Đường hoa Nguyễn Huệ năm 2021: Biểu tượng sinh động của công nghệ 4.0

Thứ Hai, 08/02/2021 11:08  | Mai Loan

|

(CAO) Với chủ đề “TP.Hồ Chí Minh: Văn minh – Hiện đại – Nghĩa tình”, công trình vốn đã gắn bó với người dân TP.HCM 18 mùa xuân tiếp tục thu hút sự quan tâm, trở thành lễ hội hoa xuân lớn nhất và được chào đón nhất trong những ngày đầu năm mới.

Sử dụng ngôn ngữ thiết kế hữu cơ

Thay đổi về cách tạo hình linh vật, đổi mới cách phát triển bố cục landscape (cảnh quan) và chất liệu thi công, đường hoa Nguyễn Huệ - Xuân Tân Sửu 2021 gửi gắm thông điệp về việc gìn giữ những giá trị cốt lõi của truyền thống, tinh thần đoàn kết dân tộc và vững bước tiến lên.

Cổng mở - gia đình trâu làm từ lá sen và có cử động cơ học

Công trình năm nay dành riêng một tiểu cảnh mang tên “Mừng Đảng mừng Xuân” để chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trải qua năm 2020 đầy biến động vì đại dịch COVID, đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2021 được hi vọng sẽ mang lại không khí vui tươi, phấn khởi và lạc quan cho mọi người.

Sau 4 năm thực hiện và rút kinh nghiệm, năm nay, Công ty Cổ phần Sao Tháng Tám Việt Nam (AGS) tiếp tục được tin tưởng là đơn vị thiết kế cho đường hoa xuân Nguyễn Huệ.

AGS đã đưa yếu tố Landscape – cảnh quan - vào thiết kế đường hoa nhằm đề cao giá trị bền vững về môi trường trong thiết kế của mình, đồng thời mang lại sự tự nhiên nhất có thể cho đường hoa.

Bố cục đường hoa bao gồm hai chương với 13 phân cảnh lớn, nhỏ khác nhau và gần 40 cụm đảo tiểu cảnh. Xuyên suốt 720m của tuyến phố đi bộ, đường hoa Nguyễn Huệ năm nay sẽ mang đến cho người dân và du khách diện mạo của một thành phố tràn đầy sức sống, năng động, phát triển phồn vinh trong sự hài hòa với các giá trị văn hóa cốt lõi, phù hợp với tinh thần "TP.HCM vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân".

Phối cảnh vòm lan lớn tại đường hoa Nguyễn Huệ

Điểm nhấn trong thiết kế đường hoa của AGS là sử dụng ngôn ngữ Thiết kế Hữu cơ (Organic Design and Architecture) để kết hợp các mái vòm và mái tròn thành một không gian thống nhất có các thành phần liên quan đến nhau, tiểu cảnh này nối tiếp tiểu cảnh kia một cách liền mạch, tạo nên sự hài hòa giữa con người với thế giới thiên nhiên. Giữ vững tinh thần hướng đến thiên nhiên và môi trường, thiết kế năm nay tiếp tục sử dụng các vật liệu truyền thống, gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường như lá sen, mây tre, vỏ cừ tràm…

Thân thiện với môi trường, hòa mình vào thiên nhiên

Chương 1 – “Con đường hội tụ bản sắc” làm nổi bật những giá trị truyền thống của không gian làng quê yên ả, của ngày mùa bội thu và của những lễ hội văn hóa rực rỡ sắc xuân. Thay vì tạo hình nhân cách hóa như linh vật của các năm trước, linh vật trâu 2021 được thiết kế theo ngôn ngữ mới, mang tính tạo hình và kiến trúc, và việc linh vật luôn xuất hiện có đôi, theo bầy - đặc biệt ở những tiểu cảnh con người và trâu đồng hành - ẩn chứa thông điệp về mối tương giao ấm áp, thân tình giữa người nông dân và con vật trung thành luôn đồng hành trên đồng ruộng.

Sau một năm 2020 đầy biến động, đường hoa Nguyễn Huệ xuân Tân Sửu chào đón du khách bằng những linh vật trâu nhàn nhã gặm cỏ giữa đồng, được kết hợp giữa chất liệu lá sen độc đáo và chuyển động cơ học, dự đoán sẽ mang lại một cảm giác thư thái, nhẹ nhàng nhưng vẫn sinh động và tràn đầy sức sống cho du khách tham quan.

Mùa len trâu - mục đồng cưỡi trâu vượt sông

Đại cảnh “Vòm lan rực rỡ” dự kiến sẽ trở thành một điểm check-in hấp dẫn cho du khách bởi thiết kế độc đáo kết hợp từ chất liệu mây tre truyền thống cùng gần 20 loại lan khác nhau. Đây là một tổ hợp triển lãm được thiết kế dựa trên ý tưởng “Cây Tre Trăm Đốt” với quần thể những vòng tròn đồng tâm tổ hợp bởi những cột tre đan xen mang đến một không gian tươi mát, dân gian và huyền thoại. Nơi đây du khách được thưởng ngoạn trong một không gian bao quanh bởi những dàn hoa lan, mang đến cảm xúc ngập tràn niềm vui và sắc màu thiên nhiên.

Tương đồng với thiết kế đường hoa xuân Nguyễn Huệ của AGS từ năm 2017 đến nay, khu giữa đường hoa luôn là điểm nhấn được đầu tư công phu, bên cạnh đại cảnh cổng chào và cổng kết. Bên cạnh số lượng hoa lớn cùng sự đa dạng về chủng loại hoa cao cấp, đại cảnh giữa đường hoa mỗi năm đều được trau chuốt theo từng concept riêng, kết hợp với các yếu tố nghệ thuật sắp đặt và công nghệ hiện đại để mở ra thế giới khác biệt và ấn tượng cho du khách. Điểm nhấn của lễ hội hoa năm nay chính là “Bức tranh Đồng dao” – đại cảnh do AGS phụ trách sản xuất và thi công vì những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật cũng như nghệ thuật.

Chuyển động ve vẩy tai của đầu trâu và chuyển động đa chiều của cụm hoa sen đã tạo nên hơi thở động của cuộc sống cho đại cảnh. Năm tấm vách trong suốt bằng vải tơ organza tạo hiệu ứng mờ ảo như giấc mơ được sắp xếp theo thứ tự từ lớn đến nhỏ, khiến du khách như đang nhìn vào con đường dẫn lối về tuổi thơ, về vùng ký ức nơi đứa trẻ dắt trâu ra đồng, vừa thổi sáo vừa hát vu vơ câu hát đồng dao. Các chi tiết bổ trợ như trâu lá đa, mục đồng, trâu nhàn, cụm cầu trang trí kết hợp cùng nhiều hiệu ứng ánh sáng được sắp đặt hài hòa góp phần tạo nên một bức tranh giữa đời thực.

Bức tranh đồng dao - linh vật trân lớn nhất đường hoa Nguyễn Huệ

Nếu chương 1 mang đậm màu sắc rực rỡ của ngày xuân, chương 2 lại đưa du khách tới không gian thư thả, bình yên nhưng vẫn cuốn hút bởi những chi tiết đặc thù của văn hóa Nam Bộ. Tiểu cảnh “Mùa len trâu” lấy cảm hứng từ nét văn hóa trả ơn cho con vật trung thành quanh năm cực khổ giúp người nông dân Nam Bộ làm ra hạt lúa. Trải rộng trên diện tích hơn 400m2, tiểu cảnh dựng lên một không gian mát mẻ, hài hòa và khiến người xem ấn tượng với hình ảnh những chú mục đồng trèo lưng trâu vượt sông rất chân thật, dung dị. Đặc biệt, chiếc cầu gỗ mềm mại bắc qua sông giúp du khách có thêm một góc nhìn mới để thưởng thức toàn bộ thảm hoa và khung cảnh quen thuộc của vùng sông nước miền Tây.

Toàn cảnh đường hoa Nguyễn Huệ đã nên dáng hình

Đại cảnh cổng kết “Thành phố thông minh” khép lại đường hoa năm nay được thể hiện bằng ngôn ngữ hiện đại. Tạo hình bông lúa được cách điệu nghệ thuật kết hợp công nghệ phun glitter tỏa ánh sáng dọc thân mang lại cảm giác ngày mùa bội thu, no ấm và phồn vinh. Những khối nhà tạo hình bằng chất liệu tự nhiên gắn với các biểu tượng của công nghệ 4.0 đã kiến tạo nên hình ảnh của TP.Hồ Chí Minh hiện đại, năng động và đang hòa mình vào sự phát triển của thế giới.

Thiết kế đường hoa của AGS không chỉ phù hợp với các tiêu chí của hội đồng nghệ thuật thành phố và chủ đầu tư, mà còn tuân thủ 3 tiêu chuẩn đinh cho mỗi sản phẩm của công ty: Nghệ thuật đỉnh cao, Chất lượng vàng và Sự mong đợi của nhân dân.

Website: AGS / Facebook: AGS

Bình luận (0)

Lên đầu trang