Dự án Khu dân cư sinh thái và nhà vườn Sen Việt:

Tạm ứng hơn 10 năm chưa giải quyết bồi thường?

Thứ Năm, 02/06/2022 12:33

|

(CATP) Hơn 10 năm qua, hộ bà Nguyễn Thị Minh Hòa (SN 1958, ngụ TPHCM) có diện tích đất hơn 50.000m2 tọa lạc tại xã Phú Hữu (H.Nhơn Trạch, Đồng Nai), địa điểm rất đẹp về địa lý, phong cảnh, giáp với TP.Thủ Đức (TPHCM), bị thu hồi nhằm thực hiện dự án Khu dân cư sinh thái và nhà vườn Sen Việt (gọi tắt là Dự án Sen Việt). Thế nhưng hộ bà Hòa chỉ được tạm ứng số tiền rất ít rồi để đó. Đến nay, hộ bà Hòa khiếu nại liên tục, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Mang đơn đi "gõ cửa khắp nơi"

Ngày 30-5-2022, luật sư Quách Thế Minh (Trưởng văn phòng luật sư Quách Nguyễn) được ủy quyền của hộ bà Hòa cho biết, đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh, UBND H.Nhơn Trạch, Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch, Công ty cổ phần Sen Việt Công Thương..., phản ánh về tình trạng hộ bà Hòa bị thu hồi đất hơn chục năm qua, với số tiền tạm ứng ghi rõ trong các văn bản, hợp đồng thỏa thuận rất nhỏ. Bà Hòa mong sớm được giải quyết bồi thường, tái định cư thỏa đáng, nhưng chưa xử lý rốt ráo vụ việc.

Theo ông Minh, Công văn số 01-2021/CV-SVCT về nghĩa vụ thanh toán cho các thỏa thuận chi trả tiền bồi thường ngày 19-3-2021, do ông Trương Quốc Hưng (Tổng giám đốc Công ty Sen Việt Công Thương) ký, Văn bản số 112/TTPTQĐ của Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch ngày 12-4-2021, Văn bản số 607/UBND-TD của UBND H.Nhơn Trạch ngày 21-01-2022, thì hộ bà Hòa tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Sở TN&MT tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh xem xét yêu cầu Công ty Sen Việt Công Thương (chủ sở hữu là Tập đoàn Phú Mỹ Hưng) tiếp tục thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền bồi hoàn đất cho hộ bà Hòa.

Tháng 6-2020, ông Nguyễn Văn Đức (Phó tổng giám đốc Công ty Sen Việt Công Thương) thương lượng với đại diện 3 hộ dân bị thu hồi đất nằm trong Dự án Sen Việt là các bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Nguyễn Thị Lan Anh và Đoàn Thị Điểm, với giá 1,5 triệu đồng/m2 đất bị thu hồi. Thời điểm hiện nay, giá bồi hoàn mà Công ty Sen Việt Công Thương trả là từ 1,7-2 triệu đồng/m2 đất bị thu hồi. Hiện tại, hộ bà Hòa chưa ký một hợp đồng nào để giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch và chưa nhận được suất tái định cư nào từ trung tâm này.

Trong hơn 12 bộ hồ sơ với diện tích hơn 50.000m2 đất đang thể hiện là "thỏa thuận tạm ứng", được ký giữa hộ bà Hòa với Công ty Sen Việt Công Thương từ năm 2011 đến năm 2013. Nguyên nhân do ông Lê Thành Mỹ thời kỳ đó là Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch vận động người dân giao đất cho Công ty Sen Việt Công Thương để đi xin thực hiện dự án. Đáng nói, dự án lúc đó do Chính phủ phê duyệt, mục đích là xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên của Nhà nước, nhưng sau này đã trở thành dự án thương mại, do Công ty Sen Việt Công Thương làm chủ đầu tư.

Khu đất nằm trong Dự án Sen Việt

Nhập nhằng chuyện tạm ứng và bồi thường

Hàng chục năm trước, để hợp thức cho các văn bản thỏa thuận tạm ứng phần diện tích hơn 50.000m2 đã ký giữa bà Hòa và ông Nguyễn Chí Đông (Tổng giám đốc Công ty Sen Việt Công Thương), UBND H.Nhơn Trạch ban hành Quyết định số 1399/QĐ-UBND ngày 15-5-2012 về việc thu hồi đất của bà Hòa và Quyết định số 3837/QĐ-UBND ngày 03-8-2012 phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho bà Hòa bằng số tiền bà này đã nhận tạm ứng (!?).

Ông Minh cho rằng, Quyết định số 3837/QĐ-UBND của UBND H.Nhơn Trạch không tuân thủ những nội dung đã thỏa thuận trong thỏa thuận tạm ứng, là căn cứ để Công ty Sen Việt Công Thương không tiếp tục thanh toán tiếp cho hộ bà Hòa. Công ty Sen Việt Công Thương, Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch, UBND H.Nhơn Trạch đều trả lời giống nhau, cùng một nội dung là: "Phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho hộ bà Hòa với tổng số tiền là 3.818.720.000 đồng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư hỗ trợ thêm tiền chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm (1.5 lần) trên phần diện tích đất nông nghiệp của bà Hòa bị thu hồi tổng là 8.967.845.000 đồng".

Tuy nhiên, trên thực tế đây là số tiền bà Hòa nhận từ của chủ đầu tư cũ là Công ty Sen Việt Công Thương (nhận tại Ngân hàng Công thương Việt Nam - chi nhánh Trần Não, Q2, TPHCM), lúc đó, công ty này chưa chuyển nhượng cổ phần và Dự án Sen Việt vẫn là xây nhà ở cho cán bộ, công nhân viên của Nhà nước.

Chưa hết, chủ đầu tư dựa vào các văn bản của UBND H.Nhơn Trạch để "ép" hộ bà Hòa nhận bồi hoàn với giá 175.000 đồng/m2 đất. Việc bà Hòa ký cam kết bàn giao mặt bằng trong thời gian ngày 21-8-2012 và ngày 26-3-2013 là văn bản tự nguyện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, chứ hoàn toàn không có việc bà Hòa đồng ý với mức bồi hoàn đất bị thu hồi với giá 175.000 đồng/m2 đất và không có suất tái định cư. Ngày 01-6-2022, ông Minh cho biết: "Về việc này, đề nghị chủ đầu tư Dự án Sen Việt, Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch và UBND H.Nhơn Trạch gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với bà Hòa để giải thích, đối chất, làm rõ sự mập mờ, đánh tráo khái niệm trong các bản cam kết có chữ ký của bà Hòa".

Đầu tháng 5-2022, Báo Công an TPHCM nhận được đơn phản ánh, khiếu nại về sự việc trên của bà Hòa. Để có câu trả lời khách quan, phóng viên đã liên lạc với ông Trương Quốc Hưng (Tổng giám đốc Công ty Sen Việt Công Thương) thì được biết công ty này vẫn giữ nguyên nội dung Công văn số 01-2021/CV-SVCT ngày 19-3-2021: "Việc bồi thường đã hoàn tất... không có cơ sở để xem xét khiếu nại". Đến ngày 31-5-2022 và 01-6-2022, chúng tôi tiếp tục nhận được đơn thư khiếu nại của bà Hòa, nên liên lạc với ông Trương Quốc Hưng, nhưng không được ông Hưng trả lời.

Ngày 19-5-2022, bà Hòa đến Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch làm việc, để xác định chính xác diện tích đất và yêu cầu làm rõ nội dung bản cam kết từ những năm 2012 và 2013. Đến ngày 24-5, trong buổi làm việc giữa ông Trần Văn Bảy (Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch) và bà Hòa, đã làm rõ những nội dung sau: Bản cam kết năm 2012 và 2013 là cam kết nhận tiền hoa màu là xoài và lúa, hỗ trợ di dời dỡ 2 căn nhà trên đất thổ cư. Công ty Sen Việt Công Thương và bà Hòa thương lượng thỏa thuận 12 bộ hồ sơ thỏa thuận tạm ứng không thông qua Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch. Đề nghị bà Hòa liên hệ với chủ đầu tư, yêu cầu trả tiền bồi thường để kết thúc hồ sơ thỏa thuận tạm ứng.

Chuyên đề Báo Công an TPHCM sẽ tiếp tục thông tin khi nhận được trả lời từ Công ty Sen Việt Công Thương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang