Công ty Kim Oanh chưa được công nhận làm chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân

Thứ Hai, 09/12/2019 10:04

|

(CAO) Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vừa có văn bản số 2300/SXD-QLN gửi Tòa án nhân dân Q.7, TP.HCM khẳng định Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM (Công ty Kim Oanh) chưa được công nhận làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định trước và sau ngày 1-7-2018 cho đến nay, UBND tỉnh Bình Dương chưa chấp thuận cho phép chuyển đổi chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Văn bản của Sở này cho biết UBND tỉnh Bình Dương có nhận được hồ sơ xin chuyển đổi chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân từ Công ty TNHH SXTM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) sang Công ty Kim Oanh.

Sau đó, UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Xây dựng xem xét tham mưu cho tỉnh giải quyết theo quy định pháp luật. 

Qua rà soát hồ sơ, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có ban hành công văn số 2351/SXD-QLN tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương về việc chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét, công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân do Công ty Kim Oanh chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá.

Công ty Kim Oanh chưa được công nhận làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân

Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tiếp tục ban hành công văn số 3225/SXD-QLN thông báo cho Công ty Kim Oanh biết việc chưa có đủ cơ sở pháp lý để xem xét tham mưu UBND tỉnh Bình Dương công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân với lý do tương tự như trên.

Dự án Khu dân cư Hòa Lân có diện tích 490.765m2 do Công ty Thiên Phú làm chủ đầu tư. Sau đó, Công ty Thiên Phú thế chấp dự án này tại Agribank chi nhánh Chợ Lớn để vay 305 tỷ đồng và 18.634 lượng vàng. Tổng số tiền đã quy đổi từ vàng là 1.117.689.720.000 đồng.

Do gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17-4-2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản để ngân hàng này xử lý thu hồi nợ. Ngày 17-6-2015, Agribank ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn để bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Trải qua 12 phiên đấu giá, Công ty TNHH xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM) đã trúng đấu giá với số tiền 1.353 tỷ đồng. Theo quy định của Agribank chi nhánh Chợ Lớn, đơn vị trúng đấu giá phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá.

Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá Công ty Kim Oanh TPHCM được cho là vi phạm hợp đồng vì không trả tiền như cam kết trong biên bản đấu giá.

Theo Kết luận số 62/KL-TTR ngày 24-12-2018 của Thanh tra Bộ Tư pháp nêu rõ, Công ty Kim Oanh liên tục, nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài nhưng Agribank chi nhánh Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt xử lý là trái với Quy chế đấu giá, Thông báo đấu giá và quy định ban đầu của chính Agribank chi nhánh Chợ Lớn đưa ra tại công văn số 196/NHNoCL-TD ngày 28-4-2017.

Đồng thời, Công ty Thiên Phú cũng đã nộp đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn ra Toà án nhân dân Q.7, TP.HCM yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá trước đây vì cho rằng có nhiều dấu hiệu vi phạm, các bên tham gia đấu giá có dấu hiệu trục lợi trên sự khó khăn của Công ty Thiên Phú. Sau đó, Tòa án nhân dân quận 7, TP.HCM đã thụ lý vụ kiện và ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm mọi hình thức giao dịch liên quan tài sản đang tranh chấp là dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Thiên Phú cho biết thời điểm này, trong các văn bản của UBND tỉnh Bình Dương trả lời các cơ quan Trung ương và địa phương vẫn cho biết chưa chấp thuận chủ trương đầu tư Khu dân cư Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh.

“Do vậy, đến thời điểm này Công ty Thiên Phú vẫn là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân. Khách hàng khi giao dịch hoặc tìm hiểu về dự án cần biết rõ việc này”, ông Tuấn khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang