HĐND TP.HCM khóa VIII: Một nhiệm kỳ để lại nhiều dấu ấn

Chủ Nhật, 08/05/2016 12:28  | Anh Duy - Thái Dương

|

(CAO) Một nhiệm kỳ để lại nhiều dấu ấn trong lòng cử tri vừa được đúc kết trong chương trình “Lắng nghe và trao đổi: HĐND TP.HCM khóa 8- một nhiệm kỳ nhìn lại” phát sóng trên HTV9 vào sáng nay 8-5.

5 năm (2011-2015), bằng nỗ lực, sự tận tâm của từng đại biểu HĐND đặt dưới sự giám sát của Thành ủy , Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cùng sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, HĐND TP.HCM đã làm tốt vai trò là cơ quan tiếp nhận và giải quyết ý kiến của cử tri, đưa những bức xúc dân sinh trong cuộc sống của bà con thành phố vào các nghị quyết để triển khai thực hiện, góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng, xã hội của một đô thị đặc biệt hơn 10 triệu người.

Tổng kết 5 năm hoạt động, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh: “5 năm qua 95 đại biểu HĐND đã hoàn thành tốt nhiệm vụ nói lên tiếng nói của cử tri.

HĐND luôn thực hiện tôn chỉ vì nhân dân hành động, bám sát việc đánh giá hoạt động của mình qua 3 tiêu chí:

1/ Những quyết định được HĐND ban hành có phù hợp với nguyện vọng của người dân hay không ?.

2/ Công tác giám sát thực hiện các nghị quyết, thực thi pháp luật có được tiến hành hiệu quả hay không?.

3/ Đại biểu HĐND có gắn bó với cử tri hay không?”.

3 tiêu chí trên là kim chỉ nam để đánh giá hiệu quả hoạt động của HĐND.

Nhiệm kỳ qua, HĐND TP.HCM đã thực hiện tốt vai trò của mình qua nhiều nghị quyết thiết thực, điển hình là 3 nghị quyết: Nghị quyết 01-2014 về giáo dục mầm non, Nghị quyết 16 về tổ chức lập, thực hiện, quản lý quy hoạch trên địa bàn và Nghị quyết 28 thực hiện chỉ tiêu 100% hộ dân thành phố được sử dụng nước sạch hoặc nước hợp vệ sinh.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TP.HCM phát biểu tại chương trình 

Lấy ví dụ về việc thực hiện nghị quyết 28 thực hiện chỉ tiêu 100% hộ dân thành phố được sử dụng nước sạch của HĐND- Đại tá Trần Trọng Dũng- tổng biên tập báo Công an TP.HCM, đại biểu HĐND quận 8 cho biết nhờ sự vào cuộc quyết liệt của HĐND và các sở, ngành, chỉ trong thời gian ngắn bà con ở khu dân cư Hiệp Ân – phường 5, quận 8 đã có nước sạch để sử dụng.

Đại tá Trần Trọng Dũng nhớ lại giai đoạn năm 2014 khi ông cùng đoàn đại biểu xuống thị sát khu dân cư này. Khi đó bà con rất bức xúc vì tình trạng thiếu nước ngọt. “Chúng tôi gặp 5 đến 7 hộ dân, vào nhà họ xem thì thấy các thùng chứa nước lắng đọng cặn bẩn. Mang mẫu nước đi xét nghiệm thì các chỉ tiêu hóa - lý đều đạt nhưng thực tế người dân không thể sử dụng”- ông Dũng cho biết.

“Các đại biểu hãy vì dân mà hành động. Khi lắng nghe tiếng nói của người dân, hiểu thấu đáo nỗi khổ, bức xúc của người dân, nhanh chóng biến thành hành động  thì hoạt động của HĐND sẽ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả”- Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm 

Vụ việc sau đó được đề xuất lên ban Kinh tế-Ngân sách HĐND. Thường trực HĐND TP.HCM sau đó đã nhanh chóng tổ chức cuộc họp ở phường 5 giữa 3 bên: Công ty Hiệp Ân, người dân và chính quyền. Giải pháp được đưa ra: cả 3 bên đều chung tay góp kinh phí làm đường ống dẫn nước sạch về khu dân cư, đấu nối trực tiếp với đường ống của công ty cấp nước Chợ Lớn”.

Thực hiện tinh thần của nghị quyết 28, chỉ trong thời gian ngắn đến trước Tết 2015, bà con nơi đây đã có nước sử dụng. Đại tá Trần Trọng Dũng nhớ lại: "Bà con rất ấn tượng với tiến độ thực hiện. Đây là bài học cho chúng ta khi cùng nhau hợp tác, triển khai nhanh chóng theo mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm, kết quả sẽ vô cùng khả quan”.

Đại tá Trần Trọng Dũng- Tổng biên tập báo Công an TP.HCM, đại biểu HĐND quận 8 phát biểu

Với nghị quyết 28, hệ thống cấp nước đang dần hoàn thiện ở các quận, huyện như Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh, đem đến nguồn nước sạch cho 358 000 hộ dân trên toàn địa bàn chưa được tiếp cận nước máy đạt chuẩn.

(Clip: Đại tá Trần Trọng Dũng- Tổng biên tập báo Công an TP.HCM, đại biểu HĐND quận 8 phát biểu)

Với nghị quyết 16 về tổ chức lập, thực hiện, quản lý quy hoạch trên địa bàn, đại biểu Nguyễn Văn Tùng- đại biểu HĐND quận 8 lấy ví dụ về trung tâm thương mại- chợ đầu mối Bình Điền làm điển hình của thành công khi triển khai nghị quyết.

Ông Tùng cho biết, giờ đây chợ đầu mối Bình Điền đã trở thành khu vực khang trang, được quy hoạch quy cũ, trở thành chợ đầu mối lớn nhất của thành phố có một phần sự đóng góp của HĐND TP khi các đại biểu xuống địa bàn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân ở khu vực giải tỏa.

Ông Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại chương trình 

HĐND đã điều phối cuộc gặp giữa 4 bên tổng công ty, chủ đầu tư, người dân và đại diện chính quyền để lắng nghe người dân có đồng tình về dự án hay không?, người dân có được tiếp cận với thông tin giải tỏa và có đồng thuận về mức giá đền bù hay không?. Về phía chủ đầu tư, HĐND cũng tìm hiểu những khó khăn vướng mắt của họ.

Dưới tinh thần của nghị quyết 16, khu vực chợ đầu mối Bình Điền đã được quy hoạch bài bản, có diện mạo khang trang như hôm nay.

Với nghị quyết 01/2014 về hỗ trợ giáo dục mầm non, 5 năm qua các đại biểu HĐND đã đi thị sát ở nhiều quận huyện như quận 7, Bình Tân, Thủ Đức, huyện Bình Chánh… nơi tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp để lắng nghe bức xúc của người dân về môi trường giữ trẻ ở nhiều nơi không được đảm bảo.

Nhiều nữ công nhân đã bức xúc phản ánh với các đại biểu về tình trạng sau khi nghỉ hậu sản, họ muốn trở lại làm việc nhưng không tìm ra được chỗ nào giữ trẻ an toàn. Các trường trên địa bàn thành phố đều giữ trẻ trên 18 tháng còn trẻ từ 6 đến 18 tháng không nơi nào nhận.

Hiểu được vấn đề này, các đại biểu HĐND đã đưa vào nghị quyết 01/2014 việc thí điểm các trường, điểm giữ trẻ dưới 18 tháng phục vụ công nhân. Chủ tịch HĐND TP. HCM thông báo đến tháng 6/2016, dưới tinh thần nghị quyết 01/2014, các trường mầm mon ở khu chế xuất Tân Thuận, Linh Trung, khu công nghiệp Tân Bình sẽ khánh thành, đón giữ 2000 trẻ từ 6 đến 18 tháng. Mô hình giữ trẻ trước 18 tháng từ đó đang được nhân rộng ra nhiều quận huyện cho thấy độ lan tỏa của một nghị quyết đi vào cuộc sống hàng ngày.

Nghị quyết 01/2014 cũng nhắm đến mục tiêu xã hội hóa giáo dục mầm non, công khai quỹ đất, kêu gọi đầu tư, ưu đãi vốn xây trường bằng vay lãi xuất thấp. Tăng cường đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu của ngành học này.

Ông Lê Văn Khoa- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại chương trình 

5 năm qua, kết quả của những phiên họp, nghị quyết của HĐND đã để lại nhiều dấu ấn. Điển hình như nghị quyết 16 về tổ chức lập, thực hiện, quản lý quy hoạch trên địa bàn đã giúp chỉnh trang lại bộ mặt đô thị: Sở Xây dựng qua nghị quyết này đã tiến hành giám dát hàng loạt dự án chậnm tiến độ triển khai trên địa bàn. Kiểm tra, phân loại, đề xuất xử lý 1296 dự án, rà soát 18.990 hecta. Hủy nhiều dự án không đảm bảo cam kết, thu hồi 5900 hecta đất.

Với nghị quyết 01/2014, năm học 2015-2016 thí điểm trường mầm non đón trẻ dưới 18 tháng ở 12 quận huyện, với 35 trường. Số trẻ giữ: 522 trẻ. 65 trên 86 dự án xây trường mầm non đang được triển khai.

Những nghị quyết thiết thực, sâu sát nêu trên của HĐND chỉ là một phần trong bức tranh 5 năm nhiệm kỳ đầy khó khăn, thách thức nhưng cũng để lại nhiều dấu ấn trong lòng cử tri.

Bài học được đặt ra, mang tính kế thừa là “Các đại biểu hãy vì dân mà hành động. Khi lắng nghe tiếng nói của người dân, hiểu thấu đáo nỗi khổ, bức xúc của người dân, nhanh chóng biến thành hành động (thông qua việc ban hành các nghị quyết) và giám sát sát sao hành động (thực hiện các nghị quyết) thì hoạt động của HĐND sẽ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả”- chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đúc kết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang