Lâm Đồng:

Bắt kẻ lừa đảo giả danh trung tướng quân đội

Thứ Năm, 08/09/2016 09:44

|

(CAO) Khi thực hiện hành vi lừa đảo, đối tượng tự xưng mình là trung tướng quân đội về hưu, cán bộ UNESCO nghiên cứu về khảo cổ học ở Lâm Đồng, nhân viên Đại sứ quán… có mối quan hệ quen biết với nhiều đồng chí lãnh đạo từ trung ương đến địa phương để dễ bề lừa đảo nhiều người.

Ngày 7-9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an Lâm Đồng cho biết, đang tạm giữ hình sự với đối tượng Đặng Xuân Hòa (63 tuổi, quê Nam Định), có HKTT tại số nhà 21/3 Trần Phú, phường 3, TP.Đà Lạt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng bị bắt khi đang lẩn trốn tại một căn nhà thuê tạm trú trên đường Hai Bà Trưng, phường 6, TP.Đà Lạt.

Đối tượng Đặng Xuân Hòa tại cơ quan điều tra

Theo trung tá Lương Đình Chức – Đội trưởng Đội tệ nạn – trinh sát tuyến – địa bàn Phòng PC45 Công an Lâm Đồng, vào  đầu tháng 8-2016, Phòng PC45 Công an Lâm Đồng nhận được đơn trình báo của hai người, là ông Nông Văn T. và chị Lương Thị N. (Giám đốc và nhân viên của một công ty), tố cáo về việc bị một đối tượng tên Nguyễn Xuân Hòa, tự xưng là trung tướng bộ đội về hưu, giới thiệu với họ có lô đất rộng 600 héc-ta của Học viện lục quân Đà Lạt và hứa hẹn sẽ giúp làm thủ tục mua mảnh đất với giá 2,5 triệu/héc-ta. Đối tượng yêu cầu đưa trước 250 triệu đồng để làm việc với Tổng cục X. và nhiều người khác để lo thủ tục. Tin lời người đàn ông này, ông T. và chị N. đã đưa 250 triệu đồng. Đợi mãi không thấy phản hồi, liên lạc thì người này tắt máy bỏ trốn. Biết bị lừa, họ làm đơn trình báo cơ quan Công an.

Nhận được đơn, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng, các trinh sát vào cuộc xác minh, điều tra. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định: đối tượng tên đầy đủ là Đặng Xuân Hòa, nhưng thường giả tên là Nguyễn Xuân Hòa, Nguyễn Xuân Hoàng, có lai lịch như trên. Quá trình trinh sát, phát hiện nơi đối tượng đang tạm trú để lẩn trốn, các trinh sát lập tức đến nơi triệu tập đối tượng về cơ quan điều tra làm việc.

Giả danh cán bộ tỉnh lừa tiền Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Khi các trinh sát có mặt tại căn nhà tên Hòa tạm trú trên đường Hai Bà Trưng, tại đây, có một cặp vợ chồng ở xã Tân Hà, H.Lâm Hà (Lâm Đồng) cũng đang có mặt theo lời hẹn với đối tượng Hòa, quyết định lo cho con của họ đi thiếu sinh quân, Hòa yêu cầu đưa trước 200 triệu đồng để “lo”, cặp vợ chồng nọ hẹn ngày ấn định sẽ giao tiền. Sự xuất hiện đúng lúc của các trinh sát đã ngăn chặn được sự việc.

Trinh sát phát hiện, có ít nhất 3 trường hợp đang bị đối tượng Hòa lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng còn lừa xin chuyển công tác cho người khác, từ huyện này đến huyện khác, tỉnh này sang tỉnh khác, giá từ vài trăm triệu đồng. Điển hình như trường hợp anh H., xin chuyển công tác từ tỉnh Ninh Thuận về Lâm Đồng, Hòa ra “giá” 300 triệu đồng, yêu cầu đưa trước 200 triệu. Đối tượng Hòa từng có tiền án 18 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, vừa mãn hạn tù ở Trại giam Đại Bình – thuộc Bộ Công an.

Qua xác minh ban đầu, cơ quan công an xác định, đối tượng có thủ đoạn lừa đảo chuyên nghiệp. Nhiều khả năng, có nhiều người trở thành bị hại của đối tượng. Qua báo Công an TP.HCM, ai là bị hại của vụ án, hãy liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự công an Lâm Đồng, số 19 đường Ya Gout, phường 5 – TP.Đà Lạt để trình báo. Hoặc liên lạc trực tiếp với Thượng úy Nguyễn Thế Quang, số ĐT: 0913.707.750 để được hướng dẫn, giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang