Võ Việt Chung nhận Huân chương Lao động hạng ba

Thứ Ba, 24/11/2020 15:02

|

(CAO) Với thành tích xuất sắc trong hoạt động thiết kế thời trang, đóng góp cho ngành thời trang trong nước và thế giới liên tục nhiều năm, nhà thiết kế Võ Việt Chung vừa được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Anh cũng là nhà thiết kế đầu tiên của VN nhận được danh hiệu này.

Võ Việt Chung bắt đầu tìm tòi về may mặc từ năm 1990. Lúc này anh là sinh viên khoa quản trị kinh doanh của trường đại học kinh tế TPHCM. Buổi sáng đi học, chiều về vẽ tranh, tối học thêm về may mặc.

Từ năm 1990 đến năm 1994, giai đọan này Võ Việt Chung chính thức bước vào ngành thời trang, anh khởi đầu từ một người phụ việc sau đó là phụ tá cho những tiệm may nổi tiếng tại Sài Gòn.

Cũng bắt đầu từ đây, Võ Việt Chung định hình một phong cách sáng tạo thời trang, thể hiện qua các bộ sưu tập sau này. Năm 1997, Võ Việt Chung là một trong những nhà thiết kế Việt Nam đầu tiên tham dự cuộc thi, thiết kế thời trang quốc tế Makuhari tại Nhật Bản, vào chung kết và được bình chọn là nhà tạo mẫu xuất sắc (excellent designer).

Anh lần đầu tiên giới thiệu những bộ sưu tập áo dài và được mọi người ủng hộ nhiệt liệt. Sau đó là chuỗi các sự kiện: Được mời tham dự Festival tại Hàn Quốc, hãng Debon chọn thiết kế độc quyền cho ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc Kim Nam Joo và chương trình thời trang Sắc Màu Đêm Sài Gòn, là một trong ba nhà thiết kế hàng đầu tại Việt Nam tham dự đêm thời trang chào đón Thiên Niên Kỷ 2000 của TPHCM tổ chức, lần đầu tiên giới thiệu một chất liệu mới mang đậm phong cách của người Khơme Nam Bộ (vải Hool) tạo nên phong cách mới của ngành thời trang Việt Nam…

Đặc biệt, nhà thiết kế Võ Việt Chung đã tạo nên một cuộc cách mạng lớn, lần đầu tiên khôi phục lại loại vải Lãnh Mỹ A, một chất liệu đã mất từ lâu và có cách đây hơn một thế kỷ. Anh cũng giới thiệu bộ sưu tập mới được sử dụng bằng chất liệu lụa Tân Châu được nhuộm từ vỏ và rễ của cây rừng. . . một loại lụa có hơn một thế kỷ vừa được phục hồi và phát triển, công bố khôi phục chất liệu truyền thống đã bị mai một mang tên gọi “Mặc Nưa”.

Năm 2007, anh là NTK được UNESCO trao giải người có công khôi phục và phát triển Lãnh Mỹ A và giữ gìn truyền thống văn hoá Việt Nam qua tà áo dài dân tộc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang