Cung đường vận chuyển 100 bánh heroin của 4 đối tượng

Chủ Nhật, 10/07/2022 20:13

|

(CAO) Ngày 10/7, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã hoàn thành kết luận điều tra vụ án vận chuyển trái phép chất ma tuý; chuyển hồ sơ đến VKSNS tỉnh Lào Cai, đề nghị truy tố 4 đối tượng về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai cũng hoàn thiện hồ sơ, ra quyết định truy nã Thào Seo Lử (SN 1998, trú xã Tân Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) về hành vi phạm tội trên.

4 đối tượng bị đề nghị truy tố gồm: Giàng Seo Dìn (SN 1990, trú huyện Bắc Hà); Giàng Seo Mìn (SN 1992, trú thị trấn Nông Trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng); Tráng Seo Sử (SN 2001) và Lý Seo Sáng (SN 1995, cùng ở  huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

Trước đó, vào khoảng 19h30 phút ngày 28/11/2021, tại thôn Nậm Củm, xã Mường Bo, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Tổ công tác của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai phối hợp với Cục Phòng chống ma tuý và tội phạm BĐBP, Công an xã Mường Bo, thị xã Sa Pa (Lào Cai), phát hiện và bắt 4 đối tượng gồm Dìn, Sử, Sáng và Mìn đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý; thu giữ tang vật là 100 bánh ma tuý, có tổng khối lượng 34951,86 gam heroine và một số đồ vật tài liệu khác có liên quan.

Vụ án theo thẩm quyền, vào ngày 1/12/2021 được chuyển đến Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lào Cai.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, các trinh sát và điều tra viên của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lào Cai, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã gấp rút vào cuộc điều tra. Quá trình đấu tranh, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn do bất đồng ngôn ngữ; do sự tinh quái của các đối tượng phạm tội.

Cùng với việc vận động thuyết phục và bằng các chứng cứ, các trinh sát đã xác định được hành vi phạm tội của các đối tượng: Trước đó, khoảng trưa 27/11/2021, Dìn và Sáng được Lử rủ đi vận chuyển ma tuý và hứa sẽ trả tiền công, các đối tượng đồng ý tham gia. Sau đó, Dìn đón Lử tại TP.Lào Cai; trên đường đi, các đối tượng đã gặp Sáng rồi tất cả cùng nhau lên thị xã Sa Pa.

Các đối tượng bị bắt giữ trong vụ án.

Đồng thời, cùng vào khoảng trưa 27/11/2021, có một người đàn ông quốc tịch Lào quen biết từ trước gọi điện qua ứng dụng mạng xã hội cho Mìn; đặt vấn đề thuê Mìn tìm thêm 2 người nữa đi xem đường để vận chuyển ma tuý từ thị xã Sa Pa về khu vực ngã ba Bắc Ngầm thuộc xã Xuân Quang, Bảo Thắng và hứa trả công 10 triệu đồng, Mìn đồng ý.

Sau đó, do không tìm được người tham gia vận chuyển ma tuý nên Mìn đã báo lại cho người đàn ông quốc tịch Lào biết. Sau đó, người này đã cho Mìn số điện thoại của Sử và một người nam giới tên Linh để liên lạc tham gia vận chuyển ma tuý.

Về phần Sử, tại cơ quan Công an, anh ta khai nhận: Vào chiều 27/11/2021, anh ta được một người phụ nữ tên Dế, quốc tịch Trung Quốc quen biết từ trước gọi điện qua ứng dụng mạng xã hội nói có nhóm đang tìm người đi xem đường để vận chuyển ma tuý từ thị xã Sa Pa về, xong việc sẽ trả tiền công 15 triệu đồng, Sử đồng ý tham gia và cho số điện thoại của mình để liên lạc.

Đến chiều 27/11/2021, Mìn gọi điện thoại và đi xe mô tô BS: 24B2-986.38 đón Sử đến thành phố Lào Cai. Trên đường đi, Mìn gọi điện thoại cho người nam giới tên Linh và gặp nhau tại thành phố Lào Cai…

Sau khi gặp nhau tại thị xã Sa Pa, Mìn, Sử và Linh thuê phòng khác tại cùng nhà nghỉ với nhóm của Dìn, Lử và Sáng để ngủ. Khi ở nhà nghỉ thì Dìn, Lử và Sáng bàn bạc việc sẽ đến khu vực cầu kính thuộc tỉnh Lai Châu, nhận 100 bánh ma tuý để vận chuyển về khu vực ngã 3 Bắc Ngầm thuộc xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tiền công mỗi người trực tiếp đi nhận và vận chuyển ma tuý là 50 triệu đồng.

Đến sáng 28/11/2021, Dìn, Lử, Sáng và người đàn ông tên Linh đi 2 xe mô tô đến khu vực cầu kính thuộc tỉnh Lai Châu để nhận ma tuý, còn Mìn và Sử mua một balo cùng bánh nước đi sau… Khi đến khu vực Thác Bạc thuộc thị xã Sa Pa,  Mìn, Sử gặp Linh và Sáng. Lúc này, Sử sang xe mô tô cùng với Linh và Sáng mang theo một balô đi đến khu vực gần cầu kính gặp Dìn, Lử còn Mìn đi xe mô tô quay về thị xã Sa Pa đợi.

Chiều 28/11/2021, Dìn, Lử và Sáng đã gặp 2 người đàn ông dân tộc Mông trên đồi, nhận 2 balo chứa 100 bánh ma tuý. Dìn, Lử và Sáng cùng chia số ma tuý này vào 3 balo, mỗi người cầm 1 balo để tự nhặt và đếm xác nhận đủ ma túy.

Trong đó, Dìn cầm 1 balo đựng 34 bánh ma tuý, Sáng cầm 1 balo đựng 36 bánh ma tuý và Lử cầm 1 balo đựng 30 bánh ma tuý. Sau khi nhận được ma túy, Dìn, Lử và Sáng ở lại trên đồi đợi trời tối sẽ vận chuyển ma tuý về, còn 2 người đàn ông giao xong ma túy đi đâu không rõ.

Đến khoảng 17h30 ngày 28/11/2021, Mìn đi xe mô tô đến khu vực Thác Bạc đợi, còn Linh và Sử mỗi người đi một xe đến khu cầu kính đón Dìn, Lử và Sáng. Khi gặp nhau, Sử điều khiển xe mô tô chở Dìn và Lử mang theo 2 balo đựng ma tuý, còn Linh điều khiển xe mô tô chở Sáng mang theo 1 balo đựng ma tuý. Khi đi đến khu vực cất giấu xe mô tô từ trước ở Thác Bạc thì Linh và Sử xuống xe; Dìn điều khiển xe mô tô chở Lữ mang theo 2 balo đựng ma tuý còn Sáng đi một mình điều khiển xe mô tô mang theo 1 balo đựng ma tuý đi trước.

Trên đường đi do điện thoại của Lử hết pin nên Dìn đã đưa điện thoại của anh ta cho Lử để liên lạc. Còn Sử và Linh đợi gặp Mìn, sau đó Mìn điều khiển xe mô tô chở Linh, Sử lấy xe mô tô đã để sẵn ven đường trước đó rồi một mình đi xe đuổi theo nhóm vận chuyển ma tuý đi trước rồi vượt lên kiểm tra đường.

Trên đường đi, Mìn thường xuyên gọi điện cho Dìn và Lử, để thông máy liên lạc khi phát hiện lực lượng chức năng sẽ thông báo. Khi đến khu vực cầu Thanh Phú thuộc xã Mường Bo, thị xã Sa Pa thì Giàng Seo Mìn dừng xe để Linh sang đi cùng xe mô tô với Sử rồi tiếp tục đến thôn Nậm Củm, xã Mường Bo, thị xã Sa Pa thì Mìn và Sử bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ; đối tượng Linh ngồi sau xe do Sử điều khiển đã nhảy xuống xe bỏ chạy thoát.

Khi Dìn đang điều khiển mô tô chở Lử thì biết Mìn và Sử bị bắt nên Lử đã nhảy xuống xe mang theo 1 balo chứa ma tuý giấu vào bụi cây rồi bỏ chạy. Đối tượng Dìn thấy vậy cũng dừng xe rồi giấu balo chứa ma túy vào bụi cây gần đó, sau đó tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy thì bị bắt giữ.

Khi bị bắt, Dìn đã đưa lực lượng chức đến vị trí cất giấu ma tuý; tự giao nộp chiếc balo bên trong chứa 34 bánh ma tuý. Còn Lý Seo Sáng khi đi xe phía sau thấy Dìn và Lử giấu 2 balo chứa ma tuý vào bụi cây nên cũng dừng xe giấu 1 balo chứa ma tuý ở gần nơi Lử giấu tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy.

Trên đường bỏ chạy, Sáng đã tháo vứt bỏ biển kiểm soát của xe rồi về phòng trọ của Lù Seo Sà (SN 1993, ở TP. Lào Cai). Sau khi bị truy đuổi bắt giữ, Sáng đưa lực lượng chức năng đến vị trí cất giấu ma tuý lấy 1 balo chứa 36 bánh ma tuý của anh ta và một ba lô chứa 30 bánh ma tuý của Thào Seo Lử cất giấu khi bỏ chạy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang