Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh các nhà Lãnh đạo ngân hàng Châu Á lần thứ 17:

‘Doanh nghiệp là động lực của phát triển kinh tế xã hội’

Thứ Tư, 11/05/2016 17:51

|

(CAO) Sáng ngày 11-5-016, tại Khách sạn Mariot, TP Hà Nội đã diện ra lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo các Ngân hàng Châu Á lần thứ 17 (The Asian Banker Summit 2016) do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và The Asian Banker đồng tổ chức.

Tham dự buổi lễ có hơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo cấp cao của các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại đến từ hơn 30 quốc gia khu vực Châu Á và các nước có nền kinh tế phát triển như: Standard Chartered, ANZ, HSBC,... Nước chủ nhà Việt Nam có sự tham dự của NHNN, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các Ngân hàng thương mại của Việt Nam, các Ngân hàng Quốc tế, tổ chức tài chính,…

Quang cảnh hội nghị

Buổi lễ do ông Emmanuel Daniel - Chủ tịch Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Ngân hàng Châu Á, ông Gordian Gaeta - Trưởng Ban Nguồn lực quốc tế, Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Ngân hàng Châu Á đồng chủ tọa. Đại diện quốc tế có ông Barney Frank - Cựu Chủ tịch Ủy ban các dịch vụ tài chính Nhà trắng, Quốc Hội Mỹ tham dự.

Hội nghị là cơ hội để cộng đồng quốc tế hiểu thêm về hệ thống ngân hàng của Việt Nam và giúp các ngân hàng Việt Nam phát triển các mối quan hệ quốc tế, thúc đẩy cạnh tranh, mở rộng thị trường.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội lớn để Việt Nam thúc đẩy quá trình thu hút vốn đầu tư, tiếp thu kinh nghiệm quản lý và công nghệ hiện đại cho ngành tài chính ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc tổ chức hội nghị là diễn đàn chính thức cấp cao uy tín để các nhà lãnh đạo ngân hàng, các chuyên gia và cơ quan quản lý thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề và thách thức mới đang nổi lên trong khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ Chủ đề “Các đột phá mới”của hội nghị lần này vì phản ánh tầm nhìn dài hạn với quyết tâm thực hiện đổi mới sáng tạo, hướng tới một cộng đồng tài chính ngân hàng năng động, hiệu quả, vượt qua thách thức để cùng phát triển.

Nội dung thảo luận của Chủ đề này rất phù hợp với bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và khu vực hiện nay đang có nhiều biến động và thách thức như: đà phục hồi kinh tế toàn cầu không đồng đều và thấp hơn dự báo; tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á có xu hướng chậm lại; diễn biến phức tạp của thiên tai, thảm họa và biến đổi khí hậu gây tác động nặng nề trong khu vực.

Đồng thời, với việc hàng loạt hiệp định thương mại tự do mới được ký kết và Cộng đồng Kinh tế ASEAN vừa được thành lập cũng đặt ra thách thức lớn đối với tất cả các quốc gia. Do vậy, thay đổi và đổi mới sáng tạo cần được coi là động lực cho tăng trưởng, vượt qua thách thức, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam khẳng định tiếp tục đổi mới toàn diện nền kinh tế, thực hiện nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh để hội nhập quốc tế, hướng tới phát triển bền vững.

Việt Nam sẽ tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phát huy mạnh mẽ dân chủ, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển và coi doanh nghiệp là động lực của phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế, từ nay đến năm 2020 sẽ mở ra không gian thương mại tự do rộng lớn giữa Việt Nam với 55 đối tác, bao gồm tất cả thành viên Nhóm G7 và 15 thành viên của G-20.

Phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng nhấn mạnh: NHNN xác định cải cách ngân hàng là một tất yếu khách quan và nhu cầu nội tại của hệ thống, cần được tiến hành thường xuyên, liên tục để chủ động đối phó với những khó khăn, biến các thách thức thành cơ hội phát triển bền vững trong tương lai.

Thống đốc khẳng định thời gian tới, ngành ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hội nhập với hệ thống tài chính khu vực và thế giới, không ngừng nâng cao năng lực, áp dụng chuẩn mực quốc tế, đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia trên thị trường Việt Nam.

Thống đốc Lê Minh Hưng phát biểu tại hội nghị

Đồng thời, Thống đốc bày tỏ mong muốn trong giai đoạn cải cách mạnh mẽ sắp tới, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình tái cơ cấu cùng các ngân hàng trong nước.

Trong khuôn khổ Hội nghị, sẽ có 6 cuộc hội thảo chuyên đề như: hội thảo về những thách thức trong quản lý ngân hàng và các nhà quản lý ngân hàng; giao dịch ngân hàng quốc tế; hoạch định về công nghệ ngân hàng; Những thách thức chuỗi cung cấp; cơ sở hạ tầng các thị trường tài chính; trường đào tạo các nhà lãnh đạo về công nghệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang