Lùm xùm công tác quản lý tại chung cư cao cấp Feliz en Vista

Thứ Sáu, 29/11/2024 14:59

|

(CATP) Tọa lạc tại phường Thạnh Mỹ Lợi - trung tâm hành chính của thành phố mới Thủ đức, Feliz en Vista (Chung cư Feliz) là một trong những dự án chung cư cao cấp với vị trí, hạ tầng, tiện ích và chất lượng hàng đầu tại TPHCM do Chủ đầu tư Singapore Capitaland phát triển. Khu chung cư này từng được quảng cáo do bậc thầy phong thủy Datos Joey Yap trực tiếp đến tận dự án đo đạc, lên bản vẽ, chỉnh sửa về hướng dự án, hướng tòa nhà kết hợp với mạch sống Sông Sài Gòn, nhằm hội tụ sự thịnh vượng và tài lộc cho các cư dân tương lai. Tên gọi "Feliz" còn có nghĩa là "Hạnh phúc" trong tiếng Tây Ban Nha. Thế nhưng, liên tục trong thời gian vừa qua, người dân nơi đây lại phải sống trong cảnh "ngột ngạt" do bất đồng quan điểm với Ban Quản trị trong việc lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành?

Lựa chọn của số đông cư dân không được đáp ứng?

Theo Đơn kêu cứu khẩn cấp của tập thể cư dân chung cư Feliz, những ngày vừa qua, cư dân nơi đây "dậy sóng" phản đối việc Ban Quản trị (BQT) đã cố ý bỏ qua lựa chọn đơn vị quản lý vận hành hiện tại là Savills để chọn đơn vị đứng thứ 2 là Visaho. Trước đó, tại Hội nghị nhà chung cư thường niên kết hợp kiện toàn BQT do UBND phường Thạnh Mỹ Lợi và BQT Feliz tổ chức ngày 13/10/2024, Savills là đơn vị quản lý vận hành được số đông cư dân biểu quyết (chiếm 53,5%). Trong khi đó, Visaho chỉ là đơn vị đứng thứ 2 (trong tổng số 4 đơn vị tham dự thầu được chọn vào vòng trong) chỉ đạt 29,8%.

Lý do BQT đưa ra là do không thương thảo được hợp đồng với đơn vị thứ nhất là Savills, trong đó có một số điều kiện tiên quyết điển hình là Savills phải chuyển Quỹ vận hành về cho BQT trực tiếp đứng tên và quản lý, đồng thời phải cam kết thời gian hoàn trả tiền thuế Thu nhập Doanh nghiệp (TNDN) đã đóng dư tại Feliz (trên 1,3 tỷ đồng) về tài khoản Quỹ quản lý vận hành, và phải cam kết lấy được đủ ý kiến của trên 51% chủ sở hữu/cư dân cho các nội dung lớn của tòa nhà cần thông qua.

Theo thông tin trả lời chính thức từ Savills, việc giữ và quản lý Quỹ vận hành bởi Ban Quản trị chưa đảm bảo tính pháp lý theo Thông tư 05/2024/TT-BXD. Savills dẫn chứng rằng, đơn vị quản lý vận hành có quyền thu và quản lý kinh phí này. Điều này đã được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành, đồng thời cho rằng, cần có sự tham vấn từ các cơ quan chức năng để đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch trong việc quản lý quỹ. Song song đó, Savills cũng sẽ có công văn tham khảo ý kiến của UBND phường Thạnh Mỹ Lợi về việc này. Trường hợp chính quyền địa phương có văn bản xác nhận rằng BQT có quyền quản lý Quỹ vận hành và thu phí dịch vụ quản lý vận hành từ cư dân, cũng như đơn vị quản lý vận hành được phép thực hiện các biện pháp chế tài nếu cư dân không đóng phí vào tài khoản quỹ quản lý vận hành do BQT quản lý thì Savills sẽ bàn giao Quỹ vận hành cho BQT và thực hiện theo hướng dẫn.

Một góc khu chung cư cao cấp Feliz en Vista

Về cam kết thời gian hoàn trả tiền thuế TNDN đóng dư, Savills xác nhận thời gian dự kiến hoàn tất hồ sơ để thu hồi số thuế TNDN chênh lệch trong công văn số 308/2024/Savills-PM, được đại diện Ban Giám đốc của Savills là Bà Đặng Anh Thư - Giám Đốc Tài Chính và Quản Trị ký tên, đóng dấu để đảm bảo đầy đủ tính pháp lý. Theo đó, Savills khẳng định cam kết sẽ hỗ trợ BQT làm việc cùng cơ quan thuế để tiến hành các thủ tục cần thiết nhằm thu hồi số thuế chênh lệch đã nộp về cho dự án vì những hướng dẫn khác biệt từ cơ quan thuế trong quá trình áp dụng, với thời gian dự kiến doàn thành trước ngày 30/4/2025.

Về nội dung BQT cho rằng Savills chưa cam kết nỗ lực bằng mọi cách để lấy ý kiến tối thiểu của 51% cư dân cho tất cả những công việc lớn của tòa nhà, Savills phản hồi tại công văn số 325/2024/Savills-PM rằng, công ty cam kết cố gắng hết sức để thực hiện lấy ý kiến của cư dân nhiều nhất có thể trong khả năng và quyền hạn của mình. Tuy nhiên, việc lấy ý kiến được ít nhất 51% cư dân là không dễ dàng khi căn cứ vào tình hình thực tế khách quan tại Feliz cũng như các dự án chung cư khác nói chung, do việc lấy ý kiến của cư dân phụ thuộc rất nhiều vào số lượng cư dân thực sự sinh sống tại tòa nhà, cũng như mức độ quan tâm, phản hồi của cư dân. Vì vậy, việc BQT yêu cầu Savills cam kết con số này là chưa phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, các phản hồi trên của công ty vận hành này cùng một số nội dung khác được BQT đánh giá là không đáp ứng yêu cầu nên tiến hành lựa chọn công ty đứng tiếp theo là Visaho, đơn vị đồng ý với tất cả các điều kiện đặt ra.

Người dân căng băng rôn yêu cầu chính quyền vào cuộc xử lý

Ban quản trị liên tục bị cư dân phản đối

Theo cư dân Feliz cho biết, khi hợp đồng quản lý vận hành hiện tại chỉ còn tính bằng ngày (hết hiệu lực vào 30/11/2024), ngày 25/11 vừa qua, Savills thông báo nhận được công văn của BQT xác nhận không gia hạn hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành sau khi hết hiệu lực, đồng thời yêu cầu hoàn thành công tác bàn giao trong 5 ngày. Việc này 1 lần nữa đã tạo nên làn sóng phẫn nộ từ rất nhiều cư dân ủng hộ thực hiện theo biểu quyết số đông tại Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) vừa qua. Cư dân cho rằng, việc chuẩn bị và bàn giao một dự án với 1.127 căn hộ trong vòng 5 ngày làm việc là rất rủi ro, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới sự an toàn cũng như tính ổn định trong sinh hoạt của hàng ngàn cư dân đang sinh sống tại dự án.

Được biết, đơn thư gửi các cơ quan có thẩm quyền tố cáo sai phạm của BQT Feliz đã được cư dân tập hợp và chuyển đi ngay trong ngày 25 và 26/11; đồng thời, tiếp tục kêu gọi mở rộng, hủy ủy quyền của cư dân cho BQT tại HNNCC để không cho phép BQT thực hiện được các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Cụ thể là việc BQT đơn phương lựa chọn đơn vị vận hành không thông qua biểu quyết số đông của cư dân, thiếu minh bạch và có dấu hiện thông thầu khi đàm phán song song với cả 2 đơn vị trúng thầu và rớt thầu... Theo chị T. - chủ một căn hộ tại chung cư Feliz cho biết, trong buổi chiều ngày 27/11, đông đảo cư dân đã tập hợp và lập vi bằng về việc yêu cầu hủy ủy quyền của cư dân cho Ban Quản trị, nhằm không cho phép tự ý thay mặt cư dân ký hợp đồng với đơn vị quản lý, vận hành mới khi chưa có sự đồng thuận của cư dân.

Người dân tập trung để lập vi bằng, hủy ủy quyền với Ban Quản trị

Vấn đề đáng lo ngại hiện nay là trong khi cư dân yêu cầu giữ nguyên hiện trạng vận hành, chờ hướng dẫn từ cơ quan quản lý Nhà nước, thì phía BQT vẫn tiếp tục đưa đơn vị quản lý mới là Visaho vào để tiến hành nhận bàn giao. Theo người dân, điều này có khả năng dẫn tới những tranh chấp, thậm chí là xô xát không đáng có với cư dân tại đây khi nhiều cư dân vẫn kiên quyết không đồng ý thay đổi đơn vị quản lý, vận hành đã được chọn tại HNNCC với số phiếu bầu trên 53,5% khi chưa thông qua ý kiến biểu quyết của cư dân.

Thời gian gần đây các tranh chấp giữa cư dân với BQT dưới nhiều hình thức đã không còn xa lạ tại các dự án chung cư trên địa bàn cả nước, điển hình như việc BQT lạm quyền, vi phạm quy định đấu thầu, thậm chí sử dụng sai mục đích, thất thoát, tham ô quỹ bảo trì, vận hành... Với những lùm xùm trong việc lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành tại chung cư cao cấp Feliz en Vista, cư dân nơi đây đang hy vọng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để trả lại bình yên cho cuộc sống của người dân tại dự án mang tên "Hạnh phúc" này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang