Phó Thống đốc NHNN nói về vụ hàng trăm tỷ đồng của khách hàng gửi tại MSB ‘bốc hơi’

Thứ Tư, 03/04/2024 19:46

|

(CAO) Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng.

Chiều 3/4 tại Hà Nội, sau phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024.

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi: Theo Công an thành phố Hà Nội thì bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Chi nhánh Thanh Xuân của Ngân hàng Hàng hải (MSB) bị bắt với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 338 tỉ đồng của 8 khách hàng. Xin hỏi, nếu khách hàng không có bất cứ lỗi nào trong giao dịch để nhân viên MSB lợi dụng, biến thành lừa đảo thì khi nào khách hàng được hoàn lại số tiền đã gửi tại ngân hàng?

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết: Ngân hàng Nhà nước đã nhận được báo cáo của Ngân hàng MSB. Vụ việc này không phải khách hàng phát hiện ra, qua kiểm soát hoạt động của mình thì chính Ngân hàng MSB đã phát hiện ra những cái rủi ro này và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra về vụ việc này từ tháng 10/2023.

 Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú trả lời về vụ việc xảy ra tại ngân hàng MSB - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quá trình điều tra của Bộ Công an đang được triển khai khẩn trương, xác định trách nhiệm cũng như là những sai sót thuộc trách nhiệm của ai, của ngân hàng MSP hay của cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh hay là của những người khác có liên quan. Để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu chúng ta phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an.

Chúng tôi tin rằng vụ việc này cơ quan công an điều tra sẽ có những kết luận đầy đủ để xác định trách nhiệm. Tuy nhiên, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng.

Qua đây, chúng tôi rất muốn nói rằng ngoài quy định cụ thể mà các bên, kể cả ngân hàng cũng như khách hàng phải thực hiện tốt thì cũng cần luôn quan tâm đến khoản tiền gửi bởi vì cũng có những quy định của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại. Khách hàng cũng cần có cơ chế thông báo và kiểm soát số dư tiền gửi của mình trong tài khoản cũng như kiểm tra tài khoản của mình chứ không phải chỉ có đi gửi tiết kiệm rồi đến lúc rút tiết kiệm thì chúng ta mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó. Chính điều này cũng là một cách để cho chúng ta tăng cường hơn nữa quyền lợi của chính khách hàng cũng như bảo vệ được thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản cũng như giao dịch, chuyển tiền, giao dịch thanh toán nhằm đảm bảo được bảo mật thông tin và nội dung này chúng tôi cũng đã nhiều lần đặt vấn đề các phương tiện truyền thông cũng đã truyền thông rất tích cực, đầy đủ.

Cũng theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thời gian vừa qua, vẫn có những câu chuyện là tiền trong tài khoản bị mất, có những vi phạm có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng. Tuy nhiên nếu mà nói lỗ hổng có tính chất hệ thống thì tôi khẳng định là không mà có thể chỉ diễn ra ở một số ngân hàng; một số tổ chức, đơn vị hoặc là các phòng giao dịch vi phạm do cách thức quản lý của những đơn vị đó hoặc là do các vi phạm, tiêu cực của cá nhân, cán bộ ngân hàng và cũng có thể là do sự chủ quan, thậm chí cũng có những trường hợp thông đồng cùng với cán bộ ngân hàng để vi phạm. Đấy là một số những vụ việc diễn ra trong thời gian vừa qua nhưng mỗi một vụ việc cũng đã đều được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời.

Ở góc độ cơ chế, những quy định của Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi cũng luôn rà soát một cách thường xuyên. Tất cả những quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, vấn đề chuyển tiền cũng như vấn đề về tiền tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm quy định rất đầy đủ và cũng đã xác định rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến bảo mật tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân cũng như quy định cụ thể về trách nhiệm với những người gửi tiền hay lập tài khoản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang