25 ngày truy lùng nghi can gây ra vụ giết 4 người tại Lào Cai

Thứ Ba, 06/09/2016 00:37

|

(CAO) Chiều 5-9-2016, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng-Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Trưởng ban chuyên án cho biết: lúc 19 giờ 30 ngày 4-9-2016, Ban chuyên án đã bắt được Tẩn Láo Lở, SN 1992, trú tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, Lào Cai-nghi can gây ra vụ thảm án, giết chết 4 người trong cùng một gia đình cùng thôn Phìn Ngan, trong đó có cháu bé mới chưa đầy 1 tháng tuổi gia đình còn chưa kịp đặt tên.

Vụ án mạng kinh hoàng

Trước đó, như Báo Công an TP Hồ Chí Minh đã thông tin, vào khoảng 21 giờ 30 ngày 9-8-2016, Ban Công an xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai nhận được tin báo của anh Tẩn Ông Nải, SN 1994, dân tộc Dao, trú tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, Lào Cai trình báo về việc 4 người thân của mình mất tích bí ẩn.

Anh Nải cho biết, vào khoảng 6 giờ 30 ngày 9-8, anh Nải cùng bố mẹ đẻ đi làm nương tại thôn Ná Lùng, xã Cốc Mỹ, huyện Bát Xát. Ở nhà có vợ anh Nải là Tẩn Tả Mẩy, SN 1994, con gái là Tẩn Mai Phương, SN 2014, con gái thứ 2 mới 28 ngày tuổi chưa đặt tên và cháu ruột là Tẩn Thùy Chi, SN 2010.

Đến khoảng 21 giờ 30, sau khi cùng bố mẹ đẻ đi làm nương về, đẩy cửa bếp vào không được, anh đi vòng ra phía sau nhà thấy cửa bếp có cài một khẩu súng kíp đã lắp đạn. Kiểm tra xung quanh nhà không thấy ai, tài sản bị lục soát, xáo trộn, đồ đạc vứt ngổn ngang và phát hiện mất một số tiền khoảng trên 10 triệu đồng. Ngay sau đó anh cùng với bố đẻ là ông Tẩn Sài Dìn, SN 1968, báo cáo với Đồn Biên phòngTrịnh Tường và Công an xã.

Ngay trong đêm, lực lượng chức năng Công an tỉnh Lào Cai, Công an huyện Bát Xát, Ban Công an xã Trịnh Tường và quần chúng nhân dân đã tổ chức truy tìm thì phát hiện cháu Tẩn Mai Phương chết dưới lòng suối, trên người có nhiều đá đè lên. Mở rộng tìm kiếm thì phát hiện chị Tẩn Tả Mẩy bị giết, xác bị dìm dưới ao cách nhà khoảng 100m. Xác các cháu Tẩn Thùy Chi và cháu nhỏ 28 ngày tuổi bị ném xuống khe suối cách nhà khoảng 100m. Cả 4 nạn nhân đều bị chèn đá lên thi thể, trọng lượng từ 20 đến 50 kg đá. 

Ngôi nhà hiện trường vụ án

Một thành viên Ban chuyên án cho biết: Thời điểm xảy ra vụ án, trên địa bàn huyện Bát Xát vừa xảy ra lũ quét do ảnh hưởng của cơn bão số 3 làm khu vực này bị cô lập, đường đi rất khó khăn, lầy lội, Công an huyện Bát Xát đang phải huy động toàn bộ lực lượng để cứu hộ, cứu nạn. Vì vậy, khi vụ án xảy ra, Công an huyện lại lập tức phân công lực lượng có mặt tại hiện trường.

Một trong những khó khăn nữa là vụ án xảy ra vào ban đêm, lại tại một xã vùng cao, đi từ huyện lên xã khoảng 40 km, còn từ xã lên thôn phải đi bộ hàng giờ đồng hồ. Tại khu vực này, lại hầu như không có sóng điện thoại, nên riêng việc báo án đã mất vài giờ. Khi Công an huyện ngay lập tức xuống hiện trường thì tới nơi cũng đã hơn 2 giờ đêm. Công an xã Trịnh Tường và chính quyền địa phương phải nhanh chóng làm công tác tư tưởng cho người dân trên địa bàn. Bởi vì từ rất lâu, tại địa bàn này chưa xảy ra vụ việc phức tạp nào về an ninh trật tự, mặc dù người dân trong vùng có đời sống kinh tế tương đối khá do thu nhập ổn định từ cây thảo quả.

Xã Trịnh Tường có 5 dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc sống quây quần thành một thôn khác nhau, nhà nọ cách nhà kia có khi tới cả quả đồi. Thôn Phìn Ngan nằm ở khu vực cao nhất của xã. Tiến hành khám nghiệm hiện trường, căn nhà nơi xảy ra vụ án là một căn nhà gỗ, nằm riêng lẻ trên đồi. Trong nhà, đồ đạc bừa bộn, thóc ngô khoai sắn lẫn trong phòng ngủ. Tuy nhiên, đây cũng chính là cách bố trí cửa, đồ đạc theo lối sinh hoạt của người dân tộc Dao, nên việc xác định hiện trường cũng đã khó khăn. Trong nhà không có ai, khi cơ quan chức năng cùng người nhà tỏa đi tìm kiếm thì phát hiện cháu Tẩn Mai Phương, con gái mới 2 tuổi của anh Nải, bị dìm dưới ao cách nhà 50m, đã chết, trên người bị chèn rất nhiều đá. Tiếp tục tìm kiếm, Công an phát hiện thi thể chị Tẩn Tả Mẩy, cách nhà 100m. Nạn nhân được phát hiện sau cùng là cháu bé 28 ngày tuổi chưa kịp đặt tên của anh Nải, bị vứt xa nhất, trongmột khe suối hẹp với hàng chục kg đá trên thi thể.

Sau vài tiếng cùng chính quyền địa phương mò tìm được thi thể các nạn nhân và gia đình anh Tẩn Ông Nải có trình báo bị mất số tiền khoảng 10 triệu đồng, lực lượng Công an nhanh chóng xác định, đây là một vụ giết người cướp của. Tiến hành khoanh vùng đối tượng, lực lượng Công an xác định ngay hung thủ có thể là Tẩn Láo Lở. Bởi vì, khu vực này có rất ít người sinh sống, chủ yếu là người Dao.

Tẩn Láo Lở có biểu hiện thích nạn nhân, từng hiếp dâm hụt và bị phạt vạ 7 triệu đồng trước đó. Bản thân Lở có nhân thân rất xấu, thường lang thang trộm cắp vặt, cờ bạc và hay gây gổ đánh nhau. Khi kiểm tra thì nghi can không có mặt tại địa phương. Vốn là người địa phương, Lở có tiếng là kẻ phá phách. Có điều, dù không biết chữ nhưng Lở rất thông minh, cũng thạo đủ ngón ăn chơi sành điệu. Sống bằng nghề làm thuê, Lở cứ lang thang rày đây mai đó, dù đã có vợ và 2 đứa con, đứa nhỏ mới vài tháng tuổi nhưng Lở rất ít về nhà. Cũng vì vậy mà việc truy bắt được Lở là truy bắt cực kỳ khó khăn.

Ăn rừng, ngủ suối truy bắt nghi can vụ thảm án

Ngày 10-8-2016, xác định phải nhanh chóng bắt bằng được nghi can Tẩn Láo Lở để điều tra, Công an tỉnh Lào Cai đã xác lập chuyên án để tập trung lực lượng truy bắt. Cục Cảnh sát Hình sự-Bộ Công an cũng nhanh chóng có mặt, phối hợp cùng Công an tỉnh Lào Cai, Công an huyện Bát Xát tiến hành điều tra. Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai cũng nhận được đề nghị phối hợp truy bắt đối tượng do hiện trường vụ án nằm gần khu vực biên giới, rất có thể, nghi can cũng sẽ nhanh chóng tìm cách vượt biên giới sang Trung Quốc lẩn trốn.

Tẩn Láo Lở chuyên đi làm thuê,thường làm nghề bốc vác, cửu vạn ở các bến bãi, khu vực cửa khẩu nên Ban chuyên án phải khoanh vùng nhiều nơi, nhiều mối quan hệ của nghi can để tìm ra manh mối.

Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Công an phải chia thành 10 tổ, tung đi nhiều địa bàn, khoanh vùng, sàng lọc ở tất cả những nơi nghi vấn, những nơi có đồng bào người Dao trên khắp địa bàn huyện. Đồng chí Trưởng Công an huyện Bát Xát đã tham mưu cho UBND huyện ra lời kêu gọi cung cấp thông tin về đối tượng nghi vấn. Khi xảy ra vụ án chấn động dư luận này, người dân quanh vùng rất sợ hãi, không ai dám đi một mình mà phải đi theo tốp.

Do trước đây, “người rừng” Phàn A Gát-kẻ giết người, bắn chết cả Công an rồi trốn truy nã suốt 12 năm trong khu vực rừng núi của huyện Bát Xát đã chọn hang núi tại xã Trịnh Tường làm nơi ẩn náu trước khi bị vây bắt và bắn chết trong hang đá, nên khi xảy ra vụ trọng án, ai cũng hoang mang, lo sợ, không ai dám ngủ lại trên lán thảo quả. Thay vì ở hàng tháng trời trên lán nương, họ chỉ dám sáng đi tối về, thảo quả đến mùa thu hoạch cũng không dám ở lại canh giữ. Người nào cũng mong công an đóng chốt gần nhà mình, nhanh chóng tìm thấy đối tượng để yên tâm sản xuất.

Trước tình hình đó, để ổn định dư luận và đem lại ANTT trên địa bàn, các CBCS đã ngày đêm lăn lộn giữa những cơn mưa rừng, thường xuyên phải thức trắng đêm, cả ngày chỉ có vài quả ổi rừng cầm hơi cùng hàng đàn muỗi, vắt chỉ chờ có hơi người. Ban chuyên án đã phải sàng lọc lại lực lượng, chọn những cán bộ có năng lực, có nhiều kinh nghiệm tiếp xúc với đồng bào dân tộc, có sức khỏe, khả năng thích nghi tốt để tham gia truy lùng đối tượng. 

Khu vực hiện trường 

Đại tá Hoàng Mạnh Hùng-Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai phải thường trực ngay tại địa bàn. Thời điểm đó, Công an huyện Bát Xát lại đang tiến hành diễn tập phòng thủ biên giới cấp huyện nên 100% quân số lúc nào cũng phải có mặt, chạy như con thoi. Bát Xát có 10 xã biên giới, hơn 80 km đường biên, chỉ có 4 đồn Biên phòng, người dân lội qua sông sang biên giới thường xuyên nên Ban chuyên án phải phối hợp với lực lượng Biên phòng chốt chặn hết, bởi nếu quản lý không tốt, đối tượng sẽ lọt lưới bất cứ khi nào.

Mặc dù lực lượng Công an, Biên phòng đã giăng “thiên la địa võng”, tính toán mọi phương án lẩn trốn của đối tượng để sẵn sàng “đón lõng”. Vậy nhưng, có một đặc điểm địa bàn mà đối tượng lợi dụng để lẩn trốn chính là khu vực rừng già với những dãy núi trùng điệp. Tại đây, người dân địa phương lại sinh sống bằng nghề trồng cây dược liệu thảo quả nên thường ở hàng tháng trên lán nương để canh tác và trông coi.

Tại các lán nương đều có đầy đủ vật dụng sinh hoạt, thậm chí còn nuôi cả gà…Đây cũng là điều kiện rất tốt, cung cấp đủ lương thực cho đối tượng lẩn trốn lâu dài. Như “người rừng” Phàn A Gát còn thậm chí đã lẩn trốn 12 năm ròng khiến lực lượng Công an cực kỳ vất vả mới bắt được. Tẩn Láo Lở lại là người địa phương nên rất thông thuộc đường rừng, cũng vì vậy mà nhiều lần chạm mặt Ban chuyên án, thậm chí, hắn còn ngạo ngược gọi điện về thẳng trụ sở Công an huyện Bát Xát, nói chuyện với đồng chí Trưởng Công an huyện, nhưng vẫn không dễ gì bắt được hắn.

Xác định đối tượng vẫn lẩn trốn trong rừng, do từ khi xảy ra vụ thảm án, nhiều người dân có trình báo mất trộm đồ dùng sinh hoạt, lương thực trên lán nương; vả lại, hắn lại rất thông minh, lanh lợi nên Ban chuyên án quyết định thay đổi biện pháp đấu tranh. Ban chuyên án đã tiến hành giải thích, vận động gia đình, người thân của đối tượng.

Tẩn Láo Lở khi bị bắt - Ảnh: Facebook Táy Bắc 24h

Biết rằng có trốn mãi cũng chết, nên sau hơn 25 ngày lẩn trốn, Tẩn Láo Lở đã quyết định về thăm nhà. Sử dụng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, nắm được thông tin tối 4-9-2016, Tẩn Láo Lở sẽ về thăm nhà, Ban chuyên án đã lên kế hoạch “đón” đối tượng. Lúc 19 giờ 30 ngày 4-9, tại khu vực đồi gần nhà, 3 cán bộ Công an huyện Bát Xát trong bộ thường phục đã khống chế, bắt giữ được Tẩn Láo Lở. Một tổ công tác của Công an huyện Bát Xát cũng nhanh chóng có mặt đưa đối tượng về trụ sở Công an huyện an toàn.

Dường như đã xác định rõ tội danh của mình nên Tẩn Láo Lở rất bình thản, khai nhận mọi hành vi gây án. Theo thông tin ban đầu, Tẩn Láo Lở có khai, khoảng 2-3 giờ chiều 9-8, biết cả gia đình chồng chị Tẩn Tả Mẩy đi làm nương vắng, hắn mò lên nhà chị Mẩy. Định giở trò nhưng bị phản ứng mạnh, hắn và chị Mẩy cãi nhau.Tức giận, hắn ra tay sát hại nạn nhân. Thấy chị Mẩy còn thoi thóp, hắn lôi ra ao gần nhà dìm chết.

Sau đó, để bịt đầu mối và tránh bị trả thù, hắn lần lượt bóp chết 3 đứa trẻ rồi đem dìm xuống suối cho chết hẳn và chèn đá lên trên để phi tang, cháu bé mới gần 1 tháng tuổi bị hắn giết sau cùng. Xong xuôi, hắn mò về nhà, bắt vợ nấu cơm ăn. Bị vợ cự nự vì không còn gạo nấu cơm, hắn đuổi đánh vợ. Sợ hãi, chị này chạy trốn biệt. Còn hắn thì nhanh chóng thu dọn quần áo, lấy đi những gì có thể rồi trốn vào rừng cho đến khi bị bắt…

Ngay trong đêm 4-9, Đại tá Đinh Tiến Quân, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã có mặt tại Công an huyện Bát Xát để biểu dương, thưởng nóng Ban chuyên án 50 triệu đồng. Ngày 5-9, Huyện ủy, UBND huyện Bát Xát cũng tổ chức biểu dương và thưởng 20 triệu đồng cho những thành tích xuất sắc của Ban chuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang