Ajinomoto Việt Nam: Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

Thứ Bảy, 27/10/2018 08:19

|

(CAO) Những nỗ lực không mệt mỏi của Ajinomoto Việt Nam về việc bảo vệ môi trường đã được ghi nhận bằng giải thưởng kinh tế xanh, thương hiệu xanh vì công tác bảo vệ môi trường cho sự phát triển bền vững.

Ông Keiji Kaneko – Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ mục tiêu phát triển bền vững đồng hành cùng môi trường

Bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ năm 1991, sau 27 năm nỗ lực phát triển, Ajinomoto Việt Nam là một trong số ít các doanh nghiệp chú trọng vào việc cải thiện xã hội thông qua hoạt động kinh doanh. Những gì mà Ajinomoto Việt Nam đã và đang làm được là một minh chứng sống động về sự thành công của một doanh nghiệp không chỉ được xác định bởi giá trị kinh tế, mà còn được quyết định bởi việc tạo lập những giá trị chung cho cộng đồng và xã hội.

Theo đuổi một triết lý kinh doanh có tên gọi "The Ajinomoto Group Creating Shared Value" (ASV), tạm dịch là hoạt động tạo lập giá trị chung của tập đoàn Ajinomoto. ASV đại diện cho một cam kết của Ajinomoto với phương châm cùng với tất cả các bên liên quan và các công ty thành viên, Ajinomoto giúp giải quyết các vấn đề xã hội, dẫn đến việc tạo lập ra giá trị kinh tế. Trong đó vấn đề trọng tâm nhất là phát triển bền vững toàn cầu.

Hệ thống xử lý nước thải ứng dụng công nghệ Nito sinh học được đầu tư với nguồn vốn hơn 100 tỷ đồng.

Đó là những cơ sở để hiểu tại sao Ajinomoto Việt Nam lại sử dụng lò hơi sinh học trong sản xuất. Bằng việc thu mua 100 ngàn tấn trấu từ đồng bằng sông Cửu Long về ép lại thành những viên trấu ép để vận hành lò hơi.

Trấu là là một phụ phẩm nông nghiệp dồi dào nên việc dùng trấu ép thay thế cho dầu diesel đã giúp Ajinomoto Việt Nam tiết kiệm được nhiều chi phí nhiên liệu. Nhưng với việc sử dụng trấu ép đã giúp cắt giảm hơn 50% khí thải CO2 độc hại ra môi trường mới là điều quan trọng nhất. Quan trọng không kém là đã giúp bà con nông dân có thêm nguồn thu từ việc bán vỏ trấu vốn xưa nay không biết dùng vào việc gì.

Với hệ thống nhà máy lớn, vận hành liên tục nên việc sử dụng một lượng nước lớn trong sản xuất của Ajinomoto Việt Nam thải ra một lượng nước thải tương đương. Với trách nhiệm của một nhà sản xuất luôn theo đuổi mô hình xanh, phát triển bền vững, Ajinomoto Việt Nam đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải áp dụng công nghệ xưt lý Nito sinh học tiến tiến của Nhật Bản với công suất xử lý 3.400 mét khối nước thải/ngày.

Những thông số xử lý nước được cập nhật liên tục về Sở TNMT của tỉnh Đồng Nai giúp cho chính quyền địa phương giám sát liên tục về vấn đề xử lý nước thải của Ajinomoto.

Hệ thống lò hơi sinh học sử dụng vỏ trấu – nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu.

Chưa hết, với việc đưa vào vận hành hệ thống tháp giải nhiệt với hồ chứa nước riêng nhằm tuần hoàn lượng nước đã giúp giảm lượng tiêu thụ nước sông lên đến 84,5%. Đây là cách mà Ajinomoto Việt Nam bảo vệ nguồn tài nguyên nước cho khu vực.

Đối với chất thải rắn, Ajinomoto Việt Nam có chương trình “không phát thải” bằng cách vận dụng nguyên tắc 3T, đó là tiết giảm, tái chế và tái sử dụng. Với mô hình này, Ajinomoto Việt Nam gần như không phát thải khi 99,97% lượng rác thải được thu hồi tái chế.

Một điều đặc biệt rất thú vị mà ít thấy có doanh nghiệp nào có, đó là việc Ajinomoto Việt Nam lập hẳn một ban chuyên trách về năng lượng. Công việc của ban này là tiết kiệm năng lượng và tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế để bảo vệ môi trường. Đây chính là cách mà Ajinomoto Việt Nam hành động để thực hiện cam kết xanh – sạch, phát triển bền vững và tạo lập những giá trị chung cho cộng đồng và xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang