Tăng cường kiểm soát rủi ro tín dụng
NHNN cho biết, các chính sách kinh tế vĩ mô khác góp phần ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Ngay từ đầu năm 2025, NHNN đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (TTTD) cho các tổ chức tín dụng (TCTD). Đến ngày 28/7/2025, tín dụng toàn hệ thống tăng 9,64% so với cuối năm 2024.
Trong điều kiện lạm phát được kiểm soát phù hợp với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về điều hành TTTD phù hợp, kịp thời, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, ngày 31/7/2025, NHNN đã thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu TTTD năm 2025 đối với các TCTD theo nguyên tắc cụ thể, bảo đảm công khai, minh bạch. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị.
Đồng thời, NHNN yêu cầu TCTD thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ và NHNN, quyết liệt tổ chức thực hiện các giải pháp về hoạt động tín dụng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, bảo đảm an toàn hệ thống và ổn định thị trường tiền tệ. Tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn vay
Bên cạnh đó, duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi và phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay thông qua tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cơ cấu, tổ chức lại bộ máy. Tiếp tục có chính sách tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng đối với doanh nghiệp, người dân. Cấp tín dụng đối với khách hàng theo đúng quy định của pháp luật, chỉ đạo của NHNN tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 20/01/2025 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2025.
Ngoài ra, chấp hành các quy định của pháp luật về tỷ lệ bảo đảm an toàn, giới hạn cấp tín dụng đối với khách hàng, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro; tăng cường kiểm soát rủi ro tín dụng, các biện pháp xử lý nợ xấu, hạn chế nợ xấu phát sinh, thẩm định chặt chẽ trước khi cấp tín dụng, tăng cường kiểm tra, giám sát trước và sau khi cấp tín dụng để bảo đảm chất lượng tín dụng.
Tích cực triển khai Đề án 06
Ngành Ngân hàng đã tích cực triển khai Đề án 06, phối hợp Bộ Công an triển khai Kế hoạch 01/KHPH-BCA-NHNNVN đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác làm sạch dữ liệu và xác minh thông tin khách hàng, hỗ trợ tích cực trong quá trình phát triển, cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Từ đó mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng và đặc biệt là góp phần tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn.
Từ đầu năm đến nay, NHNN đã ban hành 2 kế hoạch thực hiện Đề án 06, như kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong việc rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để ứng dụng VNeID trong công tác chuyển đổi số, NHNN đã hoàn thành triển khai từ năm 2024.

Đơn giản hóa các thủ tục
NHNN đã điều chỉnh quy trình, cho phép việc sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử (VNeID) tương đương với giấy tờ giấy đã được quy định tại một số Thông tư hướng dẫn, như quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó quy định giấy tờ tùy thân có bao gồm căn cước điện tử (đối với trường hợp khách hàng có tài khoản định danh điện tử mức độ 2) đối với cá nhân là công dân Việt Nam và danh tính điện tử (thông qua việc truy cập vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2) đối với người nước ngoài cư trú tại Việt Nam khi phải xuất trình giấy tờ tùy thân.
Đã có 29 TCTD ký kết với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an để triển khai làm sạch dữ liệu khách hàng mở tài khoản thanh toán; 11 tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT đã ký kết với C06 để triển khai làm sạch dữ liệu khách hàng mở tài khoản thanh toán; 57 TCTD và 39 tổ chức TGTT đã triển khai ứng dụng thẻ căn cước gắn chíp qua ứng dụng điện thoại; 63 TCTD đã triển khai ứng dụng thẻ căn cước gắn chíp qua thiết bị tại quầy; 32 TCTD và 15 TGTT đang triển khai ứng dụng VNeID.
Hay quy định về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trong đó quy định hồ sơ mở tài khoản thanh toán đối với tài liệu, thông tin, dữ liệu về giấy tờ tùy thân của khách hàng cá nhân bao gồm căn cước điện tử (thông qua việc truy cập vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2) đối với cá nhân là công dân Việt Nam và danh tính điện tử (thông qua việc truy cập vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2). Trường hợp quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng, trong đó cho phép các TCTD, trung gian thanh toán (TGTT) triển khai tích hợp VNeID để khách hàng đăng ký sử dụng truy cập phần mềm ứng dụng Online Banking.
Tính đến nay, đã có hơn 119 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu sinh trắc học qua căn cước gắn chip, ứng dụng VNeID (đạt 100% tổng tài khoản cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số); hơn 1,1 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số).
Qua đó góp phần loại bỏ gần 86 triệu tài khoản lâu nay không sử dụng (tài khoản "chết"). Sau một thời gian làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng, áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, so với cùng kỳ năm 2024, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền đã giảm 57%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 47%.

Ưu đãi cho khách hàng năm 2025
Phòng chống lừa đảo
Theo NHNN, trong phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và chuyển đổi số, NHNN không ngừng hoàn thiện quy định pháp luật, ban hành chính sách thúc đẩy TTKDTM, chuyển đổi số phù hợp với tình hình thực tiễn. Ngành Ngân hàng chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật và công nghệ phục vụ TTKDTM; phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của người sử dụng dịch vụ thanh toán cũng như yêu cầu của nền kinh tế; tăng cường công tác bảo mật, an ninh thông tin trong thanh toán điện tử; xây dựng và chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung trong ngành Ngân hàng về các tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo.
Thực tiễn công tác triển khai Đề án 06 cũng như quá trình số hóa ngân hàng còn phải đối mặt với một số thách thức, đặc biệt liên quan đến công tác bảo đảm an ninh mạng, an toàn, bảo mật hệ thống, khi ngày càng xuất hiện những thủ đoạn giả mạo tinh vi, khó lường của tội phạm. Thực tế, nhiều người vẫn chưa sử dụng VNeID thành thạo và thường xuyên, đặc biệt là nhóm người dùng cao tuổi, người ít sử dụng điện thoại thông minh. Chưa kể, thông tin, dữ liệu về tài khoản thanh toán của người nộp thuế là các thông tin "nhạy cảm", đòi hỏi việc xử lý, tổng hợp cẩn thận, đáp ứng quy định về bảo vệ bí mật thông tin khách hàng và bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Theo NHNN, thời gian tới ngành Ngân hàng tiếp tục bám sát các nhiệm vụ của Đề án 06 giai đoạn 2025 - 2030, bảo đảm phù hợp với mục tiêu của Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung cập nhật Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. NHNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an triển khai Kế hoạch số 01/KHPH-BCA-NHNNVN.
NHNN xây dựng chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đồng bộ với chiến lược xây dựng ứng dụng triển khai Trung tâm dữ liệu quốc gia; chỉ đạo các đơn vị cung ứng dịch vụ tích cực triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ ngân hàng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.., góp phần đấu tranh hiệu quả với tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.