Thủ tướng chỉ đạo làm rõ, xử lý vụ “xẻ thịt” dự án cao ốc 21 tầng

Thứ Ba, 03/05/2016 10:07

|

(CAO) Văn bản số 1954/VPCP-V.I ngày 24-3-2016 của Văn phòng Chính phủ, truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng (hiện là Thủ tướng Chính phủ) Nguyễn Xuân Phúc: “UBND TPHCM chỉ đạo kiểm tra làm rõ nội dung khiếu tố của bà H.T.H. liên quan đến quản lý, sử dụng đất của Công ty Đức Nhi; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ”.

Về vụ việc này, Báo CATP đã có loạt bài điều tra chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng và đề nghị thu hồi dự án. Sau hơn 8 năm triển khai, dự án đã bị phá sản, khu đất hơn 1ha trở thành điểm tập kết rác, xà bần làm ô nhiễm môi trường, gây lãng phí nguồn tài nguyên….

DÙNG CHIÊU HÓA GIẢI, BỊ…“BẮT BÀI”(!)

Công ty cổ phần xây dựng - thương mại và xuất nhập khẩu Đức Nhi (Công ty Đức Nhi, trụ sở 497 Lạc Long Quân, P5Q11, TPHCM) được thành lập năm 2002, đăng ký thay đổi lần thứ 13 ngày 31-8-2010 với vốn điều lệ 125 tỷ đồng, do ông Trần Hữu Lễ (SN 1961, ngụ Nguyễn Trãi, Q1, TPHCM) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc (GĐ).

Sau 8 năm, chung cư 22 tầng chỉ dựng được rào tole

Ngày 20-3-2008, GĐ Lễ ký văn bản gửi UBND quận Tân Phú (QTP) đề nghị chấp thuận chủ trương dự án xây dựng chung cư 21 tầng trên phần đất 12.480m2 mặt tiền giao lộ Tân Hương - Lê Sát thuộc P.Tân Quý, QTP. Ngày 14-5-2008, UBND QTP có văn bản nêu rõ việc Đức Nhi đề nghị làm chủ đầu tư khu dư án là phù hợp. Sau khi kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM về chỉ tiêu dự án, ngày 19-10-2010, UBND QTP có văn bản xác định khu đất làm dự án là 10.161,8m2.

Theo điều tra của CATP, tại thời điểm xin dự án, Công ty Đức Nhi chỉ mới nhận chuyển nhượng được 2.000m2 có hợp đồng công chứng; còn lại đang thỏa thuận với các hộ dân. Đáng lưu ý, có hơn 3.000m2 đất thuộc dự án đang xảy ra tranh chấp, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ).

Trong đó, chỉ riêng bà Nguyễn Thị Chung đã có ba vụ tranh chấp với cụ Trần Trọng (1.153,1m2), cụ Vũ Thị Sò (180m2) và bà Phạm Thị Hin (260,9m2). Hộ bà Phạm Thị Hoàng và hộ Phạm Thị Sen thì cùng tranh chấp với hộ ông Phạm Quang Khải hai phần đất 677,9m2 và 935,2m2.

Hiện trạng khu đất biến thành bãi rác

Cả ba bà Chung - Hoàng - Sen đồng loạt khởi kiện, dù chưa ai có sổ đỏ nhưng tòa cấp sơ thẩm vẫn thụ lý và đưa xét xử trong năm 2008 đến 2010 với phần thắng thuộc về ba nguyên đơn. Các bản án phúc thẩm đều tuyên y án sơ thẩm, cho phép ba bà Chung - Hoàng - Sen được quyền liên hệ với các cơ quan chức năng để làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Căn cứ vào các bản án của tòa, UBND QTP đã cấp năm sổ đỏ cho các nguyên đơn. Toàn bộ phần diện tích này được ba bà Chung - Hoàng - Sen bán cho Công ty Đức Nhi ngay khi có sổ đỏ.

“Nút thắt” lớn nhất cản đường dự án đã được hóa giải một cách dễ dàng khiến Công ty Đức Nhi thở phào! Phía các bị đơn không dễ buông xuôi, cho rằng bị xử oan sai, nên liên tục khiếu nại. Sau khi xem xét, Tòa án nhân dân (TAND) tối cao đã ra quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy toàn bộ các bản án sơ thẩm và phúc thẩm.

Lý do: Đất tranh chấp trong các vụ án trên chưa có sổ đỏ và cũng không có một trong những giấy tờ quy định tại khoản 1, 2, 5 điều 50 Luật Đất đai nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Tòa án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm thụ lý giải quyết là không đúng thẩm quyền.

Cả năm vụ tranh chấp lại trở về điểm xuất phát nhưng nguyên đơn đã “bỏ của chạy lấy người”. Chiêu thu gom đất và hóa giải hơn 3.000m2 tranh chấp đã bị TAND tối cao điểm trúng “huyệt”, Công ty Đức Nhi dù là chủ đất trên giấy tờ nhưng đành “ngậm bồ hòn”, bất lực nhìn các bị đơn quay lại chiếm giữ đất hơn hai năm qua.

HẾT PHÂN LÔ ĐẾN CẦM CỐ NGÂN HÀNG

Dù còn nhiều vướng mắc nhất là việc tranh chấp nhưng cuối năm 2011, dự án đã được “mở bán nhanh” dưới dạng “chia lô, phân nền” với giá 49 triệu đồng/m2. Tuy nhiên khi đến hiện trạng khu đất, chẳng ai dám mua vì sợ gặp phiền phức, thậm chí chuốc họa vào thân.

Rao bán không ai mua, Giám đốc Lễ đã mang 14 căn nhà mặt tiền đường Tân Hương xây trên 1.500m2 đất thuộc dự án kèm theo 14 giấy chủ quyền (sổ hồng) thế chấp Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam (Viettinbank) vay gần 45 tỷ đồng. Do Công ty Đức Nhi không thanh toán theo hợp đồng nên Vietinbank đã kiện đòi nợ, được TAND Q11 thụ lý ngày 7-5-2012. Ngày 30-5-2012, tòa ra quyết định “công nhận sự thỏa thuận của các đương sự”.

Theo đó, Công ty Đức Nhi có nghĩa vụ trả cho Vietinbank cả vốn lẫn lãi 51,363 tỷ đồng. Đến hết ngày 22-8-2012 nếu Đức Nhi chưa trả xong nợ thì Vietinbank yêu cầu cơ quan thi hành án (THA) phát mãi tài sản thế chấp để THA.

Do Đức Nhi không có tiền trả nợ nên Chi cục THA Q11 đã mang 14 căn nhà thế chấp bán đấu giá để THA đối với khoản tiền 51,36 tỷ đồng kèm theo lãi suất nợ quá hạn.

Trao đổi với phóng viên (PV) Báo CATP sáng 22-4-2016, một cán bộ của QTP cho biết: Cả 14 căn nhà - đất được mang ra bán đấu giá và đã bán hết với giá trung bình từ 30 - 35 triệu đồng/m2. Ông Phạm Xuân Long - Cán bộ địa chính và xây dựng P. Tân Quý, xác định: Có 6 căn nhà - đất (số 274, 286, 288, 290, 298 và 302 Tân Hương) đã được bàn giao cho người mua vào ngày 26-6-2015. Trong số này, có một trường hợp đã được cấp phép xây dựng nhà kiến cố.

Cũng trong ngày 22-4-2016, PV đã có mặt tại khu đất dự án để năm tình hình. Ngoài ngôi nhà hai tầng kiên cố và mấy căn cấp bốn (đường Tân Hương) cùng một số quán cà phê (đường Lê Sát), phần diện tích rộng lớn đã biến thành bãi rác và xà bần. Một người dân cho biết, cách đây mấy năm, có người đến dựng rào tole bao khu đất, rồi bỏ luôn cho đến nay. Cả khu đất rộng lớn nghe thông tin xây chung cư cao tầng nhưng lại bị bỏ hoang suốt nhiều năm, ai thấy cũng xót!

Với những gì đã và đang xảy ra cho thấy: Sau hơn 8 năm triển khai, cao ốc 21 tầng của Công ty Đức Nhi vẫn còn nằm trên giấy! Quá dễ nhận thấy, dự án đã bị “khai tử” từ lâu và ngày càng phát sinh nhiều hậu quả không thể khắc phục. Dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng đất đai liên quan đến một số cán bộ của QTP, và P.Tân Quý cùng GĐ Công ty Đức Nhi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã quá rõ ràng.

Trong đơn tố cáo, bà H.T.H. (SN 1956, ngụ P. Tân Quý, QTP) chỉ ra khu đất 12.480m2 trước đây được quy hoạch làm trường học nhưng lại giao cho Công ty Đức Nhi làm dự án kinh doanh thu lợi, có dấu hiệu tiêu cực và lợi ích nhóm. Với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những sai phạm liên quan đến dự án này sẽ được lãnh đạo UBND TPHCM giao cho các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Báo CATP theo dõi và sẽ thông ti đến bạn đọc khi có kết quả xử lý.


Trao đổi với phóng viên sáng 22-4-2016, Phó Chủ tịch P.Tân Quý Dương Thị Cẩm Tú cho biết: Lãnh đạo phường rất đau đầu với dự án này. Hiện tại, khu đất là nơi tập kết xà bần, rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến khu vực xung qanh, nhất là hai trường học Tô Vinh Diện và Võ Trường Toản với hàng nghìn học sinh. UBND phường đã có văn bản xin rào khu đất nhưng lãnh đạo UBND QTP chưa đồng ý, yêu cầu phải xác định chủ sử dụng. UBND phường có văn bản gửi Công ty Đức Nhi nhưng chưa được hồi âm…

Bình luận (0)

Lên đầu trang