Sở TN&MT TPHCM đề xuất cấp xã được giao đất và cấp sổ lần đầu cho cá nhân

Thứ Hai, 28/04/2025 22:00

|

(CAO) Sở TN&MT TP.HCM đề xuất 48 thủ tục đang do cấp huyện thực hiện sẽ chuyển 4 thủ tục về cấp tỉnh, 38 thủ tục về cấp xã và bãi bỏ 6 thủ tục do trùng lặp. Đáng chú ý, Sở đề xuất chuyển thẩm quyền giao đất cho cá nhân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu về cấp xã để thuận tiện cho người dân.

Sở TN&MT TP.HCM vừa có báo cáo gửi Sở Tư Pháp đề xuất xử lý các vấn đề liên quan đến chuyển tiếp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp: cấp thành phố và cấp xã/phường để tham mưu UBND TP báo cáo Chính phủ.

Theo đó, hiện ngành tài nguyên môi trường TP quản lý 304 thủ tục hành chính. Trong đó có tới 237 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp tỉnh và 19 thủ tục thuộc cấp xã được đề xuất giữ nguyên. Riêng 48 thủ tục đang do cấp huyện thực hiện, Sở TN&MT đề xuất phân bổ lại chuyển 4 thủ tục về cấp tỉnh, 38 thủ tục về cấp xã và bãi bỏ 6 thủ tục do trùng lặp.

Sở TN&MT TP.HCM đề xuất chủ tịch xã được cấp sổ lần đầu cho người dân

Sở TN&MT đánh giá lĩnh vực đất đai sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất trong quá trình sắp xếp tổ chức lại. Trước mắt có 10 nhóm vấn đề cần rà soát, điều chỉnh trong Luật Đất đai năm 2024. Trong đó nổi bật là việc điều chỉnh hệ thống quy hoạch sử dụng đất, thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý quỹ đất công...

Đáng chú ý, Sở TN&MT đề xuất chuyển thẩm quyền giao đất cho cá nhân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu về cấp xã để thuận tiện cho người dân. Các nhiệm vụ chuyên môn sâu như xây dựng quy hoạch, khai thác dữ liệu đất đai, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ do cấp tỉnh đảm nhiệm nhằm đảm bảo tính thống nhất.

Liên quan đến tổ chức bộ máy, Sở TN&MT đề xuất tái cấu trúc hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai từ mô hình 22 chi nhánh quận, huyện hiện tại thành khoảng 9 - 12 khu vực cụm địa bàn, dựa trên vị trí địa lý và lưu lượng hồ sơ. Việc tổ chức theo cụm nhằm đảm bảo người dân không phải di chuyển xa, đồng thời tinh gọn đầu mối quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực.

Sở TN&MT cũng kiến nghị giữ lại phần lớn đội ngũ công chức, viên chức đang làm việc tại Phòng TN&MT các quận, huyện. Các nhân sự này sẽ được phân bổ về UBND xã, phường để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giảm áp lực cho cấp tỉnh và đảm bảo chất lượng công tác.

Ngoài việc điều chỉnh thủ tục, Sở TN&MT đề xuất Trung ương cần sớm ban hành các quy định mới phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp, bao gồm sửa đổi Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương… nhằm tránh khoảng trống pháp lý, đảm bảo đồng bộ trong quá trình triển khai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang