Hà Tĩnh:

Một hộ dân mất gần 5.000m2 sau khi cấp đổi sổ đỏ

Thứ Tư, 18/12/2019 14:36

|

(CAO) Sinh sống hơn 30 năm, một hộ dân ở Hà Tĩnh bỗng mất 5.000m2 đất, tiếp giáp với trục đường chính trước nhà khi chính quyền cấp lại sổ đỏ. Hộ dân mất đất đã gửi đơn kiến nghị, chính quyền địa phương hứa sẽ sửa sai nhưng nhiều tháng qua họ vẫn đang chờ trong mòn mỏi.

Mất đất, bịt đường đi

Bà Đoàn Thị Mơ (SN 1964, trú thôn Hương Thủy, xã Sơn Thủy, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) trình bày, thửa đất của gia đình bà đã sinh sống hơn 30 năm tại xã Sơn Thủy, bỗng dưng bị cắt mất gần 5.000m2 đất sau khi được cấp đổi lại sổ đỏ. Điều đáng nói, chỗ đất bị mất giáp với đường liên xã Đức Hương. Chính vì thế, theo sơ đồ sổ đất hiện tại, gia đình không có đường vào nhà.

Theo bà Mơ, năm 1991 gia đình được chính quyền địa phương cấp một phần đất dọc đường Đức Hương để ở và canh tác nông nghiệp, theo quyết định kèm sơ đồ vẽ tay của chính quyền ngày 08/11/1991. Đến tháng 12/1998, gia đình bà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 888QSD/547, với diện tích 5.168 m2, do UBND H.Hương Sơn cấp. Phần đất trên bao gồm cả đất vườn và đất ở. Còn diện tích thực tế hiện trạng của gia đình đang sử dụng hơn 10.000 m2.

Bà Đoàn Thị Mơ bên khu đất bị "mất"

“Gia đình tôi đã sử dụng, sinh sống và trồng trọt nông nghiệp trên phần đất hơn 10.000m2 được giao theo sơ đồ năm 1991. Phần đất, đường dẫn vào nhà tôi đều tiếp giáp với đường liên xã Đức Hương cũng cố định từ đó đến nay.

Tuy nhiên, đến năm 2015, chính quyền tổ chức đo đạc thực trạng phần đất của gia đình để cấp đổi lại GCNQSDĐ mới theo dự án, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai H.Hương Sơn.

Lúc này, gia đình vẫn sử dụng phần đất trên, các chỉ giới lúc đo vẫn đúng theo thực tế. Tuy nhiên, đến năm 2019, gia đình tôi nhận được GCNQSDĐ mới số 212, cấp ngày 12/1/2018 do UBND H.Hương Sơn cấp, thì bỗng dưng phần đất gần 5.000m2 mặt tiền giáp đường Đức Hương của gia đình bỗng “biến mất”, con đường dẫn vào nhà cũng không còn trên sơ đồ thửa đất” – bà Mơ bức xúc.

Nhận thấy, phần đất cấp mới theo GCNQSDĐ số 212 không đúng với thực trạng mà gia đình đang sử dụng, ngày 2-5-2019, gia đình bà Mơ làm đơn kiến nghị gửi chính quyền địa phương đính chính lại GCNQSDĐ số 212 theo đúng thực tế. Tuy nhiên, từ đó đến nay mọi việc vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết, bổ sung phần đất bị mất.

Giả mạo chữ ký của chủ hộ?

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Đoài - Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, cho biết đơn vị đã nhận được đơn thư của gia đình bà Mơ. Xã cũng đã gửi công văn cho Phòng Tài nguyên và Môi trường để xin ý kiến về việc cấp lại phần đất bị thiếu của gia đình bà này.

Giải thích về việc cấp đất thiếu cho gia đình bà Đoàn Thị Mơ, ông Đoài cho rằng xã chỉ xây dựng hồ sơ ban đầu, còn việc cấp sổ, đo đạc là do Văn phòng đất đai, Phòng Tài nguyên và môi trường cấp.

Chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường H.Hương Sơn, ông này giới thiệu sang làm việc với ông Nguyễn Hợi - Giám đốc Văn phòng đất đai của huyện, vì việc cấp đất là bên đó phụ trách.

Ông Phan Đình Sáng (chồng bà Mơ) cho biết chữ ký này không phải của ông

Nói về việc quy trình cấp sổ đỏ, ông Hợi cho biết mình không có thẩm quyền phát ngôn cụ thể, mà phải xin ý kiến lãnh đạo. Còn sai sót lúc cấp sổ cho hộ Đoàn Thị Mơ, ông Hợi giải thích: “Thời điểm đó tôi chưa phụ trách”.

Nhận thấy việc chậm xử lý của cơ quan chức năng về việc cấp đất sai so với thực tế, phóng viên đã yêu cầu xem hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho hộ Đoàn Thị Mơ thì bất ngờ thấy trong phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất do Xí nghiệp Tài nguyên Môi trường 1 thực hiện không có ngày tháng ký xác nhận của chủ hộ đất và đơn vị đo đạc.

Đối chiếu chữ ký của chủ hộ trong của đơn đề nghị cấp đất, khác với chữ ký trên phiếu xác nhận đo đạc, ngày tháng ký để trống. Về phía chủ hộ, ông Phan Đình Sáng (chồng bà Mơ) khẳng định bản thân chưa hề ký vào phiếu xác nhận đo đạc, chữ ký hiện tại không phải của ông.

Khi được hỏi tại sao phiếu xác nhận đo đạc lại không có ngày tháng ký của chủ hộ và đơn vị đo đạc mà vẫn được cấp bìa, ông Nguyễn Hợi ngồi im lặng, không trả lời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang