Mua đất hơn chục năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Thứ Bảy, 30/04/2016 09:21

|

(CAO) 10 năm trôi qua, cam kết bàn giao khoán đất nhà ở sau hai tháng từ ngày ký hợp đồng mua bán nền vẫn chưa được thực hiện. Bởi lẽ, trưởng ban xây dựng công trình không còn khả năng chi trả hàng trăm triệu cho phần diện tích chuyển đổi.

Trưởng ban ấp làm chủ dự án hơn 2 tỷ

14 hộ dân ở ấp An Mỹ (xã Hòa An, huyện Chợ Mới, An Giang) rất bức xúc trước giao ước và lời hứa của Ban xây dựng khu dân cư chợ An Mỹ do ông Nguyễn Tấn Khiêm làm Trưởng ban và ông Hồ Văn Hòa khi ấy là Phó ban.

Do không có cống nên mỗi lần mưa xuống là nước tràn vô nhà

Chợ An Mỹ là chợ nông thôn của xã Hòa An được hình thành từ trước giải phóng. Do việc xây dựng đã lâu nên xuống cấp, không đảm bảo vệ sinh môi trường, nhu cầu sinh hoạt, mua bán. Vì thế, ngày 9-10-1998, UBND xã Hòa An quyết định thành lập Ban xây dựng công trình khu dân cư và mở rộng chợ An Mỹ (nay gọi là chợ An Khánh) gồm 10 thành viên do ông Nguyễn Tấn Khiêm - Trưởng ban nhân dân tự quản ấp An Mỹ làm Trưởng ban dự án.

Dự án tiến hành thỏa thuận mua quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Nổi, Nguyễn Văn Đến, Dư Thị Như theo giá thỏa thuận, sau đó san nền, xây lắp, cải tạo 2 nhà lồng chợ và phân lô bán nền. Đến năm 1999, chợ được đưa vào sử dụng. Ban đầu xác định công trình do nhân dân đứng ra xây dựng nên chủ yếu do ông Khiêm tiến hành đầu tư xây dựng. Với việc thực hiện không đúng quy định, không đảm bảo thủ tục, trình tự đầu tư…dẫn đến 14/127 nền chưa chuyển được mục đích và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ).

Anh Bùi Thế Hoạt (31 tuổi, ngụ ấp An Mỹ) bức xúc: “Ngày 10-7-2005, tôi ký hợp đồng mua một nền nhà tại chợ An Khánh giá mua là 65 triệu đồng với Ban xây dựng công trình khu dân cư (BXDCTKDC) do ông Khiêm làm Trưởng ban. Theo hợp đồng, ngay sau kí tôi đã đưa trước 50 triệu đồng, phần còn lại sẽ đưa dứt điểm sau khi BXDCTKDC giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng, tôi nhận nền đã hơn 10 năm rồi mà BXDCTDC vẫn chưa giao GCNQSDĐ cho tôi. Mặc dù nhiều lần tôi yêu cầu và cam kết sẽ thanh toán số tiền còn lại. Vụ việc kéo dài khiến tôi không dám xây dựng lại căn nhà cho hợp lệ. Bởi cất nhà tạm còn bị làm khó. Chủ trương của Nhà nước là dân nghèo còn được cấp đất, trong khi đó chúng mua đất để cất nhà làm ăn để ổn định cuộc sống nhưng lại không được”.

Theo phiếu thu anh Hoạt cung cấp cho chúng tôi, trong đó có chữ ký và xác nhận của ông Hồ Văn Hòa ký ngày 10-7-2015, với nội dung: “Công trình chợ Khánh An sẽ giao bằng khoán đất nhà ở sau 2 tháng kể từ ngày ký hợp đồng mua bán nền”. Ngoài ra, nhiều hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ còn bức xúc bởi công trình khi đưa vào sử dụng lại chẳng có cống thoát nước".

Ông Huỳnh Văn Bé (65 tuổi) nói: “Mỗi lần mưa xuống là khu này như cái biển, cứ thế tràn vào nhà mà chẳng rút đi đâu được. Chính vì thế làm cho khu vực bị ô nhiễm bởi rác thải, ruồi, muỗi. Điều chúng tôi lấy làm khó hiểu là mỗi năm đều đóng thuế trong khi đó không được cấp giấy”.

 Kiện ra tòa nếu không thực hiện đúng

Trước đây là phó ban công trình, ông Hòa lý giải: “Hồi đó đã chuyển mục đích rồi và được thống nhất cho thành lập khu dân cư và chợ. Vào năm 2003, mới cấp quyền sử dụng lại cho ông Khiêm đứng bằng khoán mua từ 3 hộ dân. Thời điểm ấy, đã đóng tiền và chuyển mục đích xong nhưng lại không để đất thổ cư là bao nhiêu, đất ruộng bao nhiêu, đất đường đi bao nhiêu mà chỉ để toàn đất 2 lúa. Giờ giấy đóng tiền đã bị lạc mất cũng như cán bộ địa chính và phòng thuế thay đổi nên không thực hiện được”.

Thu tiền đến nay đã hơn 10 năm mà ông Khiêm vẫn không thực hiện cam kết

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An cho biết, chợ là do ông Khiêm lập và xin chủ trương đầu tư. Nhiều diện tích đất nền chưa chuyển mục đích được do giá chuyển đổi tại thời điểm này tăng lên quá cao. Cụ thể, mỗi mét vuông phải đóng 940.000 đồng và hiện còn 14 nền với diện tích 470m2 chưa chuyển đổi. Vấn đề quan trọng là nhân sự và kinh phí, trong khi đó khả năng ứng vốn của ông Khiêm không đáp ứng được và đến nay Ban quản lý dự án đã tan rã. Từ phản ánh, UBND xã sẽ liên hệ với ngành chuyên môn để giải quyết dù từ năm 2011 ông Khiêm có hứa nhưng kéo dài cho đến bây giờ.

Theo lãnh đạo UBND huyện Chợ Mới, hợp đồng giữa ông Khiêm và các hộ dân là hợp đồng dân sự. Vì thế nếu ông Khiêm không thực hiện theo hợp đồng đã ký thì người dân có quyền khởi kiện ra tòa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang