Sau loạt bài "Một gia đình thương binh, liệt sĩ vừa bị "cướp" đất vừa bị vu oan":

Vì sao UBND tỉnh Đồng Nai chưa trả lời văn bản của Thanh tra Chính phủ?

Thứ Hai, 06/06/2022 10:02  | Lê Bình

|

(CATP) Gần 30 năm với nỗi đau mất tài sản, nỗi đau bị vu oan - ông Tạ Tấn Phong (SN 1935, ngụ tại ấp Phú Quý 2, xã La Ngà, huyện Định Quán - Đồng Nai) là một thương binh, gia đình liệt sĩ đã kiệt quệ, điên loạn.

Báo Công an TPHCM đã nhiều năm theo đuổi vụ việc với hàng loạt bài phản ánh đã làm rõ những sai phạm buộc huyện Định Quán phải thừa nhận những sai sót của mình. Từ chỗ bị mất trắng 2.500m2 đất ông Phong để cấp cho một "quan" huyện Tân Phú thì đã phải chấp nhận rút lại quyết định để xoa dịu bằng cách cấp lại cho ông Phong 300m2 trên chính thửa đất khiếu kiện. Ông Phong không đồng ý và tiếp tục khiếu nại. Điều đáng nói là UBND tỉnh Đồng Nai lại chưa trả lời văn bản của Thanh tra Chính phủ?

Có dấu hiệu giả mạo giấy tờ chiếm đoạt tài sản

Ông Tạ Tấn Phong là thương binh chống Pháp, gia đình liệt sĩ. Trong kháng chiến chống Mỹ tập kết ra Bắc và sau 1975 trở về công tác ở nhà máy đường La Ngà. Năm 1983, ông Bùi Văn Há (SN 1943, ngụ tại Tiền Giang) đến trồng mía cho nhà máy đường, làm ăn thất bại nên nợ ông Phong 17 tấn mía. Khi về quê, ông Há làm giấy thế nợ 2.500m2 đất cho ông Phong cùng toàn bộ giấy tờ mà ông Há đã mua của ông Cao Trí Thiên tại xã Phú Túc có sự xác nhận của ông Nguyễn Xuân Đoàn - trưởng ấp. Ông Phong đã canh tác, có 20 hộ dân sống xung quanh chứng minh điều này.

Tuy nhiên thửa đất trên bị phù phép thành "đất vô chủ” để cấp cho ông Đinh Văn Giao - lái xe của Huyện ủy Tân Phú. Quá bất bình, ông Nguyễn Văn Giỏi - Chủ tịch UBND xã Phú Túc năm 1985 đã viết thư gửi Bí thư Tỉnh ủy cũng như Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai xác nhận thửa đất này là của ông Phong.

Theo xác minh từ năm 2006 của PV Báo CATP thì vụ việc được "đạo diễn" như sau: Biến đất của ông Phong thành đất vô chủ, sau đó làm giấy cấp đất cho ông Trịnh Minh Tâm (mảnh giấy này không có quốc huy, quốc hiệu, không có tên người được cấp và chữ ký của ông Huỳnh Minh Tĩnh - Chủ tịch Nông hội lúc đó là giả bởi ông Tĩnh đã khẳng định chưa bao giờ ký giấy này vì ông Tâm ở xã Phú Ngọc thì làm sao được cấp đất ở xã Phú Túc?!".

Sau đó miếng đất được bán lòng vòng cho nhiều người và có trường hợp bán qua bán lại cho hai người chỉ trong một ngày! Chính ông Luyện người đo đất để cấp cho ông Tâm lúc đó cũng cho rằng đã được chỉ đạo để khai là đất vô chủ. Sự việc bại lộ vào ngày 29-9-1999 khi ông Luyện đến nhà ông Phong đề nghị chuộc lỗi bằng cách cho ông Phong thửa đất 320m2 của mình để không bị đưa phi vụ gian dối này ra cơ quan chức năng.

Sự việc quá rõ ràng nhưng không ngờ chỉ với một lá thư tay ông Phong gửi bảo ông Há phải trình bày đúng sự thật với thanh tra đã bị một số người lợi dụng cho rằng ông Phong cấu kết với ông Há làm giả giấy tờ, chính ông Phong là người nợ ông Há?! Đến lúc này, không những chịu nỗi đau mất đất, ông Phong còn chịu nỗi nhục bị oan.

Vợ chồng ông Tạ Tấn Phong trước căn nhà xập xệ của mình

Ông Phong khiếu kiện, sau nhiều lần thẩm định, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kết luận số 103 ngày 22-11-2001: "Ông Phong viết thư tay gửi ông Há chưa đủ cơ sở khẳng định sự móc nối, giả mạo giấy tờ. Thanh tra đã 2 lần mời ông Há lên làm việc nhưng ông Há không đến và không có chứng cứ thuyết phục ông Phong còn nợ ông Há. Thanh tra tỉnh kiến nghị công nhận diện tích 1.700m2 đất còn lại (thửa đất 2.500m2 đã bị ông Nguyễn Văn Y lợi dụng các bên đang kiện cáo đã lấn chiếm gần 1.000m2) đúng là đất của ông Phong là có lý, có tình".

Tưởng rằng người thương binh già đã đòi được công bằng nhưng rồi kết luận số 103 của Thanh tra tỉnh cũng bị 'vô hiệu'. Tháng 11-2005, PV Báo CATP đã đến UBND xã La Ngà (trước đó là xã Phú Túc) để tìm hiểu giấy cấp đất cho ông Tâm có phải giấy giả hay không và những chứng cứ mua bán đất giữa ông Tâm với bà Nga, giữa bà Nga với ông Lộc, giữa ông Lộc với ông Giao thì đại diện xã đã cho rằng... hồ sơ bị thất lạc?!. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quý Ngọc - Chủ tịch UBND huyện lúc đó nói rằng: "Chúng tôi đã xuống Tiền Giang xác minh rồi, chữ ký giả, giấy tờ đều giả mạo hết".

Thanh tra Chính phủ cũng phải chờ?

Năm 2008, vì quá uất ức, người thương binh già tội nghiệp có thời điểm như bị điên loạn, thường xuyên ngồi khóc một mình, sống ngoài vườn suốt đêm, trên tay cầm tờ giấy trắng gặp ai cũng bảo gửi đơn để thưa kiện... Những người thân trong gia đình đều cho rằng đây là hệ quả tất yếu của gần 20 năm bị hàm oan và mất tài sản phải chạy chữa một thời gian ông mới bình phục.

Trước sự khiếu kiện quyết liệt của gia đình ông Phong và qua loạt bài của Báo CATP, ngày 22-5-2009, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra công văn số 3941/UBND-NC nêu: "Việc UBND huyện Định Quán giao diện tích 1.464m2 (trong đó có 300m2 đất thổ cư và 1.164m2 đất nông nghiệp) và cấp giấy CN QSDĐ số Q379803 đối với thửa đất 816 tờ bản đồ số 08 cho ông Đinh Văn Giao là trái với nội dung QĐ số 4568/QĐ.CT-UBT ngày 17-12-2008 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Tạ Tấn Phong".

Để khắc phục sai sót, UBND tỉnh giao cho huyện Định Quán xác định diện tích 300m2 đất thổ cư giao cho ông Giao, số 1.164m2 đất nông nghiệp còn lại sẽ thu hồi và trích ra 300m2 trong đó giao cho ông Phong và ông phải có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ tài chính. Như vậy, sau gần 20 năm mòn mỏi khiếu kiện, thửa đất 2.500m2 của mình nay chỉ được "mua" lại 300m2 trong đó. Ông Phong tiếp tục khiếu nại lên Thanh tra Chính phủ.

Ngày 17-5-2022, Thanh tra Chính phủ có văn bản số 78/C.III - P.II về việc "đôn đốc trả lời khiếu nại của công dân", nêu rõ: Ngày 31-3-2021, sau khi thu thập toàn bộ tài liệu vụ việc, Thanh tra Chính phủ đã ra văn bản số 77/TTC-C3 gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc lấy ý kiến đối với dự thảo báo cáo của đoàn kiểm tra. Ngày 22-10-2021, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai về nội dung này.

Tuy nhiên cho đến nay TTCP vẫn chưa nhận được ý kiến bằng văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai về dự thảo báo cáo của TTCP. TTCP đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến bằng văn bản gửi về TTCP trước ngày 01-6-2022. Nếu không có văn bản trả lời thì xem như UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với dự thảo của TTCP".

Với gần 2 năm thu thập chứng cứ và tiếp xúc với các bên, kết luận kiểm tra của TTCP hy vọng sẽ làm rõ vụ việc để trả lại tài sản cũng như danh dự cho người thương binh già gần 30 năm khiếu kiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng về vụ việc hy hữu này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang