠXH thuộc khu nhà ở Nguyên Sơn, với quy mô 242 CH. Anh N.T.S (ngụ huyện Bình Chánh) cho biết, mua NƠXH từ năm 2017, cuối 2018 được giao CH 40m2 giá hơn 630 triệu đồng. Anh bỏ thêm 200 triệu sửa sang, trang bị các thiết bị sinh hoạt và nay đã có người trả giá gấp đôi, nhưng anh không bán mà để ở. Anh S. vay ngân hàng 10 năm trả chậm, còn lại chỉ đóng trước cho CĐT 30%, nên cuộc sống đủ để trang trải, an cư lạc nghiệp...

Tại Q.Bình Thạnh, Sở XD phối hợp với CĐT tổ chức Lễ động thổ DA nhà ở phục vụ tái định cư thuộc cư xá Thanh Đa (lô IV-VI), quy mô 1.750 CH. Nhân dịp lễ 30-4 năm nay, Sở XD TPHCM cũng tổ chức lễ công bố hoàn thành CH phục vụ tái định cư cho người dân tại chung cư 251 Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình, TPHCM) với quy mô 176 CH.

Bình luận (0)

Lên đầu trang