Báo Công an TP.HCM về với người Ma Coong ở vùng biên giới Quảng Bình

Thứ Hai, 31/10/2016 19:26  | Hoàng Quân - Văn Tình

|

(CAO) Trên hành trình hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai bão lũ, ngày 31-10, Báo Công an TP.HCM về các xã miền núi, biên giới ở miền Tây tỉnh Quảng Bình, trao tận tay bà con dân tộc thiểu số những phần quà thiết thực và ý nghĩa.

Ngày 31-10, Đoàn công tác của Báo Công an TP.HCM do thượng tá Mai Văn Em – Phó Tổng Biên tập dẫn đầu cùng Công an tỉnh Quảng Bình, Ủy ban MTTQ huyện Bố Trạch và Công an huyện Bố Trạch tiếp tục hành trình hỗ trợ bà con bị thiệt hại do mưa lũ. 5 giờ 30 sáng, đoàn xuất phát từ TP.Đồng Hới trong điều kiện mưa tầm tã. Trên đường đi, tin tức cập nhật về tình hình mưa gió được thông báo liên tục qua điện thoại.

Đặc biệt, trên thượng nguồn đã bắt đầu có nước lũ tràn về, gây ngập ở một số vùng, làm sạt lở tại nhiểm điểm trên tuyến đường 20 - Quyết Thắng Đường 20 - Quyết thắng (bắt đầu từ Km00 thuộc thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình đến ngã ba Lùm Bùm, huyện Ăng Khăm, tỉnh Khăm Muộn, Lào).

Cả đoàn ai cũng lo lắng vì có thể sẽ gặp những sự cố do thời tiết, gặp nhiều nguy hiểm có thể xảy ra trên đường. Tuy nhiên đã hứa với bà con sẽ trao quà nên đoàn quyết tâm lên đường đến các xã miền núi, biên giới Thượng Trạch và Tân Trạch (huyện Bố Trạch).

Sau gần 5 giờ vượt qua nhiều chướng ngại, đoàn cũng đến được trụ sở UBND xã Tân Trạch. Hàng trăm người dân đã có mặt và bày tỏ vui mừng khi thấy các cán bộ chiến sĩ đến động viên, thăm hỏi mình. Nhìn những gương máu cau có, khắc khổ, đen nhẻm như “người rừng”, chúng tôi cũng thấm thía nỗi khó khăn, thiếu thốn quanh năm của hơn 400 đồng bào dân tộc A Rem tại đây.

Họ vốn sống ở trong rừng sâu, được phát hiện cách đây hơn nửa thế kỷ và được chính quyền, các lực lượng chức năng đưa ra sống tập trung. Năm 2004, chính quyền, nhân dân TP.HCM đóng góp, hỗ trợ xây 42 căn nhà cho người A Rem. Mặc dù sống tập trung, có điều kiện để tiếp xúc nhiều với người miền xuôi nhưng đời sống bà con còn quá nhiều khó khăn, thiếu thốn. Và khi mưa lũ về thì càng cơ cực hơn bao giờ hết.

Thượng tá Mai Văn Em bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn của người dân: “Mặc dù vượt hàng nghìn ki-lô-met, đi đường rừng núi cũng rất vất vả trong điều kiện mưa lũ nhưng cá nhân tôi rất vui vì được Đảng ủy, Ban biên tập Báo Công an TP.HCM giao phó đem theo những phần quà của bạn đọc, các nhà hảo tâm và cán bộ công nhân viên để trao tận tay bà con. Mong bà con đón nhận”.

Đoàn trao 31,5 triệu đồng, 1.400kg gạo và 140 bộ cặp, dụng cụ học tập cho bà con người A Rem. Rời Tân Trạch, đoàn di chuyển lên phía biên giới Việt Lào để vào xã Thượng Trạch. Quãng đường chỉ 22km nữa nhưng phải mất gần 2 giờ chúng tôi mới đến nơi do đường dốc quanh co và có nhiều điểm sạt lở. Cũng như Tân Trạch, Thượng Trạch là vùng đất nằm sâu trong các đồi núi, thung lũng của đại ngàn Trường Sơn.

Mấy năm nay, được chính quyền, các lực lượng chức năng quan tâm, hơn 500 hộ dân người Ma Coong (dân tộc Bru - Vân Kiều) đã có cuộc sống đổi thay nhiều, bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước; chung tay góp phần bảo vệ vùng biên cương Tổ quốc; thích nghi dần với quá trình lao động, sản xuất mới...

Tuy nhiên do địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt lại ở xa thành phố nên đời sống người dân đang gặp quá nhiều khó khăn, thiếu thốn. Ông Đinh Hợp – Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch cho biết, quanh năm, người Ma Coong vốn đã cần nhà nước hỗ trợ rồi và khi bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai mưa lũ thì bà con càng cần được quan tâm, hỗ trợ.

Báo Công an TP.HCM trao 51 triệu đồng, gần 5,4 tấn (5.400kg) gạo và 208 chiếc cặp cùng đồ dùng học sinh cho người dân xã Thượng Trạch. Nhiều người lặn lội từ các bản làng xa xôi đến nhận quà bày tỏ vui mừng vì trong những ngày tới đã có gạo ăn, có tiền mua một số vật dụng cần thiết.

Chiều gần tối, đoàn mới rời khỏi rừng di chuyển về thành phố trong khi mưa vẫn trút, nước thượng nguồn tràn về ngày càng nhiều. Rất may mọi người đều an toàn và thấy vui vì có một chuyến đi đầy thiết thực, ý nghĩa.

Như vậy, trong ngày 31-10, Báo Công an TP.HCM trao gần 90 triệu đồng, trong đó có 50 triệu đồng của bà Kim Nguyễn (Hoa hậu quý bà châu Á); gần 7 tấn gạo và 350 cặp sách do các cơ quan, đơn vị ủng hộ bà con vùng lũ thông qua báo. Cảm kích trước những phần quà và nghĩa cử cao đẹp của bạn đọc, các Mạnh Thường Quân, đại diện Báo Công an TP.HCM liên tục cử các đoàn về vùng lũ trao quà cho người dân từ ngày 17-10 đến nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang