Lời thỉnh nguyện của cụ bà vợ liệt sĩ

Thứ Hai, 23/12/2019 14:10

|

(CATP) Phóng viên Báo CATP đã gặp cụ Nguyễn Thị Dữ (86 tuổi, ngụ KP7, P.Thới An, Q12, TPHCM) ngay khi tiếp nhận đơn kêu cứu. Trình bày rõ vụ việc, cụ Dữ thỉnh cầu lãnh đạo Q12 xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý để khi "nhắm mắt xuôi tay", cụ không thẹn với người chồng đã hy sinh vì nước. Chồng cụ là Liệt sĩ Huỳnh Văn Một (SN 1933, hy sinh năm 1970) được đặt tên cho một con đường ở Q.Tân Phú, TPHCM...

KHI CỰU BÍ THƯ CẢM THẤY CÓ LỖI…

Ngoài người chồng đã hy sinh, cụ Dữ có người con trai là Huỳnh Văn Thơ từng giữ chức Bí thư, Chủ tịch UBND P.Thới An, Q12, không may qua đời vì bệnh hiểm nghèo năm 2012. Cụ Dữ ở cái tuổi "đèn treo trước gió" vẫn canh cánh bên lòng vì mấy nghìn mét đất của gia đình cho chính quyền mượn làm công trình thủy lợi nhưng "quên" trả lại. Càng đau hơn vì cách hành xử của một số cán bộ với gia đình liệt sĩ.

Cụ Dữ trình bày: Khu đất ruộng khoảng 9.000m2 ở ấp 1, xã Tân Thới Hiệp (TTH), huyện Hóc Môn (nay là KP7, P.Thới An, Q12) có nguồn gốc của cụ Trần Thị Chính (mẹ cụ Dữ), giao cho cụ quản lý sử dụng từ năm 1965, trồng lúa và hoa màu. Thời đó, cuộc sống nhiều khó khăn, nguy hiểm, cụ vừa lo cho chồng an tâm chiến đấu, vừa cấy lúa, trồng rau, để có lương thực tiếp tế cách mạng.

Sau giải phóng, cụ Dữ tiếp tục canh tác khu đất. Đầu năm 1979, Bí thư xã TTH lúc đó là ông Nguyễn Văn Phép đến nhà cụ hỏi mượn đất làm mương tưới tiêu phục vụ nông nghiệp. Với tinh thần phục vụ cho cách mạng, cụ đã cho mượn đất để chính quyền đào con mương hơn 700m2 (4m x 180m); xây trạm bơm TTH 46,8m2, nhà quản lý trạm bơm 73,9m2...

Trạm bơm Tân Thới Hiệp bỏ hoang, không sử dụng.

Khi trạm bơm đi vào hoạt động, phần đất xung quanh và hai bên bờ mương, gia đình cụ vẫn sử dụng trồng hoa màu, chuối và một số cây ăn trái. Khoảng năm 1990, trạm bơm ngừng hoạt động, gia đình cụ tiếp tục sử dụng khu đất cho đến nay nhưng chưa được cấp chủ quyền (sổ đỏ). Phần đất cụ cho chính quyền mượn trước đây cũng chưa trả lại.

Ngày 20-9-2018, ông Nguyễn Văn Phép (SN 1945, ngụ thị trấn Hóc Môn) có bản cam kết gửi UBND Q12 và P.Thới An, xác định: Đầu năm 1979, nhằm phục vụ việc tưới tiêu cho cả cánh đồng TTH, với tư cách Bí thư xã kiêm Trưởng ban chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, ông đến nhà cụ Dữ vận động mượn đất để làm công trình thủy lợi.

Cùng đi có các ban, ngành, đoàn thể xã, trong đó hai cán bộ đã nghỉ hưu, hiện sống tại Q12, gồm ông Nguyễn Văn Định (phụ trách giáo dục xã TTH, sau làm Chủ tịch P.Thới An) và ông Nguyễn Văn Sương (Bí thư xã Đoàn TTH, sau giữ chức Phó chủ tịch Liên Minh HTX thành phố). Khi cho mượn đất, cụ Dữ không đòi hỏi bất cứ giấy tờ gì và không nhận tiền hỗ trợ hay bồi thường mà chỉ nói khi nào Nhà nước không sử dụng nữa thì trả lại cho gia đình cụ.

Vị cựu bí thư bày tỏ: "Bản thân tôi cảm thấy có lỗi đối với gia đình liệt sĩ. Vì phục vụ lợi ích chung cho nhân dân, Đảng bộ, chính quyền xã TTH đã mượn đất làm trạm bơm; đến khi trạm bơm giải thể, lại không trả đất để bây giờ gia đình cụ Dữ gặp nhiều khó khăn trong việc xin cấp sổ đỏ. Trong khi mấy thửa đất liền kề cũng giống tình trạng như vậy nhưng đã làm được giấy tờ...".

Thửa đất ruộng liền kề khu trạm bơm Tân Thới Hiệp.

KHI TRƯỞNG PHÒNG GIAO TRÁCH NHIỆM… CHO TRƯỞNG PHÒNG (!)

Tiếp nhận đơn của cụ Dữ, ngày 1-11-2018, Phó chủ tịch (PCT) UBND Q12 Nguyễn Văn Đức ký văn bản số 8367/UBND-TNMT, nêu rõ: UBND Q12 có văn bản ngày 6-8-2018, giao UBND P.Thới An liên hệ đơn vị có chức năng đo vẽ, lập bản đồ hiện trạng vị trí (HTVT) khu đất, đồng thời báo cáo nguồn gốc, diễn biến quá trình sử dụng.

PCT Đức cho biết, ngày 3-10- 2018, Bí thư Quận ủy - Chủ tịch HĐND Q12 (lúc này là ông Trần Hữu Trí) có buổi tiếp cụ Dữ liên quan đến đơn đề nghị trả lại đất. Theo đó, quận chỉ đạo UBND P.Thới An tiếp tục thực hiện theo văn bản ngày 6-8-2018. Sau khi có kết quả, UBND Q12 xem xét giải quyết cho cụ Dữ.

Ngày 4-4-2019, PCT Đức ký văn bản, cho rằng UBND Q12 không có cơ sở giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho cụ Dữ do bản đồ HTVT số 050263/TNMT (đã được kiểm tra nội nghiệp ngày 18-2-2019) không phù hợp với hiện trạng thực tế, theo xác nhận của UBND P.Thới An.

Cụ Nguyễn Thị Dữ trình bày vụ việc với phóng viên Báo CATP

Cụ Dữ trình bày trong nước mắt: "Một số cán bộ P.Thới An quá vô cảm. Rõ ràng, theo chỉ đạo của quận, phường phải có trách nhiệm lập bản đồ HTVT nhưng "ngâm" không làm. Gia đình tôi phải tốn nhiều công sức, nhờ đo vẽ bản đồ HTVT, đã được Phòng Tài nguyên - Môi trường (TNMT) Q12 duyệt, thì PCT UBND phường Phạm Quốc Vũ lại cho không phù hợp! Chỉ cần cán bộ phường hướng dẫn cắm mốc đo đạc cho đúng thì già này không chịu nhiều đau khổ!".

Cụ Dữ bức xúc khiếu nại. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Q12, ngày 29-5-2019, Trưởng phòng TNMT Q12 Thân Thế Hùng ký quyết định (QĐ) "tiến hành xác minh khiếu nại" trong 25 ngày làm việc. Ông Hùng duyệt thành lập Tổ xác minh với Tổ trưởng chính là "Trưởng phòng Thân Thế Hùng" (?!).

Do không hoàn thành đúng thời gian nên ngày 25-6-2019, Trưởng phòng Hùng ký tờ trình xin "gia hạn". Ngày 3-7-2019, Chủ tịch UBND Q12 Lê Trương Hải Hiếu ký QĐ số 4136/QĐ-UBND "gia hạn thời gian xác minh" thêm 15 ngày.

Ngày 3-9-2019, PCT Đức ký văn bản, đề nghị cụ Dữ liên hệ Trung tâm đo đạc bản đồ Sở TNMT TPHCM đo vẽ. Sau khi có bản đồ thì cụ liên hệ, cung cấp cho UBND Q12 để tiếp tục xem xét giải quyết.

Cụ Dữ cho biết: Trong khi gia đình đang thực hiện theo yêu cầu của UBND Q12 thì những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11-2019, UBND P.Thới An, cụ thể là PCT Phạm Quốc Vũ, cho làm con đường bê-tông, lúc đầu 2m sau lên 4m trên phần đất mà cụ đang chờ quận giải quyết. Dù gia đình ngăn cản nhưng phường vẫn thực hiện nhằm làm thay đổi hiện trạng. Quá bức xúc, cụ Dữ có đơn kêu cứu đến Bí thư, Chủ tịch UBND Q12...

Chia sẻ bức xúc với cụ Dữ và gia đình, Báo CATP rất mong lãnh đạo Q12 khẩn trương xem xét, giải quyết thấu đáo, thể hiện sự quan tâm đối với gia đình liệt sĩ, nêu cao tinh thần "uống nước nhớ nguồn", đúng với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đó cũng là truyền thống tốt đẹp bao đời nay của dân tộc Việt Nam... 

Ngày 14-11-2019, phóng viên (PV) Báo CATP đã đến UBND Q12 để trao đổi một số nội dung liên quan đến đơn tố cáo, khiếu nại, kêu cứu của cụ Dữ, cũng như lần trước, PV nhận được câu trả lời của trực ban, "lãnh đạo UBND quận bận họp" nếu cần trao đổi nội dung gì thì PV viết vào giấy, quận sẽ thu xếp gặp hoặc trả lời sau". PV đã viết lại nội dung trao đổi gửi Chủ tịch UBND Q12, nhưng đến nay đã hơn 1 tháng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang