Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm tại Ngân hàng Bản Việt

Thứ Năm, 28/09/2017 08:31  | Kim Phát

|

(CAO) Cho rằng vụ án có dấu hiệu lọt người, lọt tội tại Ngân hàng Bản Việt nên tòa đã trả hồ sơ cho công an điều tra lại.

Sau một ngày xét xử và hội ý, TAND TP.HCM đã tuyên trả hồ sơ cho cơ quan công an để điều tra lại vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo HĐXX, quá trình xét hỏi 6 bị cáo nhận thấy vụ án có dấu hiệu lọt người, lọt tội đối với một số người là cấp trên của bị cáo Trần Thị Thu Trang (SN 1976; nguyên Phó trưởng Phòng Kế toán giao dịch và Ngân quỹ - Chi nhánh Gia Định thuộc Ngân hàng TMCP Bản Việt).

Bị cáo Trang (phải, ngoài cùng) và các đồng phạm

Từ những khuất tất này, tòa đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại để vụ án được xét xử một cách khách quan, công bằng và nghiêm minh.

Ngoài bị cáo Trang, 5 người khác nguyên là nhân viên kế toán, ngân quỹ cũng hầu tòa vì đã làm theo chỉ đạo của Trang.

Trang được ngân hàng tin tưởng năng lực nên bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng Kế toán giao dịch và ngân quỹ Chi nhánh Gia Định. Do vay tiền bên ngoài xã hội mất khả năng thanh toán nên Trang đã chỉ đạo thuộc cấp lập khống hồ sơ tất toán sổ tiết kiệm của khách hàng.

Trang đã ký giả 53 chữ ký, chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập nhiều chứng từ khống tất toán sổ tiết kiệm của 12 khách hàng để chiếm đoạt hơn 82,3 tỉ đồng.

Kết quả điều tra xác định, Trang đã sử dụng tiền chiếm đoạt được trả cho 15 chủ nợ đã cho vay lãi suất cao.

Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Trang đã dùng tiền của mình hoặc tiền chiếm đoạt được trả cho khách hàng nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình. Tổng cộng Trang đã chi, được khách hàng xác nhận và trả lại cho ngân hàng là 7,5 tỉ đồng. Như vậy số tiền mà Trang đã chiếm đoạt của ngân hàng là 74,8 tỉ đồng.

Quá trình xét hỏi đã làm rõ bà Phạm Tuyết Mai, Phó Giám đốc Chi nhánh Gia Định, phụ trách mảng giao dịch; khi được Trang trình chứng từ để ký đã thiếu kiểm tra.

Bà Mai đã ký 23 chứng từ do Trang giả mạo khách hàng tất toán sổ tiết kiệm để chiếm đoạt 47,7 tỉ đồng.

Sau khi phát hiện, bà Mai đã báo cáo cấp trên để trình với cơ quan điều tra làm rõ sai phạm của Trang.

Bà Mai đã bị khởi tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" nhưng sau đó các cơ quan tố tụng cho rằng bà Mai tin tưởng cấp dưới, bị Trang lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý; bà Mai không biết các nhân viên cấp dưới lập chứng từ tất toán sổ tiết kiệm theo chỉ đạo của Trang.

Bà Mai không hưởng lợi từ hành vi của Trang, chủ động tố giác, hiện đang bị bệnh nên các cơ quan tố tụng đã đình chỉ vụ án đối với bà Mai.

Khởi tố nguyên Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang