Mở thẻ ngân hàng dù không sử dụng vẫn bị tính phí

Thứ Năm, 11/04/2024 09:26  | Xuân Tình

|

(CATP) Nhiều người mở thẻ ngân hàng (NH) nhưng sau đó ngưng sử dụng một thời gian dài, không phát sinh bất cứ một giao dịch nào vẫn bị trừ phí như thường, thậm chí nhiều tài khoản (TK) báo số dư âm lên đến hàng triệu đồng.

Sau sự việc khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng, nhiều người đã chủ động liên hệ với NH để kiểm tra TK và thẻ NH. Không ít người trong số này tá hỏa khi biết khoản phí mình đã đóng lên tới hàng triệu đồng, dù TK đã rất lâu không giao dịch.

Vừa qua tại các NH trên địa bàn TPHCM ghi nhận nhiều khách hàng tới yêu cầu đóng (hủy) thẻ, TK. Nhiều ý kiến cho rằng chủ thẻ không sử dụng dịch vụ mà vẫn thu phí là không hợp lý. Các NH cần gửi thông báo bằng thư hoặc gọi điện xác minh những TK không có giao dịch thay vì im lặng để tính phí. Bà Nguyễn Thị Thu Trang (ngụ H.Hóc Môn, TPHCM) cho biết, bà mở TK tại một NH trên địa bàn cách đây 5 năm. Trước đây bà có sử dụng một thời gian, sau đó thì ngưng. Vừa qua bà đọc báo thấy có khách hàng tính nợ lên đến tiền tỷ nên nhờ người đăng nhập số TK để kiểm tra và bất ngờ khi TK bị âm gần 500.000 đồng.

Một trường hợp khác là chị Lan Anh (sinh viên, ngụ Q12, TPHCM) cũng cho biết, mở TK từ ngày vào nhập học 2 năm trước, nhưng ít khi sử dụng. Vừa rồi chị nhận được thông báo TK âm 100.000 đồng. Chị Lan Anh đã đến NH để hỏi và được NH giải thích thu phí duy trì thẻ. Muốn không bị trừ phí "oan" thì phải đóng thẻ. "Em đã phải đóng đủ số tiền nợ trên TK và 50.000 đồng tiền phát hành thẻ, tổng chi phí 150.000 đồng thì mới đóng TK được", Lan Anh chia sẻ.

Anh H (ngụ Q12) bức xúc, trước đây tôi chỉ dùng một TK duy nhất của Agribank. Về sau, có nhân viên của NH khác gọi điện tư vấn mở thẻ không mất phí nên tôi mở thêm hai TK nữa. Ban đầu có dùng nhưng 4 năm qua không sử dụng. Nay tôi ra NH kiểm tra thì thấy TK âm số dư. Khi trao đổi với nhân viên NH thì được biết chỉ có đóng TK hoàn toàn mới không bị ghi nợ trong thẻ. Để đóng TK, tôi phải thanh toán hết những khoản nợ trong TK, cộng đóng thêm khoản phí phát hành thẻ thì mới thực hiện được.

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng (ảnh minh họa)

Theo thông tư 23 của NHNN quy định, NH sẽ thực hiện đóng TK thanh toán của khách hàng khi có văn bản yêu cầu từ chủ TK. Đồng thời, chủ TK phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến TK thanh toán. Với các khách hàng chưa phát sinh dư nợ, việc đóng TK hiện nay sẽ do quy định từng NH (mỗi NH sẽ có những quy định khác nhau). Nhiều khách hàng có suy nghĩ, không có tiền trong TK thẻ ATM cũng đồng nghĩa TK đó không còn giá trị, mà quên mất bước yêu cầu đóng TK. Cho đến khi có nhu cầu làm việc với NH, chủ thẻ mới được thông báo phát sinh dư nợ do các chi phí cộng dồn lại.

Theo giải đáp của nhân viên NH, khách hàng đã mở thẻ dù không phát sinh giao dịch nhưng trên hệ thống của NH, thẻ còn thời hạn vẫn bị tính phí duy trì TK, phí thường niên. Nếu không đóng phí này sẽ dễ dẫn đến nợ xấu. Khách hàng khi không còn nhu cầu sử dụng thì nên thanh toán hết dư nợ thẻ tín dụng và các phí phát sinh khác rồi yêu cầu đóng (hủy) TK. Khách hàng cũng cần lưu ý, trong trường hợp chỉ khóa TK tạm thời, các khoản phí như phí duy trì, phí thường niên hay các phí khác đi kèm... sẽ vẫn được tính bình thường. Do vậy, nếu thực sự không còn nhu cầu, khách hàng nên nhanh chóng đóng (hủy) TK vĩnh viễn.

Hóa đơn đóng tiền ghi nợ phát sinh của một khách hàng có tài khoản đã không sử dụng hơn 1 năm

Lãnh đạo NHNN tại TPHCM cho rằng: NH thương mại cần đặc biệt quan tâm và phải thường xuyên, liên tục việc thông tin, tư vấn dịch vụ thẻ. Phải xem đây là nhiệm vụ của chính mỗi NH để không chỉ thu hút khách hàng, mà còn giúp khách hàng và cả nhân viên NH nhận thức đầy đủ về thẻ NH. Điều này sẽ hạn chế những phát sinh liên quan ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang