Hà Tĩnh:

Công bố kết quả kiểm nghiệm 8 mẫu hải sản không có cyanua và phenol

Thứ Tư, 11/05/2016 19:47  | Văn Tình

|

(CAO) Ngày 11-5-2016, tỉnh Hà Tĩnh đã công bố kết quả kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn trên 8 mẫu hải sản do Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia – Bộ Y tế thực hiện.

Trước đó, ngày 5 - 6/5/2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh lấy một mẫu cá ong ở bãi biển xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), một mẫu sứa tại xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), một mẫu cá đuối tại xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), hai mẫu mực tại xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) để gửi đi xét nghiệm.

Kết quả cho thấy, các mẫu hải sản này không phát hiện có hàm lượng cyanua, phenol, hàm lượng kim loại trong các mẫu hải sản này cũng đều trong ngưỡng cho phép.

5 mẫu hải sản được kiểm nghiệm không có cyanua và phenol

Tiếp đó, ngày 7-5-2016, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Tĩnh cũng đã lấy 3 mẫu sứa biển tại chợ Vườn Ươm (TP. Hà Tĩnh) và chợ tỉnh để gửi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia xét nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, không phát hiện hàm lượng cyanua, phenol trong đó. Ngoài ra, hàm lượng kim loại nặng ở các mẫu này cũng đều ở ngưỡng cho phép.

Liên quan đến việc này, ngày 11-5-2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ra quyết định hỗ trợ các điểm kinh doanh hải sản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do thị trường bị ảnh hưởng bởi hiện tượng hải sản chết bất thường.

3 mẫu sứa được kiểm nghiệm cũng nằm trong ngưỡng an toàn
Mỗi điểm kinh doanh hải sản sạch sẽ được ưu tiên và hỗ trợ 5 triệu đồng

Theo đó, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc kinh doanh hải sản (được đánh bắt từ vùng biển an toàn được dán tem, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được cơ quan Nhà nước xác nhận) tại các chợ, siêu thị, cửa hàng sẽ được ưu tiên mặt bằng thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường, hệ thống bảo quản hải sản trong thời gian chờ tiêu thụ và mỗi điểm kinh doanh sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng (chỉ 1 lần). Nguồn kinh phí hỗ trợ được tạm thời trích ngân sách tỉnh, từ nguồn dự phòng năm 2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang