Công an TPHCM góp phần quan trọng vào sự phát triển ngành Ngân hàng

Thứ Ba, 20/08/2024 18:38  | Quốc Phong

|

(CATP) Ngày 19/8, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cho biết: "Những đóng góp và hỗ trợ của Công an TPHCM đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Ngân hàng trên địa bàn Thành phố".

Gắn liền với những kết quả quan trọng

Nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 79 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân và 19 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an TPHCM vinh dự được nhận danh hiệu "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân". Đây là phần thưởng cao quý, ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc và đóng góp toàn diện của Công an TPHCM trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TPHCM Nguyễn Đức Lệnh cho biết: "Trong suốt chặng đường đã qua, ngành Ngân hàng và Công an trên địa bàn Thành phố luôn có sự phối hợp chặt chẽ để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Hoạt động của Công an TPHCM gắn liền với những kết quả quan trọng mà ngành Ngân hàng Thành phố đạt được trong quá trình phát triển và thực hiện nhiệm vụ ngành, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố".

NHNN Chi nhánh TPHCM cũng cho biết, hoạt động của Công an TPHCM trong công các bảo đảm an ninh trật tự liên quan lĩnh vực hoạt động ngân hàng đã tạo điều kiện phát huy hiệu quả cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng của Ngân hàng Trung ương (NHTW) trên địa bàn Thành phố, góp phần giữ ổn định thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong suốt quá trình phát triển. Đây là kết quả có ý nghĩa rất quan trọng, giúp tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Khám nghiệm hiện trường một vụ cướp ngân hàng

Ngoài các biện pháp mang tính chủ động và nghiệp vụ trong công tác ngăn ngừa, phòng chống của lực lượng an ninh, các biện pháp phát hiện và ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm trong lĩnh vực tiền tệ, ngoại hối, vàng; phát hiện và xử lý buôn lậu vàng; chuyển tiền qua biên giới; mua bán vàng, ngoại tệ trái phép... đã góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh trật tự; kỷ cương kỷ luật trong thực thi pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước. Qua đó, tạo điều kiện cho thị trường tiền tệ, ngoại hối tăng trưởng và phát triển ổn định, bền vững; phát huy vai trò thị trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ của ngành Ngân hàng trên địa bàn theo định hướng của NHTW.

Hoạt động của Công an TPHCM cũng góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi và phát triển hiệu quả hệ thống ngân hàng trên địa bàn Thành phố. Thông qua việc thực hiện chức năng nhiệm vụ, Công an TPHCM góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh, an toàn xã hội; tiếp tục củng cố vững chắc niềm tin nhà đầu tư, người dân và doanh nghiệp, góp phần bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế. Quá trình này tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn hoạt động an toàn, ổn định và hiệu quả; thực hiện tốt vai trò định chế tài chính và nhiệm vụ ngành Ngân hàng về tăng trưởng tín dụng; về sử dụng hiệu quả nguồn vốn huy động và phát triển dịch vụ ngân hàng.

Người dân an tâm trong giao dịch

Không chỉ vậy, NHNN Chi nhánh TPHCM khẳng định: "Hoạt động của Công an TPHCM còn giúp bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh tiền tệ gắn với thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, bảo đảm hệ thống thanh toán thông suốt, lưu thông tiền tệ và lưu thông hàng hóa luân chuyển hiệu quả, an toàn; bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy; an ninh trật tự trong kinh doanh của các TCTD trên địa bàn, để ngân hàng, khách hàng và người dân an tâm trong giao dịch với ngân hàng...".

Công an TPHCM góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm ngân hàng bán vàng miếng SJC

Tất cả các hoạt động của Công an TPHCM cùng với việc tích cực tham gia góp ý trong xây dựng chính sách tiền tệ tín dụng và tham gia hỗ trợ xây dựng các phương án phòng chống tội phạm ngân hàng; phương án bảo đảm an ninh an toàn kho quỹ và trụ sở làm việc; phương án phòng cháy chữa cháy và bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh; phòng chống "rửa tiền" và bảo vệ đồng tiền Việt Nam, chống tiền giả và sử dụng tiền giả; công tác bảo vệ chính trị nội bộ...

Công an TPHCM đã góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an toàn hoạt động ngành Ngân hàng, bảo đảm an ninh tiền tệ trên địa bàn và trong toàn bộ nền kinh tế. Đóng góp quan trọng này để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong suốt quá trình đổi mới và phát triển của hệ thống ngân hàng, nhất là những giai đoạn khó khăn của kinh tế vĩ mô do tác động của khủng hoảng, đại dịch Covid-19. Tinh thần "vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của các cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM đã trở thành niềm tin của ngành Ngân hàng, của mỗi tổ chức tín dụng và cán bộ, nhân viên Ngân hàng để cùng vượt qua và phát triển.

Suốt thời gian qua, Công an TPHCM luôn phối hợp và hỗ trợ ngành Ngân hàng Thành phố trong công tác truyền thông và bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt là công tác triển khai làm tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài ra, ngành Ngân hàng tiên phong đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, phát triển ngân hàng số. Việc làm tốt công tác thông tin truyền thông và phát động phong trào, quán triệt tinh thần toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào việc phòng chống, ngăn ngừa, hạn chế tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm tín dụng đen... rất thiết thực và hiệu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang