Lùm xùm tại dự án nhà ở Phước Long B, quận 9:

Sẽ kiểm tra, xử lý việc chuyển nhượng, nhận góp vốn sai quy định

Thứ Sáu, 27/12/2019 15:32  | Bích Hà

|

(CATP) Qua đơn thư bạn đọc phản ánh, sau quá trình vào cuộc xác minh, Báo Công an TPHCM ngày 26-9-2019 đăng bài "Dự án nhà ở Phước Long B, quận 9 sau 13 năm: Rầm rộ huy động vốn trên bãi đất hoang", phản ánh Dự án nhà ở Phước Long B do Công ty cổ phần Hải Nhân (gọi tắt là Công ty Hải Nhân) làm chủ đầu tư, sau 13 năm vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.

CHỦ ĐẦU TƯ CHO RẰNG MÌNH CHỊU THIỆT THÒI?!

Theo nội dung bài báo, ngày 15-2-2008, UBND TPHCM mới chính thức có Văn bản số 1037/ UBND-ĐTM phê duyệt chấp thuận chủ trương cho Công ty Hải Nhân được đầu tư xây dựng khu nhà ở P.Phước Long B (Q9), với diện tích hơn 5,2 héc-ta. Tuy nhiên từ trước đó, vào năm 2006, khi chưa được các cấp chính quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, công ty này đã huy động vốn góp của nhiều người dân thông qua hợp đồng hợp tác đầu tư và hơn 100 nền được phân phối.

Dự án vẫn là bãi đất hoang

Trong lúc dự án đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với hàng chục hộ dân, chưa giao nền đất như cam kết thì Công ty Hải Nhân tiếp tục “bán sỉ” 97 nền đất của dự án này cho Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh bất động sản Vạn Thịnh Vượng (gọi tắt là Công ty Vạn Thịnh Vượng). Ngày 18-12-2018, 2 công ty này ký Hợp đồng số 2010/HĐ-HĐĐT-VTV/2018 có nội dung là Công ty Vạn Thịnh Vượng được bàn giao 97 nền nhà phố, với diện tích đất hơn 1 héc-ta. Theo ghi nhận của phóng viên, sau đó Công ty Vạn Thịnh Vượng đã dựng các tấm tôn vây xung quanh dự án, lấy tên thương mại là Golden Mall và tiếp tục rao bán. Phía sau tấm bảng hiệu này, bên trong thực địa vẫn là bãi đất hoang.

Lo lắng trước việc làm bất thường của Công ty Hải Nhân, sau nhiều lần làm việc với mong muốn được nhận nền đất như cam kết trong hợp đồng, nhưng không thành, người dân làm đơn cầu cứu gửi đến báo chí và chính quyền các cấp, đề nghị cơ quan chức năng thanh tra các sai phạm cũng như năng lực tài chính của chủ đầu tư.

Sau khi báo phát hành, ngày 2-12-2019, Báo Công an TPHCM nhận Công văn số 335CV-HN/2019 của Công ty Hải Nhân. Công ty Hải nhân cho rằng, dự án chưa được như mong đợi là do khách quan. Dự án 13 năm “giậm chân tại chỗ”, nhưng công ty này vẫn khẳng định đã nỗ lực hết sức, đưa ra nhiều phương án, cách giải quyết cho phù hợp với tình hình thực tế; công ty có nhiều đóng góp cho chính quyền và đang chịu nhiều thiệt thòi (?!).

Thay vì căn cứ quy định hiện hành để tháo gỡ vướng mắc tại dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo các cam kết thì Công ty Hải Nhân lại ì ạch. Giải pháp mà Hải Nhân đưa ra khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 là rầm rộ huy động tiền bằng việc góp vốn, điều mà pháp luật hiện hành không cho phép làm khi chủ đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Công ty Vạn Thịnh Vượng vây tôn, dựng biển hiệu Golden Mall tại dự án

SẼ KIỂM TRA, XỬ LÝ

Sau khi báo đăng, người dân phản ánh, sẽ đến dự án trên để căng dây, đo đất, dựng nhà tạm trên phần diện tích đất đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Hải Nhân. Báo Công an TPHCM có công văn gửi Chủ tịch UBND Q9 Trần Văn Bảy xung quanh các vấn đề bất cập của dự án khu nhà ở P.Phước Long B.

Sau hơn 45 ngày gửi công văn, ngày 19-12-2019, Phó chủ tịch UBND Q9 Nguyễn Văn Thành gửi qua email của phóng viên, cung cấp Văn bản số 9315/ UBND-TNMT phúc đáp Báo Công an TPHCM. Theo đó, dự án do Công ty Hải Nhân làm chủ đầu tư đến nay việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn, chưa thực hiện xong. Chín hộ dân không chấp nhận đơn giá bồi thường, cho rằng quá thấp, không bằng giá chuyển nhượng trên thị trường.

Do việc bồi thường, giải phóng mặt bằng không giải quyết được nên ngày 12-8-2019, Công ty Hải Nhân gửi công văn đến UBND Q9 xin điều chỉnh ranh đất dự án, giảm diện tích xuống còn hơn 4,5 héc-ta (so với hơn 5,2 héc-ta trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư ban đầu của UBNDTP). Văn bản xin điều chỉnh diện tích dự án được Công ty Hải Nhân lý giải là để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tránh phát sinh thêm nhiều khiếu nại, kiến nghị của người dân cũng như các đối tác.

Riêng vấn đề các thửa đất trong dự án này ai đứng tên, đã tiến hành thủ tục hợp thửa hay chưa thì chính quyền Q9 không trả lời? Liên quan đến việc chủ đầu tư ký bán dự án cho đối tác khác và rầm rộ huy động tài chính dưới hình thức hợp tác đầu tư, UBND Q9 cho biết chưa nắm được thông tin này? Quận sẽ báo cáo Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Công văn của UBND Q9 còn cho biết, dự án trên chưa có quyết định giao đất và chưa được thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Với một dự án quy mô, lại ì ạch suốt 13 năm qua, gây bức xúc cho người dân, nhưng cả chủ đầu tư lẫn chính quyền sở tại vẫn đủng đỉnh thì đến bao giờ mới giải quyết xong? Đề nghị chính quyền Q9 sớm giải quyết triệt để các vướng mắc và sai phạm của chủ đầu tư tại dự án này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang