Dàn dựng cảnh dùng chổi quét rau trong phóng sự, phóng viên VTV gây phẫn nộ

Thứ Tư, 11/05/2016 21:13  | Anh Duy

|

(CAO) Một vụ vi phạm nguyên tắc và đạo đức nghề báo của nhóm phóng viên đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đang tạo ra làn sóng phản đối dữ dội của dư luận khi họ tự ý dàn dựng cảnh nông dân dùng chổi quét rau để tạo ra "vết sâu cắn" trong phóng sự của mình.

Mọi việc bắt đầu khi một đoạn phóng sự trong chương trình Cà phê sáng phát sóng trên kênh VTV 3 của đài này chiếu cảnh nông dân dùng chổi chà quét trên bề mặt các luống rau trong ruộng nhằm tạo ra vết rách trên lá rau. Mục đích của việc này nhằm tạo ra vết rách trên lá giống như vết sâu cắn để “lừa” người tiêu dùng vì những người nông dân tin rằng thấy rau bị sâu cắn, người dùng sẽ tin là rau sạch (không phun thuốc trừ sâu), từ đó tin tưởng mua dùng khiến họ tăng doanh số bán.

Đoạn phóng sự được quay tại ruộng rau ở xã Vĩnh Thành (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa).

Trong đoạn video này, VTV chiếu cảnh những người nông dân dân giải thích rằng “Rau mà non người ta không dám ăn. Nên bây giờ phải quét để giả sâu ăn. Quét xong khoảng 2-3 hôm sau mới thu hoạch cho giống sâu ăn thật!”. Một người nông dân khác được phỏng vấn cũng giải thích về “chiêu” dùng chổi quét rau: “Mình dùng chổi quét xuống, nhìn cũng giống như rau rách. Quét thế chẳng qua để lừa người tiêu dùng”.

Ngay khi đoạn phóng sự được phát sóng, người dân địa phương ở xã Vĩnh Thành đã phản ứng dữ dội, tố nhóm phóng viên VTV dàn dựng cảnh lấy chổi quét rau để tạo thành phóng sự giật gân, câu lượng bạn đọc vào xem.

Thậm chí, biên tập viên Phạm Phương trong phóng sự này còn kết luận một câu chắc nịch: “Vì nhu cầu mua thực phẩm sạch và chia sẻ thiếu khoa học về những kinh nghiệm của mình mà khiến cho những người nông dân phải nghĩ ra những cách để đáp ứng được nhu cầu của thị trường ấy.”

Clip phóng sự dùng chổi quét rau bị cho là dàn dựng của VTV: 

 

Trước phản ứng dữ dội của người dân nơi đây, đến sáng nay 11-5, một đoạn clip ghi cảnh một nữ phóng viên của VTV đứng trong một hội trường nói lời xin lỗi người dân ở Thanh Hóa.

Clip phóng viên VTV xin lỗi người dân địa phương: 

 

Vụ xin lỗi diễn ra ở hội nghị tiếp xúc cử tri trước ngày bầu cử Hội đồng nhân dân ở xã Vĩnh Thành nơi 3 phóng viên VTV đến đây để xin lỗi người dân.

Trong đoạn clip xin lỗi, nữ phóng viên VTV cho rằng vụ dàn dựng phóng sự trên là “tai nạn không mong muốn”. Cô nhận lỗi: “Dù thế nào cũng là lỗi của cháu. Cháu đã không kiểm soát được nội dung phát trên mạng, để mọi người xem hoang mang. Cháu mong muốn có hướng được khắc phục".

Để “khắc phục hậu quả”, phóng viên VTV cam kết nếu được sự đồng thuận của người dân và chính quyền, nhóm phóng viên sẽ quay lại địa phương vào 2 ngày 12 và 13-5 tới để làm lại phóng sự ghi nhận chất lượng của các ruộng rau tại đây, giúp địa phương "khẳng định được thương hiệu rau sạch và làng văn hóa”.

Cảnh người nông dân dùng chổi quét rau để tạo ra vết sâu cắn trong phóng sự của VTV bị cho là dàn dựng 

Như vậy những nông dân trong đoạn phóng sự trên có thể do nhóm phóng viên thuê dàn cảnh để nói về sự việc không có thật là dùng chổi quét rau, đạo cụ (chổi chà) có thể do nhóm phóng viên này tự đem tới.

Dù đến địa phương xin lỗi nhưng người dân tại đây không chấp nhận việc làm “đổi trắng thay đen” này. Họ phản ứng bằng cách dùng điện thoại thông minh quay clip xin lỗi của phóng viên VTV tung lên mạng xã hội Facebook và kênh chia sẻ video Youtube. Clip xin lỗi của phóng viên VTV đã lan truyền chóng mặt trên mạng internet gây phẫn nộ trong cộng đồng.

Nếu vụ dàn dựng trên được xác nhận là chính xác từ VTV, có lẽ các phóng viên đã quên đi nguyên tắc: “Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không còn là sự thật nữa”. Ở đây “sự thật” lại bị bịa đặt 100%.

Bình luận (15)

Làm thế này ng dân bán rau thế nào

Tùng - Thứ Năm, 25/08/2016, 02:36 Trả lời | Thích

Vtv đang tự làm mất niềm tin từ người xem

trần linh - Chủ Nhật, 07/08/2016, 10:14 Trả lời | Thích

Vtv bây giờ cũng lắm trò rẻ tiền thật

Dương Lợi - Thứ Tư, 15/06/2016, 05:48 Trả lời | Thích

Tội nghiệp những người dân lao động.chi vì để có một phóng sự mà các người vô lương tâm đã dàn cảnh lừa người dân cả nước và hại người nông dân. Khốn nạn

Ngoc võ - Thứ Tư, 01/06/2016, 23:32 Trả lời | Thích

mình nhớ là clip này k những phát buổi sáng, mà cả trưa, tầm ăn cơm, cả nhà mình xem mà giật cả mình, tại sao họ lại có thể nghĩ ra cách này để lừa ng dân. Đến hôm mình biết sự thật thì lúc đầu mình 'phục" cô nông dân bao nhiêu thì, "phục" cái ng dựng clip này bấy nhiêu, phục ở đây là lừa quá ngoạn mục, mà còn mang lên hẳn sóng truyền hình, phát vào những giờ cao điểm. Xin lỗi thôi là chưa đủ.

Đặng Tuấn Khang - Thứ Hai, 30/05/2016, 14:05 Trả lời | Thích
Lên đầu trang