Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM năm 2024: “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”

Thứ Năm, 05/09/2024 19:59

|

(CAO) Sáng 05/9, Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn SECC (Q7, TPHCM).

Tham dự lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng; Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; cùng các đồng chí là lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo Bộ phụ trách du lịch các nước; lãnh đạo các tỉnh, thành của Việt Nam và quốc tế.

Diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 05 - 07/9/2024, Hội chợ ITE HCMC 2024 sẽ tiếp 700 nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ ITE HCMC 2024

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa là yêu cầu tất yếu của ngành du lịch hướng đến sự phát triển bền vững. Sau hơn 2 năm khôi phục hoạt động, ngành du lịch toàn cầu gần như đã phục hồi so với trước đại dịch Covid -19.

Theo Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), trong quý 1/2024, đã có hơn 285 triệu khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, đạt 97% mức trước đại dịch. Trong đó Châu Á -Thái Bình Dương đạt 82% mức trước đại dịch. Riêng với Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đã đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với sự phục hồi về số lượng khách đi du lịch, các xu hướng du lịch cũng đã có nhiều thay đổi.

Với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”, Hội chợ ITE HCMC 2024 kỳ vọng các quốc gia, khu vực, vùng lãnh thổ, các chính quyền và doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng và triển khai thực hiện một cách nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả các kế hoạch phát triển du lịch bền vững tại quốc gia, địa phương mình và các kế hoạch chung hướng đến giảm phát thải trên toàn cầu, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống và môi trường văn hoá vì thế hệ hôm nay và mai sau.

“Hội chợ cũng sẽ tập trung thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp, sáng kiến để cụ thể hóa mục tiêu, tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TPHCM nói riêng, hướng đến bản sắc phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi trường. Hội chợ ITE HCMC 2024 còn là cơ hội quý báu cho TPHCM cập nhật, học tập kinh nghiệm quốc tế cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch trong giai đoạn Thành phố đang tăng tốc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Ngoài ra, ITE HCMC 2024 tự hào là hội chợ du lịch uy tín, nơi quy tụ hàng trăm nhà lãnh đạo cấp cao và các chuyên gia về du lịch trong nước cũng như nước ngoài tham gia vào các chuỗi hội thảo, diễn đàn chuyên sâu", ông Nguyễn Văn Dũng cho biết.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Hội chợ ITE HCMC 2024 được tặng cây xanh để hướng đến phát triển du lịch xanh, bền vững

Hội chợ lần này có sự góp mặt của hơn 450 đơn vị triển lãm và 200 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia. Năm nay, Hội chợ ITE HCMC 2024 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với số lượng đơn vị triển lãm gần 480 đơn vị. Gian hàng trong nước chiếm 77%, gian hàng nước ngoài chiếm 23%. Trong đó, nhiều đơn vị quốc tế có gian hàng lớn và được đầu tư quy mô, cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao thị trường du lịch Việt Nam. Một trong những hoạt động nổi bật của ITE HCMC 2024 là chương trình Người mua quốc tế cũng đạt mức tăng trưởng 10% số lượng so với năm 2023. Với 220 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ dự kiến sẽ thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại B2B tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai. Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, Khu vực Trung Đông… lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan.

Ngoài ra, lần đầu tiên kênh truyền hình hàng đầu thế giới CNN trực tiếp quảng bá sự kiện trên chương trình Marketplace Asia và sự góp mặt của hơn 54 cơ quan thông tấn quốc tế từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam, đưa những nét đẹp về văn hóa, ẩm thực và du lịch của đất nước đến với bạn bè năm châu. Nằm trong khuôn khổ của Hội chợ, còn có chương trình Diễn đàn Du lịch cấp cao: “Chuyển đổi xanh, Du lịch Net Zero – Kiến tạo tương lai” gồm 2 phiên tham luận, trao đổi về Net Zero và vai trò của chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch, từ đó đưa ra các giải pháp thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh, phát triển du lịch Net Zero trong ngành du lịch; Hội thảo “Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững” do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổ chức Du lịch Thế giới - Văn phòng hỗ trợ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (UN Tourism RSOAP) phối hợp thực hiện; Hội thảo “Ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững” Hội thảo “Cơ sở dữ liệu và tiêu chí thực hành du lịch Net Zero” do Tạp chí Du lịch TPHCM phối hợp thực hiện; Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và nói không với ngà voi” do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) phối hợp thực hiện…

Song song với hoạt động triển lãm, thương mại tại ITE HCMC 2024, Sở Công thương, Sở Du lịch TPHCM còn tổ chức Hội chợ Triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm TPHCM năm 2024 với 100 gian hàng nhằm kết nối chặt chẽ giữa mua sắm và du lịch, xây dựng TPHCM thành điểm đến mua sắm hàng hiệu hấp dẫn không chỉ cho người dân TP mà còn ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Hình ảnh các đại biểu tham quan các gian hàng tại Hội chợ  ITE HCMC 2024:

Bình luận (0)

Lên đầu trang