Dự án 'Xi-nê cho bạn' mở đầu bằng phim ngắn 'Không ai biết'

Thứ Năm, 30/03/2017 11:52  | Thanh Thuỷ

|

(CAO) Ngày 31-3, phim ngắn “Không ai biết” - tác phẩm mở đầu cho dự án “Xi-nê cho bạn” sẽ được công chiếu miễn phí tại Cà phê thứ 7 (19B Phạm Ngọc Thạch, Q.3).

Sau đó sẽ được chiếu tại phòng chiếu trường ĐH Hoa Sen (8 Nguyễn Văn Tráng, Q.1) vào lúc 9 giờ ngày 8-4-2017 (thứ bảy); tại phòng chiếu trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn vào lúc 9 giờ ngày 9-4-2017 (chủ nhật) và tại kênh Youtube sau ngày 9-4-2017.

Phim sẽ công chiếu từ ngày 31-3

Đây là tác phẩm tiếp theo của đạo diễn Nguyễn Phương Phi (Pil Nguyễn) – người từng đạo diễn cho phim ngắn “Con yêu mẹ” (đạt giải nhất trong cuộc thi làm phim chống định kiến về giới “Bình thường hay bất thường” do tổ Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng VTV6 tổ chức vào năm 2016).

Bối cảnh chính của phim “Không ai biết” diễn ra tại nhà của Duyên – người đàn bà bất hạnh – cô đã lỡ dở cuộc đời mình vì mang thai ngoài ý muốn sau lần bị cưỡng hiếp. Chính vì thế mà tình yêu của cô và Thịnh đã không thành. Dù không nên nghĩa vợ chồng nhưng suốt 12 năm qua, Thịnh vẫn bên cạnh Duyên như một người bạn tri kỉ, một ông láng giềng tốt bụng.

Trong sâu thẵm, Thịnh và Duyên vẫn còn yêu nhau rất nhiều nhưng vì mặc cảm đau thương vẫn còn mà họ không thể đến được với nhau. Vì vậy, Thịnh cứ tìm vui trong men rượu để giải sầu. Duyên thì cứ cam chịu, một mình nuôi con gái – bé Quỳnh khôn lớn. Khôi – con trai của người cùng xóm - sau nhiều năm đi du học trở về thăm nhà đã ghé thăm Duyên và Thịnh.

Họ vui mừng sau bao năm gặp lại. Mọi chuyện đau lòng bắt đầu sau bữa cơm định mệnh. Sau khi tàn bữa, Thịnh say ngất, Khôi trở về nhà, Duyên đi ra chợ. Khi trở về trước cửa nhà, Duyên nghe tiếng la thất thanh của bé Quỳnh, Duyên chạy vào nhìn thấy cảnh tượng bé Quỳnh đang hoảng hốt, xô Thịnh té ra sàn nhà. Trong cơn hoảng loạn, bé Quỳnh chạy thẳng ra ngoài đường, Duyên chạy theo con gái và chứng kiến cảnh con gái mình bị xe tông chết. Qúa đau lòng, Duyên hóa điên. Và, “Không ai biết” chuyện gì đã xảy ra?

Ngoài chủ đề chính là vấn nạn xâm hại trẻ em, phim ngắn “Không ai biết” còn gửi đến những thông điệp ý nghĩa cho xã hội như: thói uống rượu chính là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều mất mát, đau thương của bao số phận; hành vi hãm hiếp là tội ác chống lại sự tiến bộ của xã hội; xâm hại tình dục trẻ em là một tội ác không thể khoan dung…

Và đây cũng là điểm mốc đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Pil Nguyễn trong các dự án phim thiện nguyện vì cộng đồng trong thời gian tới. Phim ngắn “Không ai biết” là một lời cảnh báo để không ai có thể quên rằng tội ác xâm hại tình dục trẻ em vẫn luôn tồn tại dưới nhiều hình thức, ở mọi không gian và thời gian và thường bị che kín từ nhiều phía.

Dự án “Xi-nê cho bạn” (Ciné for you - CFU) là một dự án được hình thành trên ý tưởng muốn tạo ra các sản phẩm phim ảnh vừa mang tính giải trí vừa mang tính giáo dục dành cho mọi lứa tuổi. Ngoài ra, dự án “Xi-nê cho bạn” sẽ đến với các em nhỏ vùng xa, khán giả ở những nơi chưa có điều kiện tiếp cận với những bộ phim hay, sản phẩm truyền thông mang giá trị thật nhằm nâng cao dân trí, nuôi dưỡng ước mơ.

Bên cạnh công chiếu giới thiệu phim còn có buổi giao lưu và trò chuyện “Chuyện không ai biết” sẽ đưa đến những lát cắt về đời sống vốn về những góc tối mà nạn nhân là những đưa trẻ đáng thương lẽ ra cần được chúng ta che chở, chăm sóc ân cần hơn. Hiện, dư luận đang rất bức xúc bởi những vụ án xâm hại tình dục trẻ em liên tục xảy ra, là tiếng còi báo động cho tội ác này đang ngày càng gia tăng.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an thì số vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện gia tăng gấp đôi từ 867 vụ lên đến 1544 vụ (từ năm 2010 đến 2014). Như vậy khi tính chi tiết thì cứ mỗi tám giờ có ít nhất một đứa trẻ bị xâm hại và mỗi ngày thì ít nhất có ba đứa trẻ trở thành nạn nhân của "yêu râu xanh". Và những con số này mới chỉ là “tảng băng trôi” bề nổi của các vụ án được phát hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang