Thấy gì về những cuộc xuống đường “ôn hòa” vì cá chết tại miền Trung?

Thứ Hai, 09/05/2016 14:51

|

(CATP) Sự kiện cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung vừa qua là một sự cố môi trường nghiêm trọng lần đầu tiên xảy ra tại nước ta. Đây cũng là một hồi chuông báo động gióng lên nhắc nhở, song song với việc phát triển kinh tế, cần bảo vệ môi trường sống ngày càng nghiêm ngặt, khi cả thế giới lẫn nước ta đang chịu nhiều tác động về biến đổi khí hậu.

Miền Trung, khúc ruột thân thương nghèo khó bao đời nay lại lâm vào cảnh cá chết khiến nhiều ngư dân thêm khó khăn, là điều không ai mong muốn. Ngay khi xảy ra hiện tượng này, các cấp chính quyền địa phương lẫn Ban, Bộ ngành TW và đích thân Thủ tướng Chính phủ vào cuộc gắt gao, đầy trách nhiệm. Bên cạnh đó, không thể không nói đến sự lúng túng và chưa đồng bộ phối hợp giữa các cơ quan quản lý đối với sự cố đáng tiếc này, dẫn đến có lúc thông tin bị nhiễu, trái ngược nhau, có những phát ngôn chưa chuẩn... làm cho dư luận xôn xao, hiểu sai vấn đề.

Tuy nhiên cho đến nay, với những chỉ đạo trách nhiệm của Chính phủ, đã có những quyết sách bảo đảm an sinh cho đời sống bà con ngư dân các tỉnh miền Trung. Một điều làm mọi người đau đáu quan tâm, ai là “thủ phạm” gây nên vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung vừa qua? Liệu có sự bao che nào đó? Tuy nhiên qua những động thái như mời các chuyên gia nước ngoài vào kiểm nghiệm, các Bộ ngành tiến hành lập đoàn kiểm tra môi trường đến làm việc với Tập đoàn Công nghiệp nặng Formosa và một số nhà máy khác quan điểm của Chính phủ rất rõ ràng, không bao che, sai phải xử lý, nhưng cần bảo đảm môi trường đầu tư và tất cả đều tuân thủ luật pháp.

Chúng ta chia sẻ nỗi đau cơ cực với đồng bào miền Trung, đây là lương tâm, trách nhiệm của bất kỳ người dân nào, dù trong hay ngoài nước. Đấy cũng là tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam có từ hàng ngàn năm nay. Tuy nhiên, việc đồng cảm chia sẻ ấy không thể biểu lộ bằng những cuộc “xuống đường ôn hòa” trong hai ngày 1-5 và 8-5-2016, gây mất an ninh trật tự tại nhiều thành phố lớn.

Trước đó trên các trang mạng xã hội, một số thế lực vốn không thích Việt Nam ổn định, đoàn kết, đã nhân sự kiện này tung những thông tin kích động lôi kéo người dân xuống đường để biểu thị thái độ với hiện tượng cá chết vừa qua. Thực tế những cuộc xuống đường này hoàn toàn không giải quyết được vấn đề gì ngoài chuyện hò hét, trương biểu ngữ... làm cho tình hình thêm phức tạp, trong khi Chính phủ đang tập trung giải quyết triệt để vụ cá chết tại miền Trung.

Liệu việc xuống đường này có giúp cho tình hình cá chết tại miền Trung sáng sủa hơn, hay chỉ làm tình hình thêm rối ren. Những thế lực chống phá Nhà nước Việt Nam luôn chực chờ điều này, để kích động người dân. Bài học “Cách mạng màu”, “Mùa xuân Ả Rập”, “Cách mạng cam”... vẫn đang nóng hổi nhắc nhở mọi người. Xin hãy bình tĩnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang