Hội chọi trâu Đồ Sơn có thể bị loại khỏi danh mục di sản văn hoá phi vật thể

Thứ Tư, 12/07/2017 18:57

|

(CAO) Hội chọi trâu Đồ Sơn nếu không hoạt động đúng cam kết có thể bị đưa ra khỏi danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Theo báo cáo của của Cục Văn hoá cơ sở trình Bộ trưởng Văn hoá Thể Thao và Du lịch liên quan đến công tác tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (TP.Hải Phòng) năm 2017, Cục đã đề xuất Bộ tổ chức buổi làm việc với UBND TP.Hải Phòng xem xét có tổ chức lễ hội trong thời gian tới.

Cục Văn hóa cơ sở sẽ tham mưu Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch ban hành văn bản chỉ đạo địa phương thực hiện theo hướng lễ hội. Không cấp phép tổ chức nếu chương trình có nội dung bạo lực, kích động, phản cảm như chọi trâu,...

Tạm ngừng chọi trâu Đồ Sơn sau khi trâu chọi húc chết chủ
 

Bên cạnh đó, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn sẽ bị Cục Di sản Văn hoá rà soát quy định thực hành di sản văn hóa phi vật thể, kiểm tra các biện pháp bảo vệ đã được cam kết tại hồ sơ khoa học di sản.

Cũng theo nội dung báo cáo, 'nếu các biện pháp không thực hiện theo cam kết, Cục Di sản văn hóa và Hội đồng thẩm định sẽ tham mưu Bộ trưởng xem xét khả năng đưa lễ hội chọi trâu Đồ Sơn ra khỏi danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia".

Ngoài ra, Viện Văn học Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam được đề xuất thực hiện toạ đàm lấy ý kiến các nhà nghiên cứu văn hoá, lịch sử, cơ quan quản lý và người dân để tìm ra giải pháp phù hợp cho lễ hội chọi trâu Đồ Sơn.

Nếu lễ hội chọi trâu Đồ Sơn tiếp tục tổ chức thì phải dựa trên cơ sở bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống của di sản văn hoá, chú trọng tổ chức nghi lễ truyền thống.

Trước đó, tại vòng đấu loại lễ hội chọi trâu quận Đồ Sơn năm 2017 vào ngày 1-7, 32 con trâu tham gia 16 trận đấu. Nhưng đến trận 14, trâu số hiệu 18 đã húc ông Đinh Xuân Hướng (chủ trâu) trong sới chọi; do vết thương quá nặng nạn nhân đã tử vong sau khi được cấp cứu.

Sau khi sự việc xảy ra, sáng ngày 2-7, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với Sở Văn hoá Thể Thao TP.Hải Phòng và UBND Q.Đồ Sơn để tìm giải pháp khắc phục trong công tác tổ chức. TP.Hải Phòng đã thông báo tạm dừng lễ hội chọi trâu năm 2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang