“Đừng im lặng” và “share có ý thức”

Thứ Hai, 30/05/2016 22:06

|

(CAO) Sau khi chương trình "60 phút mở" phát trên sóng VTV1 do nhà báo Tạ Bích Loan dẫn với nội dung: "Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?", hàng nghìn khán giả đã vô cùng bức xúc trước cách mà người dẫn chương trình và các khách mời chất vấn, chỉ trích MC Phan Anh.

Hiện tại, link của chương trình này trên YouTube và Vtv.vn đều không tồn tại, khiến dư luận càng thêm nghi ngờ trước sự úp mở của nhà đài.

Trước vụ việc này, MC Phan Anh vẫn tỏ ra vui vẻ và chia sẻ, những người có mặt trong chương trình đều là người mà anh quý mến và không hề có sự thù ghét gì. “Xin vui lòng tôn trọng những ý kiến khác biệt! Hãy trao đổi một cách bình tĩnh, văn hoá”, anh cho biết thêm.

MC Phan Anh trong "60 phút mở"

Là một trong những người có mặt tại chương trình “60 phút mở”, nhà báo, nhiếp ảnh gia Na Sơn kể lại, tại cuộc nói chuyện,  Phan Anh không hề bị “lép vế” mặc dù việc sắp xếp của chương trình để Phan Anh "đối mặt" với sự chỉ trích từ đầu. Thời lượng chương trình hơi ngắn, toàn bộ phần tranh luận của các bên trong vòng hơn 2 tiếng không thể xuất hiện hết trên truyền hình. Nhiều câu nói của Phan Anh bị cắt cúp.

"60 phút mở được ra mắt vào tháng 10/2015 trên kênh VTV6 và VTV1.

Với kết cấu gồm 3 phần: Chủ đề mở, Trường quay mở và Khách mời mở, chương trình cho phép khách mời được bộc lộ, bày tỏ quan điểm cá nhân, củng cố sự tự tin, tăng khả năng phản biện.

60 phút mở được xem như là sự tiếp nối của Chuyện đương thời - chương trình từng thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả thời gian trước.

“Là người trong cuộc và ủng hộ luận điểm của MC Phan Anh, tôi cho rằng Phan Anh có lý khi đề cao quyền được nói, quyền được tự do biểu đạt của mỗi người, cũng là quyền được nêu đầu tiên trong Hiến pháp. Mỗi chúng ta, nhất là các bạn trẻ vẫn quan tâm, chia sẻ các vấn đề của xã hội, về môi trường, về chính trị vẫn là điều đáng mừng hơn rất nhiều những mối quan tâm đến scandal showbiz, về đời tư người nổi tiếng, về quần áo… Đấy chính là động lực thúc đẩy sự tiến bộ và phát triển của xã hội. Chúng ta hãy "đừng im lặng" và "share có ý thức" khi tham gia mạng xã hội.”, Na Sơn chia sẻ.

Trước đó, vào ngày 27-4, MC Phan Anh có chia sẻ clip cá chết chỉ sau hai phút bơi trong nước biển Vũng Áng của đài VTC. Tuy nhiên, không lâu sau đó, clip này được “vạch trần” là sai thực tế và mang tính dàn dựng.

Phan Anh chia sẻ về clip cá chết trên mạng xã hội

Nhiều quan điểm xung quanh chương trình "60 phút mở" với nội dung: "Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?"

Ca sĩ Tăng Nhật Tuệ viết trên trang cá nhân: "Ở nước ngoài ấy, MC và khách mời tranh cãi công bằng cho tới khi một trong 2 bên bị thuyết phục, đôi khi không bên nào. Nhưng ở nước mình ấy, khách mời mở mồm ra nói chưa hết ý đã cho 4-5 quả giáo sư nhảy vào yết hầu người ta, đến cuối cùng khách mời cũng chả hề bị thuyết phục. Nhưng dựng phim nhìn khách mời bị khổ, bị hèn ấy, gật lia lịa, lại còn gật mấy lần nữa chứ".

Ca sĩ Nguyễn Kiều Anh: "“Đã từng tham gia "60 phút mở" rồi và rất hiểu nội dung của chương trình là gì. Số nào cũng chặt chém nhau tơi bời hết (nếu mọi người theo dõi) nhưng bao giờ khi kết thúc ctrinh tất cả khách mời cũng ra bắt tay nhau, vì họ chỉ tranh luận thôi chứ thù hằn thì mình tin là không có. 

Nôm na lại là chúng ta cùng bám theo một chủ đề, và hai hướng ý kiến trái chiều tranh luận, câu từ của ai chặt chẽ hơn và lập trường vững vàng hơn thì người đó sẽ có ưu thế trong cuộc đàm thoại. Ai ai cũng có những luận điểm riêng, và như anh Phan Anh cũng nói "Chúng ta cần phải tôn trọng quan điểm của người khác”. Mình chỉ thấy đáng buồn và đáng trách nhất là những cơ quan định hướng truyền thông mang tính Quốc gia, cứ thỉnh thoảng những thông tin họ đưa ra một thời gian sau lại có bằng chứng cho rằng nó không xác thực và thiếu chính xác”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang