Nón Sơn 'quyết chiến' với nạn hàng giả, hàng nhái

Thứ Năm, 18/08/2022 21:26

|

(CAO) Nhiều năm qua, người dân dường như đã quen thuộc với những cửa hàng màu hồng tím, nổi bật giữa các góc phố mang thương hiệu “Nón Sơn”. Trải qua 26 năm hình thành và phát triển, Nón Sơn đã nỗ lực vươn lên để xứng đáng với một thương hiệu uy tín.

Câu chuyện thương hiệu

Những lời đồn đại xung quanh thương thiệu Nón Sơn đã xuất hiện từ lâu và vẫn tồn tại trong khi Nón Sơn đã quá quen thuộc trên thị trường; nhưng những người trong cuộc thật sự không mấy bận lòng. Bởi, điều quan trọng nhất đối với Ban giám đốc và tập thể công ty ngay từ lúc khởi nghiệp cho đến bây giờ là luôn nỗ lực để sản xuất ra sản phẩm nón thời trang chất lượng để phục vụ khách hàng và quyết liệt phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý đến cùng những cơ sở, cá nhân sản xuất hàng nhái, hàng giả thương hiệu Nón Sơn, bảo vệ uy tín của thương hiệu.

Dịp này, ông Nguyễn Ngọc Tý – Giám đốc điều hành công ty TNHH Thời trang Nón Sơn cũng muốn chia sẻ về những câu chuyện của Nón Sơn sau 26 năm tồn tại và phát triển để khách hàng có thể hiểu hơn về thương hiệu này.

Ông Nguyễn Ngọc Tý- Giám đốc điều hành Công ty Nón Sơn 

Năm 1995, lần tìm mãi không mua được một chiếc nón đi biển ưng ý cho vợ, ông Trần Anh Sơn và vợ là bà Nguyễn Thị Thu Hà đã nảy ra ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh mũ nón thời trang. Trong những năm đầu, họ nhập hàng ở tất cả các nước mang về bán. Nhưng qua thực tế nhu cầu sử dụng nón ở trong nước có nhiều khác biệt mà hàng nước ngoài không đáp ứng được, với sẵn năng khiếu về thẩm mỹ và kinh nghiệm thị trường, họ đã đầu tư vào sản xuất và luôn tung ra thị trường những kiểu dáng nón đi cùng với chất lượng và màu sắc đa dạng phong phú, thích hợp với điều kiện thời tiết, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.

Ngày 28/3/1996, cửa hàng chuyên bán nón thời trang đầu tiên tại TPHCM và Việt Nam ra đời tại đường Hai Bà Trưng, TPHCM.

Một góc sản xuất MBH của Công ty Nón Sơn

Cùng kinh doanh lĩnh vực thời trang và có mối quan hệ quen biết nên ngay khi được ngỏ lời tham gia điều hành Nón Sơn, ông Nguyễn Ngọc Tý đã gật đầu. Cái bắt tay khi ấy là lời cam kết cùng nhau đưa Nón Sơn trở thành đơn vị đầu tiên định hình thị trường chuyên về nón tại Việt Nam; đồng thời phải chọn đặt chất lượng lên hàng đầu.

Nếu có dịp đến một cửa hàng của Nón Sơn sẽ thấy mọi thứ thật bắt mắt ngay từ cổng chào với logo và màu hồng tím đặc trưng; bên trong được bày biện ngay ngắn nhiều mẫu mã đủ sắc màu, xinh xắn. Được biết, từ điểm bán đầu tiên đến nay Nón Sơn đã có khoảng hơn 200 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó có khoảng 30% đặt tại các quận, huyện trên địa bàn TPHCM.

Cửa hàng Nón Sơn được bày trí bắt mắt, xinh xắn

Tất cả các cửa hàng đều tự kinh doanh (không nhượng quyền). Các cửa hàng phần lớn được đặt ở vị trí trung tâm đều có diện tích trung bình tầm 30m2. Ông Tý lý giải, mọi nỗ lực trong xây dựng chiến lược, sản xuất, kinh doanh đều thể hiện đẳng cấp của thương hiệu.

Sự bền bỉ để chứng tỏ được đẳng cấp ấy vô hình trung khiến Nón Sơn bị bủa vây bởi những lời đồn đại như: không có quá nhiều khách nhưng Nón Sơn vẫn có thể chi trả mức phí mặt bằng cao; hay vì sao lại thuê được và mở rộng quá nhiều cửa hàng ở những vị trí đắt đỏ…, phải chăng là một tổ chức nào đó đang muốn rửa tiền; phải chăng đây chỉ là bức bình phong để hoạt động kinh doanh bất động sản….

Nhưng thay vì giải thích, Nón Sơn vẫn tiếp tục bảo vệ thương hiệu và hình ảnh theo cách của riêng mình. Những cửa hàng màu hồng với logo 2 chiếc nón úp vào nhau vẫn tồn tại qua bao mùa mưa nắng đã trở thành một hình ảnh quen thuộc trong văn hóa thương mại ở Sài Gòn.

Nhân viên Công ty Nón Sơn làm việc

Nón Sơn vẫn đón nhận gu khách hàng riêng biệt với giá thành không hề rẻ; bởi từng chiếc nón được làm bằng những nguyên vật liệu cao cấp; cộng thêm sự tỉ mẫn, chuyên nghiệp của người thợ lành nghề.

Năm 2007, khi Chính phủ quy định người đi xe máy bắt buộc đội mũ bảo hiểm, Nón Sơn chuyên sản xuất mũ nón thời trang cũng gặp phải cú sốc lớn khi chứng kiến cảnh tượng đìu hiu tại các chuỗi cửa hàng. Nhưng khó khăn ấy đã trở thành động lực khiến họ một lần nữa chứng tỏ sự chuyên tâm với nghề đã chọn. Cả một tập thể bắt tay vào xoay chuyển tình thế, bên cạnh việc tiếp tục cho ra những mẫu mã nón thời trang phù hợp thị hiếu, mở rộng cả sang nón kết; Nón Sơn còn kiêm thêm sản xuất mũ bảo hiểm (MBH) .

Cho đến nay, khách hàng đã biết đến một Nón Sơn với đa dạng sản phẩm thích hợp cho mọi lứa tuổi với các phong cách thời trang khác nhau.

Góc làm việc của nhân viên văn phòng

Hẳn ít ai biết rằng, ngoài vai trò Tổng giám đốc, hiện nhà sáng lập Nón Sơn chỉ tập trung thiết kế mẫu; toàn bộ điều hành cũng như trả lời báo chí đều giao cho ông Nguyễn Ngọc Tý- Giám đốc điều hành Nón Sơn. Tuy nhiên, hầu hết các lần tiếp xúc với giới truyền thông, ông Tý và cả Nón Sơn chỉ xuất hiện trong các cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái.

Chia sẻ thêm về điều này, ông Tý nói: Nón Sơn cũng từng có giai đoạn tung ra các chương trình quảng cáo để quảng bá thương hiệu nhưng về sau Công ty đã dần thay đổi cách thức. "Thay vì một năm chi 10 tỉ đồng cho quảng cáo, thì chúng tôi sử dụng khoản tiền đó thực hiện các chương trình khách hàng trực tiếp”. Điều đó lý giả vì sao các chương trình khuyến mãi “mua 1 tặng 1” được dán khắp các cửa hàng của Nón Sơn hầu như quanh năm. Đó là một phương thức kinh doanh khá đặc biệt mà Nón Sơn đã lựa chọn.

Sản xuất nón thời trang

Không đầu hàng với nạn hàng giả, hàng nhái

Theo ông Tý, chính vì muốn bảo vệ uy tín của một thương hiệu nên xuyên suốt nhiều năm qua, công ty luôn chú trọng vào công tác phòng chống hàng nhái, hàng giả. Số liệu báo cáo được đưa ra, chỉ trong vòng một năm tính đến tháng 1-2022, đã có hơn 30 ngàn cây vải giả thương hiệu Nón Sơn và hơn 121 ngàn sản phẩm giả mạo bị thu giữ.

Con số này phần nào đó chứng tỏ được thương hiệu Nón Sơn trên thị trường. Điều đó cho thấy sức hút của thương hiệu khi các đơn vị, cá nhân chỉ “nhắm” vào làm giả nón, MBH nhãn hiệu Nón Sơn. Dùng tên thương hiệu về một sản phẩm chất lượng để bán với giá rẻ hời mục đích cũng chỉ nhắm vào lợi nhuận phi pháp. Trong khi đó, để làm 1 chiếc MBH sơn mài của Nón Sơn hiện có giá đến 10 triệu đồng, họa sĩ chỉ vẽ được 2 cái/1 tháng. Đó là chưa kể toàn bộ nguyên phụ liệu để sản xuất thành phẩm tại Nón Sơn đều được nhập khẩu.

Cách đây không lâu, Công an quận Bình Tân đã phát hiện một vụ sản xuất, buôn bán hàng giả” nhãn hiệu Nón Sơn tại phường An Lạc. Tang vật thu giữ hơn 300 MBH thành phẩm nghi vấn giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ nhãn hiệu Nón Sơn nên đã liên hệ với công ty yêu cầu phối hợp làm rõ.

Lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang cơ sở sản xuất và kinh doanh MBH giả nhãn hiệu Nón Sơn

Ông Tý cho hay, việc phát hiện cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm giả nhãn hiệu Nón Sơn nhiều năm qua diễn ra khá rầm rộ. Ít thì vài trăm chiếc, nhiều thì vài ngàn, thậm chí vài chục ngàn chiếc. Có những nơi còn đầu tư nguyên cả máy móc thiết bị hiện đại để làm ra sản phẩm “nhái” nhãn hiệu Nón Sơn.

Chẳng hạn như, trước đó, Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM đã đồng loạt bắt quả tang một đường dây sản xuất và tiêu thụ nón kết vải giả nhãn hiệu Nón Sơn với số lượng “khủng” để đưa ra thị trường. Tang vật thu giữ lên đến hơn 30 ngàn thành phẩm, tương ứng với giá trị thật khoảng 38 tỷ đồng.

Hay là một vụ kinh doanh MBH giả nhãn hiệu Nón Sơn quy mô lớn được phát hiện tại căn nhà ở tổ 1, khu phố 8, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 do Ninh Thiện Thạch (SN 1993, quê Lâm Đồng, trú tại địa chỉ trên) thuê để làm nơi ở và kinh doanh. Tại đây, lực lượng Công an đã phát hiện bên trong căn nhà 3 tầng lầu chứa khoảng 4.200 MBH được anh ta mua lại để kinh doanh mua bán qua mạng xã hội, kiếm lời.

Không chỉ phát hiện mua bán hàng giả, hàng nhái sản phẩm giả nhãn hiệu Nón Sơn, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM phối hợp với công ty phát hiện nhiều cơ sở sản xuất hàng giả nhãn hiệu quy mô lớn. Đơn cử là vụ phát hiện một kho hàng khoảng 1000m2 trên địa bàn quận Bình Tân đang sản xuất hàng ngàn MBH giả nhãn hiệu Nón Sơn.

MBH giả nhãn hiệu Nón Sơn liên tục bị phát hiện

Tại đây, việc đầu tư máy móc, trang thiết bị cũng như quy trình sản xuất hàng giả diễn ra rất tinh vi và chuyên nghiệp. Mỗi ngày, cơ sở này có thể “xuất” ra thị trường 4 đến 5 ngàn MBH giả nhãn hiệu Nón Sơn. Được biết, tổng giá trị hàng hóa bị tạm giữ tại cơ sở nói trên lên đến hàng chục tỷ đồng. Liên quan đến vụ này, 8 đối tượng đã được đưa về trụ sở để điều tra.

Một cơ sở đầu tư máy móc hiện đại để sản xuất MBH giả nhãn hiệu Nón Sơn

Quyết liệt bảo vệ thương hiệu

Trước thực trạng sản phẩm thường xuyên bị làm nhái, làm giả như vậy, đại diện cho một doanh nghiệp đặt nặng uy tín và chất lượng như Nón Sơn luôn chất chồng nỗi lo. Thiệt hại lúc này không còn là vật chất mà là ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng thương hiệu. Vì vậy, hơn ai hết, đại diện công ty Nón Sơn, ông Tý chưa bao giờ bỏ cuộc trong cuộc chiến phòng, chống hàng gian, hàng giả.

Bên cạnh phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện ra các đường dây sản xuất, kinh doanh sản phẩm giả nhãn hiệu Nón Sơn, ông Tý cho hay, trong công ty cũng có những “trinh sát” chuyên làm nhiệm vụ đặc biệt nhằm lần tìm ra tận “hang ổ” của các đối tượng kiếm sống bằng hành vi phi pháp; từ đó sẽ cùng với lực lượng Công an điều tra, xử lý đến cùng.

Cận cảnh một chiếc MBH giả nhãn hiệu Nón Sơn

Chưa bao giờ chịu ngồi yên, đó chính là lý do khiến ông Tý luôn có mặt trên “mọi mặt trận” để cùng lực lượng chuyên trách phát hiện và xử lý các vụ làm nhái, làm giả sản phẩm nhãn hiệu. Trong số đó, có vụ xử lý hình sự, có vụ chỉ bị xử lý hành chính. Điều này, theo ông Tý, rõ ràng trong chế tài xử phạt hàng gian, hàng giả, hàng nhái tại VN còn quá nhẹ tay, không đủ sức răn đe nên đã có nhiều trường hợp tái phạm và là cơ hội cho các đối tượng khác hoạt động phi pháp.

Một cơ sở kinh doanh MBH nhái nhãn hiệu Nón Sơn bị phát hiện

Do vậy, không còn cách nào khác là Nón Sơn phải tự bảo vệ thương hiệu của chính mình; quyết liệt “chiến đấu” đến cùng với nạn hàng nhái, hàng giả; nhằm bảo đảm nguồn sống của hơn 1000 công nhân.

Tọa lạc trên khu đất hơn 14 ngàn m2 tại huyện Hóc Môn, TPHCM, hiện Công ty Nón Sơn tiếp tục mở rộng khu vực sản xuất; đồng thời theo dự tính từ phía doanh nghiệp, đến năm 2025 sẽ mở rộng mạng lưới kinh doanh khoảng 400 đến 500 cửa hàng trên khắp cả nước.

Câu chuyện về Nón Sơn chắc chắn tiếp tục gây tò mò nhưng triết lý kinh doanh đặt nặng hai chữ “chất lượng” và hành trình chống hàng giả, hàng nhái không khoan nhượng của Nón Sơn sẽ vẫn vẹn nguyên như lúc đầu.

Trụ sở Công ty Nón Sơn được đặt tại huyện Hóc Môn

Bình luận (0)

Lên đầu trang