Công an phối hợp ngân hàng ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo

Thứ Năm, 31/10/2024 14:55  | Minh Thắng

|

(CATP) Nhờ có công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS) qua mạng, thời gian gần đây sự phối hợp giữa ngân hàng (NH) và lực lượng Công an (CA) đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Đặc biệt là nhờ sự cảnh giác, quan sát tốt khách hàng (KH), nhân viên NH đã liên tiếp giúp sức chặn đứng nhiều vụ lừa đảo, đặc biệt là những phi vụ mang "dấu ấn" giấc mơ lấy chồng ngoại quốc để xuất cảnh.

Phi vụ "lấy chồng Dubai"

Mặc dù đã được các phương tiện truyền thông đại chúng, MXH nói rất nhiều về thủ đoạn của tội phạm trong các vụ án LĐCĐTS để người dân phòng ngừa, cảnh giác, tuy nhiên vấn nạn này vẫn tiếp tục diễn ra và có nhiều nạn nhân tiếp tục sập bẫy. Đặc biệt thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nổi lên tình trạng nạn nhân là các phụ nữ đứng tuổi "yêu qua mạng", mơ mộng lấy chồng ngoại quốc để được xuất cảnh đổi đời để rồi "tiền mất tật mang", rút ra bài học nhớ đời thì đã quá muộn.

Điển hình là vụ Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng an ninh mạng) CA tỉnh Đồng Nai phối hợp NH MBbank ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chiếm đoạt 180 triệu đồng. Nạn nhân suýt sập "bẫy tình" bằng hình thức kết bạn tặng quà và hứa hẹn kết hôn với một doanh nhân ở Dubai.

Công an tỉnh Đồng Nai trao giấy khen cho 2 nhân viên ngân hàng

Cụ thể, khoảng 8 giờ sáng 30/5/2024, tại NH MBBank - Chi nhánh Đồng Nai (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) có khách hàng là bà N.T.D (SN 1966, ngụ TP.Biên Hòa) đến tất toán trước hạn sổ tiết kiệm 180 triệu đồng để chuyển cho một cá nhân quen qua Facebook. Qua trao đổi với KH, chị T. - là giao dịch viên của NH nắm được mục đích KH tất toán sổ tiết kiệm để có đủ tiền chuyển cho một người bạn trai mới quen qua MXH Facebook (chưa từng gặp nhau ngoài đời) thông qua tài khoản NH số "105871668697" tên "Tran Thi Diem" mở tại NH Vietinbank. Với kinh nghiệm nghề nghiệp, chị T. quan sát thấy KH có trạng thái biểu hiện bất thường khi thực hiện giao dịch nên đã nhanh trí kéo dài thời gian làm thủ tục tất toán tiền cho khách và âm thầm thông báo cho cơ quan CA.

Nhận được tin báo, ngay lập tức lãnh đạo Phòng an ninh mạng CA tỉnh Đồng Nai đã cử cán bộ xuống hiện trường phối hợp với giao dịch viên NH tư vấn và giải thích cho bà D. hiểu về những thủ đoạn lừa đảo qua MXH trong thời gian gần đây, trong đó có thủ đoạn giống như trường hợp của bà. Sau khi được cán bộ CA trao đổi, bà D. mới bình tĩnh nghe và trình bày lại sự việc hết sức bi hài.

Vào khoảng thời gian cuối năm 2023, bà D. kết bạn và quan hệ tình cảm với một người đàn ông có tài khoản Facebook "Đoàn Hưng". Người này cho biết hiện đang sinh sống và làm việc kinh doanh làm ăn lớn tại Dubai, hứa hẹn sẽ sớm sang Việt Nam thăm rồi làm thủ tục kết hôn với bà. Tuy nhiên, thời gian gần đây người đàn ông này nói quá trình kinh doanh gặp khó khăn, tài khoản đang tạm bị đóng băng nên có nhã ý mượn bà một số tiền để giải quyết. Tin lời người "bạn trai" chưa một lần gặp mặt, bà D. quyết định đến NH rút tiền tiết kiệm để chuyển cho người tình trong mộng với mong ước có một ngày sẽ kết duyên xuất ngoại.

Sau khi nghe câu chuyện, các chiến sĩ CA khẳng định đây là chiếc bẫy LĐCĐTS nên đã phân tích, khuyên nhũ thì bà D. mới "tỉnh" ra, không bị lừa mất số tiền lớn, bà tiếp tục gửi lại tiền vào sổ tiết kiệm. Xúc động trước việc làm vì nhân dân phục vụ của cán bộ CA và nhân viên NH, bà D. đã viết thư cảm ơn gửi đến Ban lãnh đạo CA tỉnh Đồng Nai, Phòng an ninh mạng và NH MBBank.

Sự tinh tế của nhân viên ngân hàng

Nhằm khích lệ tinh thần làm việc của các nhân viên NH mưu trí, cảnh giác phát hiện kịp thời các vụ lừa đảo, vào ngày 08/10/2024, Giám đốc CA tỉnh Đồng Nai đã khen thưởng 2 nhân viên NH MBBank là các chị Lê Thị Cẩm Nhung và Nguyễn Thị Ngọc vì có thành tích xuất sắc trong công việc.

Phòng An ninh mạng CA tỉnh Đồng Nai tuyên truyền về phòng, chống tội phạm công nghệ cao tại Công ty CPHH Vedan Việt Nam

Trước đó, vào ngày 02/10, chị Ngọc cùng đồng nghiệp đã phối hợp với Phòng An ninh mạng ngăn chặn kịp thời phi vụ LĐCĐTS với số tiền 140 triệu đồng khi một người phụ nữ bị đối tượng lừa đảo dẫn dụ tình cảm yêu đương qua MXH rồi yêu cầu chuyển tiền. Cụ thể, vào ngày 02/10, Phòng An ninh mạng nhận được tin báo từ nhân viên NH MBBank - Chi nhánh Đồng Nai (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) về việc nghi vấn có một người dân đến NH chuyển tiền vào một tài khoản, nhưng có dấu hiệu bất thường nên nhân viên phòng giao dịch cố tình "câu giờ" không chuyển tiền theo yêu cầu của KH mà báo tin cho cơ quan CA hòng có biện pháp can thiệp.

Ngay sau đó, Phòng an ninh mạng đã cấp tốc cử cán bộ đến NH trên tiếp xúc một người phụ nữ để làm rõ sự tình. Theo đó, trong lúc làm việc với KH, nhân viên Nguyễn Thị Ngọc quan sát thấy KH dùng 140 triệu đồng tiền mặt để làm thủ tục chuyển cho một người quen biết qua MXH Facebook (chưa từng gặp nhau) thông qua tài khoản NH số "2104466779", tên chủ tài khoản là "Nguyễn Thị Hoàng Anh" mở tại NH MBBank - Chi nhánh TPHCM. Qua quan sát, nhân viên NH nhận thấy KH này có biểu hiện bất thường, nghi ngờ liên quan đến hoạt động lừa đảo của tội phạm sử dụng công nghệ cao nên đã báo tin cho CA.

Tại phòng giao dịch, qua tiếp xúc và được sự tư vấn, giải thích cặn kẻ từ phía cán bộ CA, bà T. đã bình tĩnh rồi trình bày lại sự việc: Khoảng cuối tháng 8/2024, bà kết bạn với một người đàn ông (chưa rõ nhân thân lai lịch) ở nước ngoài thông qua MXH Facebook. Người này hứa hẹn sẽ sớm sang Việt Nam thăm và làm thủ tục ở lại Việt Nam lâu dài với bà T. Nhưng thời gian gần đây người đàn ông này có tâm sự về công việc kinh doanh không thuận lợi, gặp khó khăn nên tài khoản tạm bị đóng băng, cần mượn của bà ít tiền để giải quyết một số vấn đề cấp bách. Tin lời người đàn ông nước ngoài chưa một lần gặp nhau, bà T. đã cầm tiền đến NH nhờ chuyển 140 triệu đồng để giúp đỡ "người tình trong mộng".

Nghe câu chuyện qua sự trình bày của người phụ nữ đứng tuổi, cán bộ Phòng An ninh mạng đã xác định đây là thủ đoạn lừa đảo quá quen thuộc của tội phạm, nhưng không hiểu sao bà T. vẫn tin lời nên đã ra sức tuyên truyền, vận động, giải thích cặn kẽ thì bà T. mới hiểu và mừng vì mình vừa may mắn không bị lừa mất tiền.

Được biết, với tinh thần tận tâm, trách nhiệm trong công tác, chị Nguyễn Thị Ngọc luôn được tập thể lãnh đạo và nhân viên NH MBBank - Chi nhánh Đồng Nai (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đánh giá cao về năng lực công tác chuyên môn, luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, cảnh giác với tội phạm trong lĩnh vực NH và nhạy bén trong công tác phối hợp với lực lượng CA để xử lý nhanh các tình huống xảy ra, bảo đảm quyền lợi cho người dân khi đến giao dịch.

Tương tự, vào ngày 30/9/2024, CA thị trấn Long Thành (H.Long Thành, Đồng Nai) phối hợp NH Agribank - Chi nhánh H.Long Thành cũng đã kịp thời ngăn chặn vụ chuyển tiền giao dịch qua tài khoản NH nghi bị các đối tượng lừa đảo với số tiền 30 triệu đồng. Theo thông tin ban đầu, trưa cùng ngày, bà P.T.N (quê Kiên Giang) đến phòng giao dịch NH yêu cầu chuyển 30 triệu đồng vào tài khoản có tên "Cong ty TNHH House Tokyo" để đặt cọc gói hàng sản phẩm gia công tại nhà theo yêu cầu của một người khác. Quá trình thực hiện giao dịch này, bà N. có nhiều biểu hiện hoang mang, lo lắng khiến nhân viên NH nghi ngờ báo tin cho CA thị trấn Long Thành. Nhận được thông tin, CA đã nhanh chóng có mặt trao đổi với bà N. và xác định đây là vụ lừa đảo qua MXH nên đã đề nghị bà tạm dừng các thủ tục chuyển tiền.

Nhằm để tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ, vào đầu tháng 10/2024, Đồn CA KCN Gò Dầu - Vedan (H.Long Thành) phối hợp cùng Phòng An ninh mạng CA tỉnh Đồng Nai đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho lãnh đạo, cán bộ, công nhân Công ty CPHH Vedan Việt Nam (xã Phước Thái, H.Long Thành). Tại buổi tuyên truyền, báo cáo viên đã thông tin tới người lao động về trang bị kiến thức, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống các loại tội phạm và những hành vi vi phạm về an ninh mạng. Đặc biệt là cảnh báo về tình hình tội phạm lợi dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi LĐCĐTS đang diễn biến ngày càng tinh vi và phức tạp trong giai đoạn hiện nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang