Lùm xùm quanh một vụ khen thưởng

Thứ Sáu, 21/02/2020 20:09

|

(CAO) Thông tin từ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, ông Ngô Sách Thực- Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ký công văn gửi Ban thi đua khen thưởng, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị xem xét việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Kim Oanh.

Theo đó, ngày 10-2-2020, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhận được đơn của người dân kiến nghị xem xét lại việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Kim Oanh.

Theo đơn phản ánh, doanh nghiệp này chưa đáp ứng điều kiện để được tặng thưởng huân chương theo quy định.

“Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định pháp luật, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Việt Nam chuyển đơn đến Ban thi đua khen thưởng Trung ương, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước để xem xét, giải quyết, đồng thời thông báo kết quả giải quyết về Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo quy định”- công văn nêu rõ.

Công văn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Theo nội dung đơn phản ánh, giữa năm 2015, với những đóng góp trong công tác từ thiện giai đoạn 2010-2014, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp đó, ngày 20-1-2017, Công ty Kim Oanh tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (được trao tặng vào tháng 11-2016). Vào ngày 29-12-2018, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Kim Oanh, doanh nghiệp này được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Theo luật sư Nguyễn Thị Sinh (Đoàn Luật sư TPHCM), Luật thi đua khen thưởng năm 2003, sửa đổi bổ sung năm 2013 có nội dung nêu rõ tại khoản 2, điều 44 thì: Huân chương Lao động hạng Ba để tặng cho tập thể đạt một trong các tiêu chuẩn, trong đó phải có quá trình xây dựng và phát triển từ 10 năm trở lên. Quy định tại khoản 2, điều 43 của luật này cũng nêu rõ: Huân chương Lao động hạng Nhì để tặng cho tập thể đạt một trong các tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn là đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và 5 năm tiếp theo liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… Mặt khác, theo quy định doanh nghiệp được xét tặng Huân chương Lao động phải đủ quá trình xây dựng và phát triển từ 10 năm trở lên.

Tuy nhiên, thời điểm được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào tháng 11-2016, Công ty Kim Oanh mới chỉ hoạt động khoảng 7 năm (ngày cấp giấy phép doanh ngiệp này là 27-4-2009). Theo luật sư Sinh, căn cứ theo quy định này thì Công ty Kim Oanh chưa đủ điều kiện để được tặng Huân chương Lao động hạng Ba (23-11-2016), như vậy cũng không thể đủ điều kiện để được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, bởi việc được tặng Huân chương lao động hạng Ba là điều kiện để được tặng Huân chương lao động hạng Nhì (29-12-2018).

Bình luận (0)

Lên đầu trang