Ra mắt Phòng tư vấn cho người mang hậu môn nhân tạo miễn phí đầu tiên ở miền Nam

Thứ Sáu, 06/05/2016 12:21

|

(CAO) PGS TS BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, đây là Phòng tư vấn Lỗ mở thông ra da đầu tiên ở miền Nam. Phòng tư vấn có đường dây nóng 24/7 và hoàn toàn miễn phí cho cộng đồng.

Sáng 6-5, Khoa Ngoại Tiêu hóa BV Đại học Y dược TP.HCM chính thức ra mắt Phòng tư vấn Lỗ mở thông ra da (hay còn gọi là hậu môn nhân tạo và mở niệu quản ra da).

PGS TS BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, đây là Phòng tư vấn Lỗ mở thông ra da đầu tiên ở miền Nam. Phòng tư vấn có đường dây nóng 24/7 và hoàn toàn miễn phí cho cộng đồng.

BS Nguyễn Hoàng Bắc cho biết thêm, Phòng tư vấn này không chỉ tư vấn cho người bệnh điều trị tại bệnh viện mà sẽ tư vấn cho tất cả những người mang lỗ thông ra da và những người quan tâm đến lỗ mở thông ruột ra da trong cộng đồng.

Phòng tư vấn có đường dây nóng 24/7 và hoàn toàn miễn phí cho cộng đồng

Mục đích là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng tự chăm sóc cho người bệnh và thân nhân người bệnh có lỗ mở thông ra da, giúp người bệnh trở lại cuộc sống bình thường nhanh nhất.

Ths BS Nguyễn Hữu Thịnh, Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, hiện nay, trên toàn thế giới có khoảng 1,3 triệu người có lỗ thông mở ra da. Riêng tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, mỗi năm có khoảng hơn 600 trường hợp ung thư đại-trực tràng được phẫu thuật, trong đó có khoảng 100 trường hợp phải mang hậu môn nhân tạo tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Hậu môn nhân tạo là một lỗ mở thông ra da ở đại tràng hoặc hồi tràng được tạo bằng phẫu thuật với mục đích dẫn lưu phân ra ngoài.

Hậu môn nhân tạo được thực hiện trong những trường hợp như: ung thư đại trực tràng đến muộn mà không còn khả năng cắt bỏ, ung thư đại trực tràng phải cắt bỏ cả hậu môn, viêm loét đại trực tràng chảy máu nhiều, rò trực tràng âm đại hay rò trực tràng bàng quang,...

Trước đó, vào năm 2001, tại BV Đại học Y dược cũng đã thành lập Câu lạc bộ lỗ mở thông ra da. Câu lạc bộ có Ban tư vấn gồm các GS, BS, Điều dưỡng chuyên sâu và khoảng 700 người có lỗ mở thông ra da. Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn để thầy thuốc và người bệnh gặp gỡ, trao đổi kiến thức cần thiết  và các tự chăm sóc lỗ mở thông ra da.

Người bệnh có thể đến tư vấn trực tiếp tại Phòng tư vấn Lỗ mở thông ra da tại BV Đại học Y dược TP.HCM, số 215 Hồng Bàng, P.11, Q.5, TP.HCM; hoặc thông qua đường dây nóng 08 3952 5690 và hoàn toàn miễn phí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang