Thanh Hóa:

Thêm một khúc sông ‘tử thần’, khiến hàng tấn cá chết bất thường

Chủ Nhật, 08/05/2016 08:03  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Hàng tấn cá bỗng đột ngột chết nổi trên mặt nước khiến người nuôi cá lồng trên sông Bạng, tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), lao đao vì thiệt hại lớn.

Hiện tượng cá chết tại khu vực nuôi cá lồng của người dân Hải Thanh bắt đầu xảy ra vào sáng 5-5. Ông Đặng Văn Tý (56 tuổi) trú tại thôn Thanh Đình, xã Hải Thanh cho biết, gia đình ông có nuôi 4 lồng cá, chia làm 34 ô nuôi.

Khoảng hơn 8 giờ sáng 5-5, cá bắt đầu có hiện tượng chết bất thường: “Ban đầu cá đồng loạt ngoi lên mặt nước, sau đó yếu dần rồi chết ngửa bụng trắng xóa cả ô nuôi” - Ông Tý cho biết.

Cùng cảnh ngộ có cá nuôi bị chết bất thường trong ngày 5-5 như ông Tý là các hộ nuôi cá kế bên, gồm: ông Nguyễn Đình Sơn, Lê Văn Huân, Bùi Bá Sơn. Loại cá bị chết ở các hộ nuôi gồm 4 loại cá: Bớp, Mú, Hồng Mỹ, Vược.

Cá chết bất thường mang đến nỗi xót xa không xiết cho người dân

Cá chết ở hai giai đoạn sinh trưởng là cá giống và cá thịt chuẩn bị thu hoạch, có cân nặng từ 2 - 4 kg/con, giá bán phổ biến từ 150.000 đồng - 250.000 đồng/1kg. Xót xa nhất vẫn là hàng nghìn con cá giống mới thả ở mỗi hộ nuôi cá bị chết, không thu hoạch được gì.

Theo ông Tý thì gia đình ông có khoảng 3-4 tấn cá bị chết bất thường, thiệt hại khoảng 500 - 600 triệu đồng. Trong khi đó, gia đình ông Huân cho biết có khoảng 3 tấn cá của gia đình bị chết, thiệt hại khoảng 500 triệu đồng. Gia đình ông Bùi Bá Sơn có 1,5 tấn cá chết, thiệt hại khoảng 250 triệu đồng. Gia đình ông Nguyễn Đình Sơn có 2,5 tấn cá chết, thiệt hại trên 400 triệu đồng.

Như vậy, theo số liêu người dân cung cấp thì số cá chết tại 4 hộ nuôi của xã Hải Thanh là khoảng 11 tấn cá, thiệt hại khoảng 1,8 tỉ đồng.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 7-5, ông Đỗ Xuân Chung - Chủ tịch UBND xã Hải Thanh cho biết có hiện tượng cá chết bất thường trên số lồng nuôi cá của các hộ dân trong xã. Tuy nhiên theo ông Chung thì số lượng cá chết qua kiểm tra không nhiều như người dân báo cáo.

Số cá chết được người dân thu gom lại

Ông Chung cung cấp thêm thông tin: “Nhận được tin báo của người dân chúng tôi đã thành lập đoàn công tác đến tận các lồng nuôi cá của hộ dân để nắm tình hình. Thống kê số thiệt hại về cá chết như sau: hộ ông Tý có khoảng 800kg cá chết, hộ ông Bùi Bá Sơn là 250kg, Nguyễn Đình Sơn 100kg, hộ ông Huân là 700kg”.

Về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết bất thường, các hộ dân nuôi cá đều khẳng định là do Nhà máy chế biến Hải sản Lạch Bạng (thuộc Công ty cổ phần bột cá Thanh Hoa) xả nước thải trực tiếp ra sông, gây ô nhiễm, khiến cá chết.

Ông Đặng Văn Tý - thôn Thanh Đình, xã Hải Thanh bức xúc: “Cá chúng tôi nuôi lớn nhanh và khỏe tuy nhiên cứ đúng thời điểm Nhà máy chế biến Hải sản Lạch Bạng xả nước thải ra sông thì cá lại nhảy ngược lên mặt nước rồi chết”.

Ông Đỗ Xuân Chung - Chủ tịch UBND xã Hải Thanh cho rằng chưa thể khẳng định nguyên nhân cá chết do nước thải của Nhà máy chế biến Hải sản Lạch Bạng gây nên. Nguyên nhân cá chết chỉ có thể được làm rõ khi có kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng.

Bữa cơm đầy nỗi âu lo do cá chết bất thường

Bên cạnh đó, ông Đới Sỹ Quế - Giám đốc Nhà máy chế biến Hải sản Lạch Bạng cho biết hoạt động của nhà máy tuân thủ các quy định của pháp luật. “Người dân nói cá chết là do nước thải của nhà máy, tôi không thể khẳng định người dân nói đúng hay sai lúc này, chúng ta phải chờ kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng” - ông Quế nói thêm.

Được biết mỗi ngày Nhà máy chế biến Hải sản Lạch Bạng chế biến khoảng 100 tấn cá tươi thành bột cá thương phẩm. Nhà máy có một hệ thống xử lý nước thải, có hệ thống dẫn nước thải ra sông Bạng.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân cá chết bất thường của các hộ dân xã Hải Thanh đang nuôi cá lồng trên sông Bạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang