Người Sài Gòn lo sợ ung thư da vì nắng quá kinh

Thứ Sáu, 06/05/2016 10:25  | Ngô Đồng

|

(CAO) Chỉ số tia cực tím tại Sài Gòn hiện nay đang ở mức cực đỉnh, cảnh báo nguy cơ bị ung thư da rất cao, kèm theo nhiều nguy hại khác.

Sau kỳ nghỉ lễ trở về thành phố, người dân Sài Gòn vẫn tiếp tục phải đối mặt với không khí nóng bức, ngột ngạt mà không có dấu hiệu suy giảm.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nắng nóng kinh khủng trong những ngày vừa qua đã làm chỉ số cực tím (Ultraviolet - UV) tăng lên mức quá cao, vượt ngưỡng cho phép, có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Người Sài Gòn ngột ngạt với tiết trời nắng nóng. Ảnh: N.Đồng

Anh Giang, một công nhân xây dựng cho biết: “Trời nắng gay gắt, quần áo của anh em công nhân dài và dày, đội nón bảo hộ, đeo khẩu trang nhưng vẫn không chịu nỗi, da vẫn rát".

Chị Trần Ngọc Bảo Hà (Bình Thạnh) chia sẻ: "Mấy ngày nay nắng nóng kinh khủng, phòng mở máy lạnh mà cũng như không có. Mỗi khi ra đường dù che chắn cẩn thận nhưng da vẫn rát nắng".

Chị Hà cho biết thêm: "Mỗi ngày vào mạng kiểm tra chỉ số UV, thấy cảnh báo vượt ngưỡng làm thấy lo lắng lắm, vì công việc phải chạy ngoài đường nhiều nên sợ bị ung thư da".

Ở Việt Nam, cũng như ở các nơi khác, người ta có thể truy cập internet để biết chỉ số UV ở bất kỳ nơi đâu vào thời điểm hiện tại. Ví dụ, chỉ cần vào Google, gõ “Ho Chi Minh UV Index” là sẽ có kết quả chỉ số UV hôm nay và dự báo cho 3 ngày sắp tới.

Chỉ số UV tại TP.HCM từ ngày 6 đến ngày 9-5: (nguồn: http://www.weatheronline.co.uk/Vietnam/HoChiMinh/UVindex.htm)

Trong khi ngưỡng được các chuyên gia khuyến cáo là khi UV từ 3 trở lên phải mặc áo che chắn, đeo kính mát để bảo vệ cơ thể. Với chỉ số UV đạt mức 9-10 như hiện nay, nếu tiếp xúc trực tiếp với nắng trong thời gian nhất định sẽ làm da bị bỏng, lão hóa, suy giảm miễn dịch, tổn thương mắt và thậm chí làm gia tăng nguy cơ gây ung thư da.

Bác sĩ Hoàng Văn Minh, Trưởng phòng khám Da Liễu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ, sáng, chiều, tối, trời nắng hay có mây, mưa, lúc nào cũng có tia UV nhưng cường độ mạnh nhất là vào 10 giờ sáng đến 2, 3 giờ chiều.

Bác sĩ Minh khuyến cáo, trong thời điểm nắng nóng như hiện nay, mọi người ra đường nên mang kính râm, đội mũ nón rộng vành, mặc quần áo dài tay che kín toàn thân để hạn chế sự tích lũy lâu dài của các nguy cơ phơi nhiễm trong mùa nắng nóng. Đặc biệt với trẻ em, các bậc phụ huynh cần lưu ý sớm bảo vệ cho các cháu.

"Đeo khẩu trang màu sậm sẽ có tác dụng chống nắng 90%, khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng chống nắng 60%. Khẩu trang y tế màu xanh chỉ có tác dụng cản bụi, quá mỏng, ko có tác dụng chống nắng", bác sĩ Minh cho hay.

Không những mặc áo dài tay chống nắng, đeo kính mát, những ngày này trước khi ra đường cũng nên thoa kem chống nắng.

Bác sĩ Minh lưu ý khi sử dụng kem chống nắng nên thoa trước 15 – 20 phút trước khi đi ra ngoài nắng, kem chống nắng chỉ có tác dụng 2 – 3 tiếng, sau đó cần rửa mặt và thoa lại kem mới để có tác dụng bảo vệ tốt, nếu không càng dễ gây ra bắt nắng. Đối với những người làm việc tại môi trường biển, ẩm ướt hay ra nhiều mồ hôi cần sử dụng kem chống nắng chống thấm nước, hoặc 1 – 1 giờ 30 thoa lại kem một lần.

"Kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì bảo vệ càng được lâu, tuy nhiên nếu quá cao sẽ gây kích ứng da trong một số trường hợp", bác sĩ Minh lưu ý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang