Đầu tư khôi phục Di tích Hổ Quyền độc đáo của Thừa Thiên Huế

Thứ Tư, 07/04/2021 13:12

|

(CAO) Nằm cách trung tâm TP.Huế khoảng 5km về phía Tây, di tích Hổ Quyền - Điện Voi Ré (thôn Trường Đá, phường Thủy Biều, TP.Huế) là một góc cấu thành của quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới từ năm 1993. Là nơi từng diễn ra những cuộc đấu sinh tử giữa voi và hổ, vang bóng một thời và được mệnh danh là “đấu trường La Mã của Việt Nam”.

Thời gian qua, cụm di tích này xuống cấp và đã được trùng tu phục hồi với nhiều hạng mục. Tuy nhiên, di tích vẫn chưa khai thác hết hiệu quả giá trị văn hóa, lịch sử cũng như du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cùng nhiều lãnh đạo ban ngành vừa có chuyến kiểm tra thực địa tại khu vực cụm di tích này để có những giải pháp hữu ích và sớm đưa di tích này trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, độc đáo đối với du khách trong nước và quốc tế.

Sau khi có chuyến kiểm tra thực tế và nghe báo cáo đề xuất của UBND TP.Huế, UBND tỉnh đã thống nhất phạm vi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án chỉnh trang đến khoanh vùng 2 bảo vệ di tích; tập trung ưu tiên khẩn trương tổ chức giải tỏa nhà dân nằm tiếp giáp vị trí Hổ Quyền.

UBND tỉnh cũng giao UBND TP. Huế phối hợp Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành và chỉnh trang khu vực trước Festival. Ngoài ra, xây dựng phương án nghiên cứu tái tạo hình ảnh đấu trường bằng giải pháp công nghệ để phục vụ du khách.

Dự án hạ tầng kĩ thuật khu dân cư phục vụ chỉnh trang cụm di tích Hổ Quyền - Voi Ré (thuộc phường Phường Đúc và phường Thủy Biều) bao gồm các hạng mục: Đất ở, đất cây xanh, đất thương mại, bãi đỗ xe, đất giao thông và hạ tầng kĩ thuật với tổng diện tích gần 5 ha.

Dự án đã được HĐND TP Huế chấp thuận chủ trương đầu tư trong tháng 12/2020 với tổng mức đầu tư hơn 94 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 54 tỷ, chi phí đầu tư xây dựng hơn 40 tỷ.

Theo tài liệu, Di tích Hổ Quyền xây dựng năm 1830 (năm Minh Mạng 11) nhằm phục vụ mục đích tổ chức những cuộc đấu giữa voi và hổ. Đây được xem là công trình "độc nhất vô nhị" không những ở Việt Nam mà cả ở châu Á.

Đấu trường là một công trình lộ thiên hình vành khăn có kiến trúc hoành tráng thời bấy giờ. Vòng thành trong cao 5,9 m; vòng thành ngoài cao 4,75 m. Chu vi tường ngoài Hổ Quyền là 145 m, đường kính lòng chảo là 44m. Vật liệu xây dựng bằng gạch vồ, đá thanh và vôi vữa tốt.

Điện Voi Ré là chứng tích một thời của đội Kinh tượng nhà Nguyễn. Công trình được sử dụng để thờ những con voi trung nghĩa. Sau khi điện Voi Ré xây xong, triều đình đã ban cấp thêm nhiều tiền bạc để tổ chức tế lễ hai lần trong mỗi năm vào mùa xuân và mùa thu.

Di tích điện Voi Ré được xây theo nguyên tắc chung về thuật phong thủy. Kiến trúc điện theo kiểu chữ "môn", bên ngoài có vòng la thành xây bằng gạch. Phía trước cổng tam quan có hệ thống bậc cấp đi lên gồm 17 bậc.

Đấu trường Hổ Quyền

Phía trước cổng Tam quan

Bình luận (0)

Lên đầu trang