Formosa nhập 384 tấn hóa chất đều đúng quy định

Thứ Năm, 05/05/2016 20:24  | CAO

|

(CAO) Tại họp báo thường kỳ của Chính phủ hôm nay (5-5), Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định việc đăng ký và nhập khẩu hoá chất của Formosa được thực hiện đúng, tuy nhiên, cơ quan quản lý đang tiếp tục kiểm tra quá trình sử dụng các loại hóa chất tại doanh nghiệp có đúng những quy định về môi trường và các quy định khác.

Chí Hiếu (PV báo Thanh niên): Theo thông tin trên báo chí thì trong vòng nửa tháng qua có 2 cuộc kiểm tra về vấn đề môi trường đối với Công ty Formosa. Trước tiên là cuộc kiểm tra của Bộ Công Thương công bố vào ngày 20-21/4, và mới đây là Bộ Tài nguyên và Môi trường. Xin hỏi quan điểm của Chính phủ về hai cuộc kiểm tra cùng về 1 vấn đề do 2 cơ quan thực hiện. Phải chăng cuộc kiểm tra của Bộ Công Thương có vấn đề khó khăn, vướng mắc gì nên sau đấy Bộ TN&MT tiếp tục vào cuộc?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải:

Đoàn của Chính phủ đã vào Formosa rồi, còn có nhiều đoàn của các bộ, ngành khác nữa. Trước hết, theo cá nhân tôi, sự kiện như Formosa là sự việc hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý, và có thể nói là tới cả nền kinh tế, nếu không nói cả chính trị đất nước chúng ta. Cho nên việc vào cuộc của Chính phủ và tất cả các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội là rất cần thiết.

Về phía Bộ Công Thương, chúng tôi thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình. Chúng ta biết Formosa là khu công nghiệp rất lớn, sản xuất công nghiệp nên đây là chức trách của Bộ Công Thương.

Chúng tôi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra định kỳ.

Cũng nhân sự việc mà theo đánh giá của cá nhân tôi, của Bộ Công Thương là hết sức nghiêm trọng, riêng Bộ Công Thương đã tổ chức 2 đoàn. Đoàn thứ nhất kiểm tra vận hành của Formosa có đúng theo các quy trình quy định trong lĩnh vực mà Bộ Công Thương phụ trách hay không, ví dụ về an toàn lao động, về các thiết bị xử lý...

Chúng tôi cũng đã tổ chức riêng một đoàn liên quan tới việc sử dụng hóa chất khi Formosa nhập khẩu vào Việt Nam. Theo quy định, phải có đăng ký tại Bộ Công Thương mà trực tiếp là Cục Hóa chất. Khi có xác nhận của cơ quan quản lý thì được phép nhập khẩu và sử dụng theo quy định cũng như kê khai với các cơ quan quản lý mà ở đây trực tiếp là Bộ Công Thương, đầu mối là Cục Hóa chất.

Hiện nay, kết quả của đoàn đã được tập hợp cùng báo cáo của các đơn vị khác như Bộ TN&MT, sau này là Bộ Khoa học và Công nghệ được Thủ tướng Chính phủ giao làm đầu mối xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Riêng về lĩnh vực hóa chất, theo con số chúng tôi nắm được và qua kiểm tra, cả năm 2015 và tính cho đến thời điểm này (cách đây 3 hôm), Formosa nhập 384 tấn hóa chất, trong đó có 103 loại hóa chất. Việc này có đăng ký và được chấp thuận nhập khẩu, sử dụng. Chỉ riêng từ đầu năm 2016, Công ty được chấp thuận nhập khẩu 224 tấn với 43 loại hóa chất.

Mục đích nhập khẩu, theo căn cứ khai báo ngay từ đầu về mục đích sử dụng, là để làm sạch bề mặt kim loại, hóa chất để khử khuẩn, chất keo tụ xử lý nước, hóa chất ổn định nước làm mát, hóa chất để ức chế ăn mòn hóa học, ổn định độ pH...

Từ đầu năm 2016, Công ty đã sử dụng 51 tấn hóa chất và hiện nay tồn trong kho 248 tấn. Đây là những hóa chất đã được phép nhập khẩu và sử dụng theo các đăng ký, quy định của pháp luật. Cụ thể thì chúng tôi đã có báo cáo Chính phủ. Sau này trong tổng hợp chung báo cáo của tất cả các bộ, ngành, địa phương có liên quan, sẽ có kết luận chính thức của Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: VGP

Mỹ Dung (PV báo điện tử VNMedia): Khi Bộ Công Thương cho phép Fomosa nhập gần 400 tấn hóa chất thì Bộ có tính toán được hàm lượng, số lượng hóa chất Fomosa sử dụng và thải ra môi trường có mức độ an toàn đến đâu hay không? Và lượng hóa chất mỗi năm Fomosa được phép sử dụng, thải ra môi trường tác động thế nào đến bờ biển Hà Tĩnh đã được tính toán chưa

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải:

Trước hết, hiện nay, ví dụ trong ngành y tế, ta cũng phải nhập những thuốc rất độc về phục vụ chữa bệnh, bản thân nước ta cũng đã xuất khẩu nọc độc rắn. Tương tự, có nhiều hóa chất độc hại được nhập khẩu nhưng quan trọng là quá trình sử dụng đúng quy trình.

Vấn đề ở đây là trong quá trình sử dụng, Fomosa phải tuân thủ những quy định về môi trường và các quy định khác.

Câu hỏi Fomosa có tuân thủ đúng quy định về bảo đảm môi trường hay không và xử lý việc đó như thế nào thì Bộ TN&MT đã có đoàn kiểm tra và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ có thông báo chính thức về việc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang