Tín dụng 7 tháng tăng gần 11,5% so với cùng kỳ:

Tạo điều kiện cho người nghèo có vốn sản xuất, kinh doanh

Thứ Sáu, 16/08/2024 10:39

|

(CATP) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, tính đến cuối tháng 7/2024, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TPHCM đạt 3.680 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng trước (0,09%), nhưng tăng 3,9% so với cuối năm 2023 và tăng 11,47% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, kết quả các chương trình tín dụng chính sách 10 năm qua đã phản ánh hiệu quả, sự phù hợp, sáng tạo cũng như quan điểm đúng đắn của TPHCM trong hoạt động xóa đói giảm nghèo.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Theo Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TPHCM Nguyễn Đức Lệnh, tín dụng 7 tháng đầu năm 2024 tăng 4,54% so với cuối năm trước và tăng 13,52% so với cùng kỳ, lãi suất thấp, cùng với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thực hiện tốt các chương trình tín dụng cho các nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên, là yếu tố tác động chính đến hoạt động tín dụng trên địa bàn.

Trong đó, tín dụng tháng 7/2024 giảm nhẹ chủ yếu là khoản tín dụng ngắn hạn đến hạn và tín dụng ngoại tệ giảm. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực, là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Chỉ tính riêng tín dụng đối với 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên gồm: doanh nghiệp nhỏ và vừa; xuất khẩu; lĩnh vực nông nghiệp & nông thôn; công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dư nợ đến nay đạt 1.652 nghìn tỷ đồng, tăng 3,2% so với tháng trước. Dư nợ tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 83% trong tổng dư nợ tín dụng của 5 nhóm ngành lĩnh vực này, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TPHCM trong thời gian qua.

Hộ nông dân ở xã Bình Chánh (H.Bình Chánh) vay 100 triệu đồng từ NHCSXH để tạo việc làm, ổn định cuộc sống

Về hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đến cuối tháng 7/2024, ngành ngân hàng TPHCM đã tổ chức 26 hội nghị kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, giải ngân các gói tín dụng đạt 306.414 tỷ đồng (do 17 thương hiệu ngân hàng đăng ký từ đầu năm với tổng số tiền 509.864 tỷ đồng), bằng 60% quy mô gói với 97.138 khách hàng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã được hỗ trợ. Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng là nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm 2024 để đạt được mục tiêu cũng như hoàn thành nhiệm vụ năm của ngành ngân hàng trên địa bàn TPHCM.

Cho vay hỗ trợ tạo việc làm

10 năm nhìn lại kết quả thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn TPHCM, đã đạt được những kết quả quan trọng về xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, sự đoàn kết, thống nhất và trách nhiệm, sáng tạo của hệ thống chính trị trong thực hiện hoạt động tín dụng chính sách, góp phần thực hiện mục tiêu chung là "Tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội hiệu quả và bền vững".

Việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) TPHCM là kết quả định lượng nhất, gắn với những chuyển biến tích cực về xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, học tập và trưởng thành; bảo đảm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân tại các huyện ngoại thành.

Một trong những Phòng giao dịch NHCSXH TPHCM giải ngân nguồn vốn ưu đãi

Chương trình chính sách tập trung các giải pháp tạo ra nhiều việc làm cho người nghèo với những hình thức khác nhau, tạo công ăn việc làm, có thu nhập, cải thiện đời sống và thoát nghèo bền vững. Đây là kết quả có ý nghĩa quan trọng và là bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 40 trên địa bàn TPHCM trong thời gian tới. Theo NHNN Chi nhánh TPHCM, chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách.

6 tháng 2024, dư nợ của chương trình đạt 8.466 tỷ đồng, chiếm 73,8% trong tổng dư nợ cho vay của NHCSXH TPHCM với gần 143 nghìn khách hàng vay vốn, qua đó tạo điều kiện cho người nghèo có vốn để sản xuất kinh doanh. Cách sử dụng vốn và việc làm tạo ra rất đa dạng và phong phú, phù hợp với kinh tế đô thị, sản xuất kinh doanh vùng nông nghiệp ngoại ô của Thành phố.

Trong 10 năm qua, doanh số cho vay của các chương trình chính sách đạt gần 16.000 tỷ đồng với trên 300 nghìn lượt khách hàng được vay vốn để tạo công ăn việc làm, có thu nhập, cải thiện cuộc sống và thoát nghèo trực tiếp, góp phần quan trọng vào kết quả không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo cả nước và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn TPHCM xuống dưới 0,5% suốt thời gian qua (theo chuẩn nghèo của Thành phố).

Quan điểm chỉ đạo của TPHCM là tập trung các giải pháp xóa đói giảm nghèo bền vững, tập trung làm tốt Chỉ thị 40 với những hành động cụ thể, trong đó luôn bố trí nguồn vốn ngân sách dành cho hoạt động này. Riêng chương trình cho vay hỗ trợ việc làm được bố trí nguồn vốn lớn nhất, vốn địa phương luôn chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn vốn cho vay của chương trình. Từ đó, càng khẳng định chủ trương chính sách đúng đắn của Đảng và hành động thiết thực, hiệu quả, phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, sự sẻ chia và trách nhiệm cùng khát vọng phát triển TPHCM.

NHCSXH được tái cấp vốn để thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi với nhà ở xã hội

Mang đậm bản sắc TPHCM văn minh hiện đại nghĩa tình, NHNN Chi nhánh TPHCM cho rằng: "Việc tổ chức đã thực hiện tốt hoạt động tín dụng chính sách, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, vai trò của tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm bảo đảm vốn tín dụng chính sách đến đúng địa chỉ, đúng đối tượng và mục tiêu để phát huy hiệu quả các chương trình, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của NHCSXH và hiệu quả nguồn vốn địa phương".

Với các hoạt động trên, TPHCM phát huy nhiều nguồn lực, từ tinh thần trách nhiệm mỗi người dân, mỗi tổ chức cá nhân trong hoạt động xóa đói giảm nghèo đến công tác tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, đào tạo nghề, công tác tư vấn hướng dẫn cho người nghèo cách sử dụng vốn hiệu quả, tạo việc làm để có thu nhập, dần ổn định và tiến tới thoát nghèo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang