Tấm thẻ chia sẻ rủi ro

Chủ Nhật, 22/12/2019 09:06

|

(CAO) "Sinh- lão- bệnh- tử là quy luật tất yếu. Bệnh tật là một trong những nguyên nhân dẫn đến rủi ro trong cuộc sống và có thể xảy ra với bất cứ ai và bất cứ khi nào, tạo gánh nặng về kinh tế cho gia đình và xã hội”- đó là lời của một bệnh nhân tại BV Ung bướu TP.HCM.

Buổi sáng một ngày cuối tháng 11, tôi có việc vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, mới hơn 5 giờ nhưng đã tấp nập người ra vào. Tại khu dành cho người bệnh đến tái khám, giấy hẹn khám xếp thành chồng cao ngất. Nhiều người phải đến BV từ lúc 2, 3 giờ sáng trải chiếu nằm chờ hoặc nằm trên dãy ghế dọc lối đi của BV…

Tại đây, tôi vô tình nghe được 2 người phụ nữ đang hỏi thăm nhau: Chị bị bệnh gì thế? Điều trị được bao lâu rồi? Lúc trước điều trị có thẻ BHYT không? Đi khám đợt này có thẻ BHYT không? Có làm giấy chuyển tuyến không? Bệnh như chúng ta thì giấy chuyển tuyến có giá trị trong một năm đó chị à?...

Nhiều người tham gia BHYT khi gặp khó khăn được hỗ trợ, giảm thiểu những khó khăn.

Rồi một chị cất lời đáp: “Chị may mắn hơn tôi rồi, 2 năm trước tôi đi khám, bác sĩ bảo tôi bị ung thư và hỏi tôi có thẻ BHYT không. Lúc ấy, tôi hỏi lại BHYT là gì thì các bác sĩ nhìn tôi với vẻ ngạc nhiên và pha chút ái ngại”. Trầm ngâm một lát, rồi chị tiếp lời: “Để giành giật sự sống với tử thần, gia đình tôi phải chạy vạy khắp nơi mới có một khoản tiền lớn để điều trị bệnh. Đợt đó tôi điều trị hết gần 200 triệu đồng. Có người cũng bị như tôi, nhưng có thẻ BHYT nên chi phí điều trị chỉ mất tầm 20 triệu đến 30 triệu thôi. Sau khi điều trị xong, tôi mới thấm thía ý nghĩa của việc có thẻ BHYT trong tay. Chị à, chẳng ai có thể chắc chắn được rằng ngày mai, ngày kia chúng ta có thể sống khỏe mạnh cả…”.

Ngồi nhớ lại câu chuyện của 2 chị, tôi mới thấy những người mắc bệnh nan y như 2 chị nếu như không có thẻ BHYT trong tay thì vô tình cũng trở thành nạn nhân của sự nghèo đói. Việc tham gia BHYT không chỉ giúp san sẻ rủi ro trong tương lai mà còn giúp mỗi người “quẳng gánh lo đi mà vui sống”.

Vì vậy, để tấm thẻ BHYT trở thành điểm tựa cho cuộc đời, mỗi người dân cần có ý thức tự bảo vệ mình bằng cách tham gia BHYT để vừa phòng thân, vừa góp phần chia sẻ rủi ro với người khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang