Nội dung Báo CATP ngày 28-3-2017: Bi kịch hủ tục thách cưới ‘bắt chồng’

Thứ Hai, 27/03/2017 17:12  | Ban Biên tập

|

Cho đến nay, người Jrai vẫn giữ phong tục “bắt chồng” truyền thống của dân tộc mình. Tuy nhiên, lễ vật thách cưới ngày càng tăng, tiền lo cho một đám cưới đôi khi ngốn cả gia tài bên vợ. Nhiều cô gái nghèo không có tiền bắt chồng đành chọn cách “bắt vợ”.

* Từ thông tin của bà bán vé số là anh Phạm Văn Sử (55 tuổi, ngụ ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) đã trúng 8 tờ giải đặc biệt đài An Giang, chưa biết thực hư thế nào nhưng suốt hai ngày đêm, người trong cuộc đã phải nhận hàng trăm cuộc điện thoại của người thân, bạn bè… và cả nhiều người không quen biết chúc mừng và vận động xin tiền. (Bài Bị “quấy rối” suốt đêm vì tin đồn trúng số độc đắc).

* Cho đến nay, người Jrai vẫn giữ phong tục “bắt chồng” truyền thống của dân tộc mình. Tuy nhiên, lễ vật thách cưới ngày càng tăng, tiền lo cho một đám cưới đôi khi ngốn cả gia tài bên vợ. Nhiều cô gái nghèo không có tiền bắt chồng đành chọn cách “bắt vợ”. Có khi trong một gia đình thì cả hai đến ba thế hệ đều chung một món “nợ cưới”, tạo nên nhiều câu chuyện buồn không hồi kết. (Bài Bi kịch hủ tục thách cưới “bắt chồng”).

* Phan Văn Hoàn (SN 1985, ngụ thôn 3, xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) từng mang 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Sau khi ra tù, y không lo làm ăn mà tiếp tục tụ tập với các thành phần bất hảo. Sau khi “kết thân” với một cặp đôi “anh chị” ở địa phương, Hoàn cùng đồng bọn gây ra hàng loạt vụ bán vàng giả gây xôn xao dư luận ở Quảng Nam. (Bài Kẻ gây ra 12 vụ bán vàng giả sa lưới).

* Biết người dân thôn quê rất sợ những kẻ nghiện ngập ma túy làm liều nên đối tượng dùng thân hình tiều tụy của mình đe dọa để cưỡng đoạt tài sản. Bị người dân đồng loạt tố cáo, sợ phải trả giá, hắn chuồn lên thành phố Hồ Chí Minh vùi mình trong các tiệm game bắn cá để trốn truy nã. Tuy nhiên, hắn đâu ngờ rằng đã bị trinh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam Phòng CSHS theo dõi và bắt giữ khi đang “phê” ma túy. (Bài Ẩn mình trong các tiệm game để trốn truy nã).

Bên cạnh, nhiều thông tin thời sự trong nước và quốc tế mới nhất: Hai xe máy đối đầu, 4 người thương vong; Tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đầy rác; An Giang, Đồng Tháp: Hàng loạt gia đình tố con trẻ bị xâm hại; Miền Trung – Tây Nguyên: Rừng vẫn “chảy máu” – kỳ 2: Liên tục mất rừng; Cảng Cát Lái – TPHCM: Nhiều container hàng cấm chờ ngày “lên thớt”; Nữ quái cầm đầu băng trộm hơn 20 xe máy; Bắt đối tượng giả công an lừa “chạy án”; Tên trộm chuyên nghiệp trên xe khách cao cấp; Vì sao án mạng do mâu thuẫn tình cảm gia tăng?; Phản hồi bài “Bùng nổ “cơn sốt” góp vốn nhận siêu lãi suất: “Mỏ vàng” trên bờ vực thẳm: Trò lừa đảo có tổ chức; Cháy nổ ám ảnh người dân; Quyết xóa “hung thần” trên đường phố; Bỏ ca trực để đi… ăn trộm; Sau loạt bài “Chảy máu những khu đất vàng” của Bộ Tài nguyên và Môi trường: Mong Thanh tra Chính phủ sớm làm sáng tỏ; Giết vợ vì tiếc “công anh bắt tép nuôi cò…”; Ném đá ôtô trên đường cao tốc…

Kính mời bạn đọc đón xem!

Bình luận (0)

Lên đầu trang