Bộ Công an sơ kết 7 năm thực hiện Quyết định số 994

Thứ Sáu, 06/05/2016 19:49  | Quốc Huy

|

(CAO) Sáng 06/5/2016, tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát tổ chức Hội nghị sơ kết 7 năm thực hiện Quyết định số 994/2008 của Bộ trưởng Bộ Công an về thành lập Đội (Tổ) kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an cấp huyện và 3 năm triển khai thi hành Luật Giám định tư pháp.

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị có đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan, Công an các tỉnh thành trên cả nước.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: "Sau 7 năm thực hiện Quyết định 994 của Bộ trưởng và 3 năm triển khai thi hành Luật Giám định tư pháp, lãnh đạo Công an các cấp và các đơn vị chức năng của Bộ đã nghiêm túc phổ biến, quán triệt và triển khai nội dung Quyết định 994 tới cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Đến nay, Công an cấp huyện đã hình thành hệ thống Đội (Tổ) KTHS với đội ngũ cán bộ được bổ sung, tăng cường; góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều tra và xử lý tội phạm, đáp ứng được những yêu cầu cơ bản nhất của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở tuyến huyện.

Trong 7 năm qua, lực lượng KTHS đã tiến hành khám nghiệm 347.533 vụ việc; trong đó KTHS cấp huyện khám nghiệm hiện trường (KNHT) 288.452 vụ việc (chiếm 83% tổng số vụ việc). Trung bình lực lượng KTHS cấp huyện tiến hành KNHT 41.200 vụ việc/năm (tăng 65%/năm so với trước năm 2008); chủ yếu là các vụ trộm cắp tài sản, tai nạn giao thông, cướp tài sản, cố ý gây thương tích…

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương phát biểu, chỉ đạo tại Hội nghị.

Triển khai Luật Giám định tư pháp, các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác tham mưu cho Lãnh đạo Bộ xây dựng và hoàn thiện nhiều văn bản pháp quy hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Giám định tư pháp do Chính phủ giao; trong đó đã kịp thời quy định những nội dung quan trọng về tiêu chuẩn, trình tự thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên, quy trình tổ chức thực hiện giám định cũng như xác lập, quản lý hồ sơ giám định, chế độ thu và quản lý phí giám định, chế độ đãi ngộ đối với giám định viên…Các tổ chức giám định từ Trung ương đến địa phương được củng cố, hoàn thiện; nhân lực được tăng cường về số lượng, đảm bảo tất cả các phòng KTHS đều có bác sĩ pháp y.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã biểu dương, ghi nhận những cố gắng và thành tích của lực lượng KTHS đã đạt được trong những năm qua. Để tăng cường các nguồn lực cho hoạt động KNHT, hoạt động giám định nhất là đối với Công an cấp huyện và giám định pháp y nhằm đáp ứng yêu cầu của hoạt động tư pháp, không bỏ lọt tội phạm, tránh oan, sai...

Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu lãnh đạo Công an các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định 994 của Bộ trưởng Bộ Công an, làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đầy đủ ý nghĩa và vai trò của công tác KNHT, trước hết là trong điều tra và xử lý tội phạm.

Quang cảnh hội nghị 

Tiếp tục quán triệt nội dung của Luật Giám định tư pháp và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật; chăm lo xây dựng đội ngũ giám định viên, tăng cường cơ sở vật chất cho các phòng KTHS. Nghiên cứu đề xuất Bộ giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học và chuyên gia giỏi về giám định KTHS và pháp y; xây dựng chức danh giám định viên KTHS và pháp y Công an nhân dân để làm cơ sở cho việc xây dựng chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ này.

Tổ chức triển khai thật tốt Dự án “Hiện đại hóa công tác KTHS giai đoạn 2015-2020” đã được lãnh đạo Bộ phê duyệt; trong đó cần ưu tiên trang bị sớm cho các Đội (Tổ) KTHS Công an cấp huyện để kịp thời triển khai Bộ luật Tố tụng hình sự mới. Các đơn vị chức năng phối hợp nghiên cứu để tham mưu với lãnh đạo Bộ báo cáo đề nghị Chính phủ sửa đổi tăng phụ cấp đặc thù đối với lực lượng KTHS cho phù hợp với tính chất công việc; tham mưu để lãnh đạo Bộ kiến nghị với Quốc hội sửa đổi những nội dung không phù hợp của Luật Giám định tư pháp như quy định bác sĩ pháp y thuộc phòng KTHS Công an địa phương được tiến hành đầy đủ các chuyên ngành của giám định pháp y để tránh lãnh phí nhân lực cũng như đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công tác điều tra tội phạm, từ đó thu hút cán bộ có chuyên môn giỏi về công tác ở lực lượng KTHS.

Bình luận (0)

Lên đầu trang