Giải cứu gan trước “vấn nạn” thực phẩm bẩn

Thứ Ba, 10/05/2016 07:57

|

Thực phẩm “bẩn” với nhiều yếu tố độc hại đang đe dọa sức khỏe cộng đồng. Nguyên nhân là do khi vào cơ thể, các yếu tố độc hại sẽ tấn công tế bào gan, đặc biệt trực tiếp hoặc gián tiếp kích hoạt tế bào Kupffer quá mức, làm sản sinh các chất gây viêm, phá hủy tế bào gan, dẫn đến nhiều bệnh lý gan nguy hiểm.

Do vậy, chủ động chống độc, bảo vệ gan bằng cách kiểm soát tế bào Kupffer và hạn chế độc tố là giải pháp căn cơ, từ gốc để ngăn chặn những tác hại do thực phẩm bẩn gây ra.

Gan sinh bệnh vì Kupffer “nổi loạn”

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Chuyên ngành Độc chất của Đại học Oxford (Anh) cho thấy, bằng nhiều cách khác nhau, khi các yếu tố độc hại từ thực phẩm bẩn như vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, nấm mốc, hóa chất độc hại… xâm nhập cơ thể, đi vào gan sẽ kích hoạt tế bào Kupffer - một loại tế bào miễn dịch nằm ở xoang gan - hoạt động quá mức, từ đó gây hại gan. Hậu quả là dẫn đến nhiều bệnh lý gan nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan hay thậm chí ung thư gan.

GS-TS-BS, NGND Nguyễn Khánh Trạch

Theo đó, qua nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ rõ diễn tiến độc chất khi vào đến gan sẽ kích hoạt tế bào Kupffer theo 2 cách: Một mặt chúng trực tiếp kích hoạt Kupffer, khiến Kupffer “nổi loạn”, làm cho tế bào này phóng thích ra các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan; Mặt khác, các độc chất cũng khiến tế bào gan phải làm việc quá sức để khử độc, và quá trình này làm sản sinh liên tục các sản phẩm trung gian tiếp tục kích hoạt tế bào Kupffer, từ đó càng gây chết tế bào gan nhiều hơn, khiến gan nhanh chóng suy yếu, hư hại.

Khi Kupffer bị kích hoạt quá mức một cách liên tục, theo thời gian sẽ tạo thành vòng xoắn bệnh lý hủy hoại gan khó có điểm dừng và cũng khó có thể phục hồi.

Bảo vệ gan từ gốc bằng giải pháp kiểm soát tế bào Kupffer

Thông tin từ Hiệp hội Nghiên cứu các Bệnh lý Gan (AASLD - Mỹ) gần đây một lần nữa cảnh báo, tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức là “thủ phạm” của nhiều bệnh lý gan nguy hiểm, kể cả xơ gan và ung thư gan. Những phát hiện mới này đã mở ra hướng đột phá trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gan từ gốc, đó chính là kiểm soát tế bào Kupffer để ngăn chặn ngay từ đầu việc sản sinh các chất gây viêm, chủ động chống độc, bảo vệ gan. Giải pháp mới này thay cho quan niệm “giải độc gan” theo cách hiểu thông thường lâu nay vốn chưa đủ và thiếu tính bền vững.

Gần đây, ứng dụng thành tựu của ngành sinh học phân tử và công nghệ tinh chiết hiện đại, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có tác dụng kiểm soát tế bào Kupffer hiệu quả. Wasabia là loài dược thảo nổi tiếng có tác dụng khử độc, đặc trưng của nền y học và văn hóa ẩm thực Nhật Bản từ hàng ngàn năm nay, còn S. Marianum là thảo dược có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và Đông Âu, được sử dụng hơn 2.000 năm trước trong việc duy trì sức khỏe gan, mật.

Tinh chất Wasabia và S. Marianum (có trong HEWEL) giúp kiểm soát hiệu quả tế bào Kupffer, chủ động chống độc, bảo vệ gan từ gốc

Các nghiên cứu tại Nhật Bản và Đức cho thấy, sử dụng tinh chất Wasabia và S. Marianum giúp kiểm soát tế bào Kupffer không hoạt động quá mức, giảm trên 50% các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… sau 6 tuần, nhờ đó giảm quá trình viêm và tổn thương gan, ngăn ngừa gan xơ hóa. Đồng thời, Wasabia và S. Marianum còn giúp tăng gấp 3 lần Nrf2 - yếu tố bảo vệ cơ thể vô cùng quan trọng - chỉ sau 6 giờ, tăng cường khả năng khử độc, kiểm soát tế bào Kupffer, bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị hư hại.

Như vậy, khi tế bào Kupffer được kiểm soát trước “vòng vây” độc chất sẽ hạn chế sản sinh các chất gây viêm, nhờ đó giảm tổn thương gan, giúp chủ động chống độc và phòng ngừa hiệu quả nhiều bệnh lý gan nguy hiểm.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang